a) Xác định luận điểm trong văn bản Chống nạn thất học (bài 17). Những câu nào thể hiện luận điểm ? Hình thức của những câu văn đó (khẳng định hay phủ định) ?
b) Tìm các luận cứ trong văn bản Chống nạn thất học. Em có nhận xét gì về những câu luận cứ này ?
c) Chỉ ra trình tự lập luận của văn bản Chống nạn thất học. Ưu điểm của trình tự đó là gì ?
1. Luận cứ:
Luận cứ trong bài "Chống nạn thất học":
Nguyên nhân nạn thất học
Sự cần thiết của việc chống nạn thất học
Cách chống nạn thất học
Một số ví dụ dẫn chứng
Luận cứ có vai trò làm cơ sở cho luận điểm , luận cứ cũng phải chân thực, đúng đắn, tiêu biểu thì luận điểm mới có sức thuyết phục.
2. Lập luận
- Lập luận đi theo trình tự: từ thực trạng -> yêu cầu -> cách khắc phục.
- Cụ thể là:
Vì sao phải chống nạn thất học?
Chống nạn thất học để làm gì?
Chống nạn thất học bằng cách nào?
Ưu điểm: chặt chẽ, hợp lí, giàu sức thuyết phục cho bài văn.
1. Luận điểm
- Luận điểm chính của bài viết Chống nạn thất học (Bài 18).
- Nó được nêu ra dưới dạng một quan điểm và cụ thể hóa thành những câu văn khẳng định:
+ Một trong những việc phải thực hiện cấp tốc lúc này là nâng cao dân trí.
+ Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi (...) biết viết chữ quốc ngữ
2. Luận cứ
Những luận cứ trong bài Chống nạn thất học.
- Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ (...) giúp đồng bào thất học.
- Những người chưa biết chữ hãy gắng sức (...) người làm của mình.
- Phụ nữ lại cần phải học (...) ứng xử?
- NX : Những luận cứ này là lí lẽ và dẫn chứng làm nổi rõ luận điểm ở trên. Nó là cơ sở có sức thuyết phục cho luận điểm.
444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444444