Gọi số học sinh đi trồng cây của hai lớp 7A , 7B lần lượt là a , b
ta có :
a : b = 2 : 3 hay \(\dfrac{a}{2}\) = \(\dfrac{b}{3}\) và a + b = 50
áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau có :
\(\dfrac{a}{2}\) = \(\dfrac{b}{3}\) = \(\dfrac{a+b}{2+3}\) = \(\dfrac{50}{5}\) = 10
\(\dfrac{a}{2}\) = 10 \(\Rightarrow\) a = 10 . 2 = 20
\(\dfrac{b}{3}\) = 10 \(\Rightarrow\) b = 10 . 3 = 30
Vậy số học sinh đi trồng cây của hai lớp 7A , 7B lần lượt là 20 ; 30 ( bạn )
Gọi số hs của lớp 7A , 7B lần lượt là a , b (a , b > 0) (học sinh)
Theo đề bài , ta có :
\(\dfrac{a}{2}\)=\(\dfrac{b}{3}\) và a + b = 50
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có :
\(\dfrac{a}{2}=\dfrac{b}{3}=\dfrac{a+b}{2+3}=\dfrac{50}{5}=10\)
a = 10 x 2 = 20
b = 10 x 3 = 30
Số học sinh lớp 7A ,7B lần lượt là 20 , 30 (học sinh)
Gọi số học sinh đi trồng cây của lớp 7A;7B lần lượt là a,b (a,b ∈ N*)
Ta có : a + b = 50
Vì số học sinh và số cây là hai đại lượng tỉ lệ nghịch nên ta có :
\(2a=3b\) hay \(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{2}\)
Áp dụng t/c dãy tỉ số bằng nhau :
\(\dfrac{a}{3}=\dfrac{b}{2}=\dfrac{a+b}{3+2}=\dfrac{50}{5}=10\)
\(\Rightarrow\left\{{}\begin{matrix}a=3.10=30\\b=2.10=20\end{matrix}\right.\) ( thỏa mãn đk )
Vậy.....................