Bàn về vai trò và vị trí của nhà văn trong xã hội, có người cho rằng: "Nhà văn là kĩ sư tâm hồn".
Em hãy giải thích ý kiến trên. Bằng việc cảm nhận một số văn bản nghệ thuật chọn lọc trong chương trình Ngữ văn 7, em hãy làm rõ thiên chức và sứ mệnh cao cả của nhà văn trong việc bồi đắp tâm hồn con người.
ĐỀ 1:"Nếu truyện cổ tích chiếu rọi 1asáng hy vọng vào 1 csống khác,khác hẳn cđời hằng ngày tẻ nhạt và khô cằn thì ca dao dân ca tìm thi hứng ngay ở cái cđời hằng ngày đó...''
Bằng những hiểu biết của em về ca dao,hãy làm sáng tỏ nhận định trên
ĐỀ 2:Bàn về vai tò và vị trí của nhà văn trong xã hội,có ng` cho rằng:''Nhà văn là kĩ sư tâm hồn''
Em hãy gthích ý kiến trên.Bằng việc cảm nhận một số văn bản nghệ thuật chọn lọc trog chương trình ngữ văn 7,em hãy làm sáng tỏ thiên chức và sứ mệnh cao cả của nhà văn trog việc bồi đắp tâm hồn con ng`
bn nào biết thì viết cả bài giúp mk nha,mk cảm ơn nhiều lắm
MN ƠI GIÚP MK VỚI MK CẦN GẤP LẮM Ạ
Đề:Nhà văn Pháp Ana-tôn-Prăng-xơ từng nói:đọc một câu thơ nghĩa là ta gặp gỡ tâm hồn con người
Qua bài thơ BẠN ĐẾN CHƠI NHÀ của Nguyễn Khuyến,em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên
(có thể chỉ cho mk cách làm luôn đc ko ạ?)
cảm nhận về nội dung , nghệ thuật của bài những câu hát về tình cảm gia đình (ngữ văn 7 , tập 1) bằng 2 đoạn văn ngắn 10 câu
(mk chỉ cần 1 đoạn thôi nhé . nội dung hay nghệ thuật đều đc nhé , cảm ơn nhiều mai mk nộp rồi giúp với
cảm nhận về nội dung , nghệ thuật của bài những câu hát về tình cảm gia đình (ngữ văn 7 , tập 1) bằng 2 đoạn văn ngắn 10 câu
(mk chỉ cần 1 đoạn thôi nhé . nội dung hay nghệ thuật đều đc nhé , cảm ơn nhiều mai mk nộp rồi giúp với
Em có 1 đề văn,nó cũng dài lắm,vì thế có 1 số câu khó hiểu thì mọi người giải dùm em vs ạ
1,PHẦN VĂN
1.kể tên và tóm tắt các truyện hiện đại kèm tên tác giả đã học và đọc thêm?nêu chủ đề của từng truyện?
2.nêu tên văn bản,tác giả,phương thức lập luận và luận điểm chính của các văn bản nghị luận đã học trong chương trình ngữ văn lớp 7?
3.trong văn bản Ý Nghĩa Văn Chương,Hoài Thanh viết:''Văn chương gây cho ta những tình cảm ta chưa có,luyện cho ta những tình cảm ta sẵn có"Dựa vào kiến thức đã học,em hãy giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh nhận định đó
4.Phân tích rõ 2 hình ảnh tương phản trg truyện ngắn Sống Chết Mặc Bay của PDT?
5.vẽ BĐTD khái quát trình tự lập luận trg các văn bản nghị luận hiện đại đã học?
Phần văn chỉ đến đây thôi,còn phần tiếng việt nữa,em học k đạt môn văn lắm cho nên mới hỏi
còn cái này nữa a. M.n giúp thì giúp mk cko chót nka cái này mk cx đăg hộ cj kaka.
I. Văn biểu cảm
1. Cảm xúc về làng quê em trog buổi sáng mùa hè hoặc buổi chiều
2. Cảm nghĩ của e về một mùa trog năm
3. Dựa vào tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh. Viết 1 bài văn diễn tả tâm trạng của 1 a bộ đội trên đường hành quân nghe tiếng gà trưa
II. Văn nghị luận
1. Chứng minh nội dung câu tục ngữ Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể
2. Chứng minh tính đúng đắn của câu ca dao sau: Một cây làm chẳng lên non / ba cây chụm lại nên hòn núi cao
3. Trong quá trình khắc họa chân dung Quan Phụ Mẫu, tác giả không chỉ mta thái độ hành động việc làm của QPM mà còn để cko tính cảm nvat bộc lộ qua ngôn ngữ đối thoại. Dựa vào truyện Sống Chết Mặc Bay em hãy chứng minh nhận định trên
4. Tục ngữ có câu Đói cho sạch rách cko thơm. Em hãy giải thik
5. Nhà văn Lỗ Tấn đã ns Trên con đườg thành công ko có vết chân của kẻ lười biếng. Hãy giải thik và chứng minh
6. Giải thik câu tục ngữ Thuốc đắng giã tật
1. Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về lời ca trong bài ca dao " Nước non lận đạn một mk "
2. Dựa vào bài ca dao " Con mèo mà trèo cây cau " hãy dựng thành một truyện ngắn .
3. Dựa vào chùm ca dao châm biếm đã học và đọc thêm nhận xét về nghệ thuật gây cười mà tác giả dân gian đã sử dụng
___________________________________________NGỮ VĂN 7 __________________________________________________________
Nhà văn Nguyễn Minh Châu cho rằng: “ Nhà văn phải là người đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn của con người”.
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Phân tích nhân vật “tôi” trong câu chuyện dưới đây để thấy rõ điều tâm niệm đó.
Người ăn xin
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi.
Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!
Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.
Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.
Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu ! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. - Ông lão nói bằng giọng khản đặc.
Khi ấy, tôi chợt hiểu rằng: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được chút gì của ông lão.