Bài 1 : Sống giản dị

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Trần Hiền

bài văn thể hiện tình cảm gì? việc miêu tả đóng vai trò gì trong bài văn biểu cam này? vì sao tác giả gọ hoa phương là "hoa học trò"

Trương Thị Cẩm Vy
6 tháng 10 2017 lúc 19:25

a. Bằng hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng: hoa phượng, Xuân Diệu đã thể hiện một cách sâu sắc, tinh tế cảm xúc của tuổi học trò trong những ngày hè chia li. Những trạng thái cảm xúc được biểu hiện ở ba đoạn văn mang sắc thái khác nhau, từ bối rối, xuyến xao buồn nhớ đến những khoảnh khắc trống trải, xa vắng và nỗi niềm cô đơn, bâng khuâng nhung nhớ, dỗi hờn. Tất cả đều được tác giả gửi gắm qua hình ảnh hoa phượng, gợi lên từ hoa phượng, hoá thân vào hoa phượng mà thổ lộ tâm tình.

︎ ︎︎ ︎=︎︎ ︎︎ ︎
6 tháng 10 2017 lúc 19:26

- Bài văn thể hiện tình cảm buồn và nhớ trường khi phải xa trường trong những ngày nghỉ hè của tác giả.

Lí do hoa phượng là hoa – học – trò vì:

- Tuổi học trò ai cũng thích hoa phượng, nhặt những cánh phượng rơi ép vào trang sách làm kỉ niệm.

- Hoa phượng nở báo hiệu hè đến, dấu hiệu của sự chia tay.

- Hầu như ngôi trường nào cũng có hoa phượng đỏ chói sân trường mỗi lúc hè về.

= > Hoa phượng gắn liền với nỗi niềm tuổi học trò nên gọi là hoa – học - trò, một cái tên rất đáng yêu.

- Bài văn này vừa dùng hình thức biểu cảm trực tiếp, vừa dùng hình thức biểu cảm gián tiếp.

- Gián tiếp: Dùng hoa phượng để nói lên nỗi niềm của lòng người.

- Trực tiếp: Có những câu trực tiếp thể hiện cảm xúc của tác giả: “Nhớ người sắp xa còn đứng trước mặt… Nhớ một trưa hè gà gáy khan…” “Thấy xa trường rồi bạn buồn xiết bao”.


Các câu hỏi tương tự
Thu Trang
Xem chi tiết
bùivân trang
Xem chi tiết
Mai Thị Kim Liên
Xem chi tiết
Phạm Thị Thanh Tuyền
Xem chi tiết
Ngô Quang Đạt
Xem chi tiết
trần minh thu
Xem chi tiết
Đỗ Minh Khôi
Xem chi tiết
Nguyễn Quốc Lộc
Xem chi tiết
dangphuongnam
Xem chi tiết