Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

dangthuylinh

Bài 1: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong những câu thơ sau :

a) Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.

b) Buồn trông con nhện trăng tơ Nhện ơi , nhện hỡi , nhện chờ mối ai Buồn trông chênh chếch sao mai Sao ơi,sao hỡi nhớ ai sao hờ ,

c) Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần

dangthuylinh
1 tháng 8 2017 lúc 16:47

Thơ nha không phải đoạn văn đâu tại mik đăng tự nhiên nó ra cái không thành thơ.

Eren Jeager
1 tháng 8 2017 lúc 17:49

Bài 1: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ có trong những câu thơ sau :

a) Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.

b) Buồn trông con nhện trăng tơ Nhện ơi , nhện hỡi , nhện chờ mối ai Buồn trông chênh chếch sao mai Sao ơi,sao hỡi nhớ ai sao hờ ,

c) Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần

Bài làm

a, Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bấm sáu mươi .
_ Từ so sánh : chưa bằng .
_ Kiểu so sánh : Không ngang bằng .
=> Tác dụng: Việc so sánh không ngang bằng đã làm lộ rõ tình yêu thương của anh chiến sĩ với người mẹ kính yêu. Dù có đi xa mãi, đến chân trời góc bể thì anh vẫn luôn nhớ tới người mẹ kính yêu với nỗi lòng tái tê, với sự khó nhọc của tuổi sáu mươi...

b, Buồn trông con nhện trăng tơ Nhện ơi , nhện hỡi , nhện chờ mối ai Buồn trông chênh chếch sao mai Sao ơi,sao hỡi nhớ ai sao hờ ,

- Từ nhân hóa : trông , chờ .

- Kiểu nhân hóa : Dùng những từ chỉ hoạt động , trạng thái của con người để chỉ hoạt động trạng thái của con vật

=> Tác dụng : Làm cho hình ảnh con nhện hiện lên thật sinh động .

c, Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần

- Từ so sánh : như

- Kiểu so sánh : Ngang bằng

=> Tác dụng : Làm lộ rõ được tình cảm anh em .


Các câu hỏi tương tự
Thư Nguyễn Trần
Xem chi tiết
Nguyen Vo  Song Nga
Xem chi tiết
Thu Hằng
Xem chi tiết
Phù Thủy Bóng Đêm
Xem chi tiết
Hà Kiều Anh
Xem chi tiết
ta thi ngoan
Xem chi tiết
Nguyễn Huy Tú
Xem chi tiết
SaPhương MaiGà
Xem chi tiết
Nguyễn thị xuân mai
Xem chi tiết