Bản thân em đã nhớ đến ngày giỗ tổ Hùng Vương, nhớ đến cội nguồn của mình, đi chùa, đi đèn thờ vua Hùng,... để góp phần phát huy ý nghĩa câu ca dao '' Dù ai đi ngược về xuôi nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba''.
Bản thân em đã nhớ đến ngày giỗ tổ Hùng Vương, nhớ đến cội nguồn của mình, đi chùa, đi đèn thờ vua Hùng,... để góp phần phát huy ý nghĩa câu ca dao '' Dù ai đi ngược về xuôi nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba''.
Nhà văn NBH có viết:
' Đường đi không khó, không khó ở ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông '
Em hiểu câu trên ntn? LHBT?
Bài làm:
B1+2: Tìm hiểu đề+Tìm ý:
B3: Lập dàn ý:
- Câu danh ngôn được hiểu ntn?
+ Đường đi: Con đường đi (Nghĩa đen)
đời (Nghĩa bóng)
+ Sông, núi: Những khó khăn con người gặp phải
+ Lòng người: Ý chí, nghị lực của con người
→ Ý nghĩa câu danh ngôn là: ....................................................................
- Vì sao đường đi không khó vì ngăn sông cách núi?
+ Vì núi dẫu cao thì cũng có đỉnh, cao đến mức nào con người cũng có thể vượt qua
+ Vì sông có rộng đến mấy cũng không trở thành trở ngại đối với con người
→ Trong cuộc đời ta phải đối mặt với nhiều khó khăn trở ngại nhưng khó khăn của cuộc đời chỉ là những thử thách ý chí nghị lực của ta, nó không thể làm ta lùi bước nếu ta quyết tâm
Vì sao đường đi khó vì lòng người ngại núi e sông?
+ Khi người ta không có quyết tâm, không có ý chí thì mọi trở ngại dù là nhỏ nhất cũng khó có thể vượt qua
→ D/c: 1. Tục ngữ có câu: ' Có chí thì nên '
2. Trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, khi đất nước đối mặt với những kẻ thù hùng mạnh thì nhờ ý chí, nghị lực của nhân dân nên đã giành được độc lập như ngày nay
3. BH đã dạy thanh niên: ' Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên '
- Từ cách hiểu câu danh ngôn, em rút ra bài học gì cho bản thân? (LHBT)
+ Từ cách hiểu câu danh ngôn, em rút ra bài học rằng phải rèn luyện ý chí từ những việc làm nhỏ nhất
B4: Viết bài
.....................................................................................................................................................................................
Các bạn đọc kĩ sẽ thấy có chỗ ghi ý nghĩa câu danh ngôn là gì, trả lời hộ Hon nhann
Hon đã vạch ý, làm dàn bài hộ và tìm dẫn chứng luôn rồi, mọi người viết bài hộ Hon nha (Tại dốt quá mà =))) )
Bạn nào trả lời hộ tớ câu này Hon tặng 1 điều bất ngờ!!! (Nhớ là Hon biết design)
- Thực hiện bước lập ý, lập dàn ý, dựng đoạn thân bài cho đề:
Dân gian xưa có câu: 'Lời nói gói vàng' nhưng lại khuyên nhủ chúng ta 'Lời nói chẳng mất tiền mua - Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau'
Qua 2 câu trên, cho biết tác giả dân gian đã hiểu câu trên như thế nào về giá trị, ý nghĩa của lời nói trong cuộc sống? Hai lời dạy có mâu thuẫn với nhau không? Vì sao? Hãy chứng minh?
- Làm hộ cái đi ạ =)))
Giúp mk lập dàn ý: Hãy CM tính đúng đắn của câu tục ngữ: Có công mài sắt, có ngày nên kim
Qua cử chỉ và ngôn ngữ nhân vật, hãy phân tích tâm trạng Thị Kính trước khi rời khỏi nhà Sùng bà. Việc Thị Kính quyết tâm “trá hình nam tử bước đi tu hành” có ý nghĩa gì? Đó có phải là con đường giúp nhân vật thoát khỏi đau khổ trong xã hội cũ không?
Câu 1 : Những tình cảm, thái độ thể hiện trong các bài ca dao, dân ca đã học là gì ? Lấy một bài ca dao mà em thích và cho biết nội dung của bài ca dao đó ?
Câu 2: Các câu tục ngữ đã học thể hiện những kinh nghiện, thái độ của nhân dân ta với thiên nhiên, lao động sản xuất, con người và xã hội như thế nào ?
Câu 3: Lập bảng thồng kê các văn bản đã đọc- hiểu đã học và đọc thêm trong chương trình lỳ II (trừ văn bản nghị luận ) theo mẫu sau:
STT Tác phẩm Tác giả
Nội dung chính Nghệ thuật chính
Câu 4 : Thống kê các văn bản nghị luận đã học và đọc thêm trong chương trinh kỳ II theo mẫu sau
STT Tác phẩm Tác giả Luận điểm chính Phương pháp lập luận Nội dung Nghệ thuật
II: phần tiếg việt
1:phân biệt câu đặc biệt và câu rút gọn? cho ví dụ về từg kiểu câu
2: nêu đặc điểm của trạng ngữ? việc tách trạg ngữ thành câu riêg có tácdujng j?
3: thế nào là câu chủ động? câu bị động? các truong hợp chuyển đổi câu chủ động sag bị động
4: thế nào la dùng cụm chủ vị để mở rộng câu? các trường hợp dùg cụm chủ vị để mở rộng câu ? cho ví dụ minh họa?
Trong trích đoạn, mấy lần Thị Kính kêu oan? Kêu với ai? Khi nào lời kêu oan của Thị Kính mới nhận được sự cảm thông? Em có nhận xét gì về sự cảm thông đó?
Khung cảnh ở phần đầu trích đoạn là khung cảnh gì? Qua lời nói và cử chỉ của Thị Kính ở đây, em có nhận xét gì về nhân vật này?
Ca dao Việt Nam có câu :
” Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau .”
Em hãy viết bài văn nghị luận giải thích câu ca dao trên.
Em có nhận xét gì về việc Thị Kính chọn con đường tu hành để giải thoát bản thân