Bài 23. Đột biến số lượng nhiễm sắc thể

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
thu nguyen

a) vì sao ở người có những phương pháp nghiên cứu di truyền riêng? đó là nhưng phương pháp nào ?

b) trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở điểm nào? Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có ý nghĩa gì? Cho ví dụ về trẻ đồng sinh ?

nguyễn thị hoàng hà
29 tháng 11 2016 lúc 20:28

a ,

Ở người có những phương pháp nghiên cứu di truyền riêng vì :

- Người sinh sản chậm và đẻ ít con.

- Vì lí do xã hội, không thế’ áp dụng phương pháp lai và gây đột biến.

Đó là các phương pháp :

- Nghiên cứu phán hệ

- Nghiên cứu trẻ đồng sinh

b ,

Điểm khác nhau cơ bản :

Đồng sinh cùng trứng

Đồng sinh khác trứng
Người mẹ rụng một trứng , được thụ tinh bởi tinh trùng tạo nên 1 hợp tử . Hợp tử phát triển và tách thành 2 phôi , mỗi phôi phát triển thành 1 cơ thể .Người mẹ rụng 2 trứng , được thụ tinh bởi hai tinh trùng nên tạo nên 2 hợp tử . Mỗi hợp tử phát triển thành 1 cơ thể (hai hợp tử phát triển thành hai cơ thể độc lập )
Có cùng kiểu gen , cùng giới tính .Có kiểu gen khác nhau , giới tính có thể giống nhau hoặc khác nhau .
Nếu sống trong cùng một môi trường thì có kiểu hình giống nhau .Có kiểu hình khác nhau .

Ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh

Nghiên cứu trẻ đồng sinh giúp người ta hiếu rõ vai trò cùa kiểu gen và vai trò của môi trường đối với sự hình thành tính trạng, sự ảnh hưởng khác nhau của môi trường đôi với tính trạna sô lượng và tính trạng chất lượng.

Giống như ở động vật và thực vật, con người cũng có những tính trạng rất ít hoặc hầu như không chịu ảnh hường của môi trường. Ngược lại, có những tính trạng chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường nên rất dề bị biến đổi.



 


Các câu hỏi tương tự
26_Ngô Thanh Luận
Xem chi tiết
Phương Linh
Xem chi tiết
Trần Gia Khánh
Xem chi tiết
Phúc Nguyễn
Xem chi tiết
Nguyễn Văn A
Xem chi tiết
Trần Gia Khánh
Xem chi tiết
Choo Hi
Xem chi tiết
doremon
Xem chi tiết
Nguyễn Thiên
Xem chi tiết