a. Phát hiện ngôn ngữ dùng từ và chữa lỗi trong các câu sau :
- Em rất thích Thạch Sanh vì Thạch Sanh đã vượt qua nhiều thử thách khó khăn.
Sửa.
- Em rất thích nhân vật Thạch Sanh vì Thạch Sanh đã vượt qua nhiều thử thách khó khăn.
a. Phát hiện ngôn ngữ dùng từ và chữa lỗi trong các câu sau :
- Em rất thích Thạch Sanh vì Thạch Sanh đã vượt qua nhiều thử thách khó khăn.
Sửa.
- Em rất thích nhân vật Thạch Sanh vì Thạch Sanh đã vượt qua nhiều thử thách khó khăn.
( Sáng thứ 5 mình phải đi học rùi. Bạn nào hoặc thầy cô nào biết phần nào thì giải giúp mình nhé! )
1. Cho những tiếng sau. Hãy tạo từ cho chúng rồi đặt câu chứa từ vừa tạo ra:
a) mát, xinh, đẹp
b) xe, hoa, cá
2. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu ( nội dung tự chọn ), trong đó có sử dụng 3 từ ghép và 2 từ láy. Gạch chân hoặc tô đậm các từ đó.
3. Viết một đoạn văn từ 5 đến 7 câu kể về kỉ niệm ngày khai trường, trong đó có sử dụng 3 từ mượn. Gạch chân hoặc tô đậm các từ đó.
4. Xác định từ mượn trong đoạn văn sau và nêu nguồn gốc của chúng:
Khi cậu bé vừa khôn lớn thì mẹ chết. Cậu sống lủi thủi trong túp lều cũ dựng dưới gốc đa, cả gia tài chỉ có một lưỡi búa của cha để lại. Người ta gọi cậu là Thạch Sanh. Năm Thạch Sanh bắt đầu biết dùng búa, Ngọc Hoàng sai thiên thần xuống dạy cho đủ các môn võ nghệ và mọi phép thần thông.
5. Giải thích nghĩa các từ sau rồi đặt câu với chúng:
- giếng
- ao
- đầm
6. Giải thích nghĩa của từ trong từng trường hợp:
a) xuân:
- Mùa xuân là Tết trồng cây.
- Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.
- Ông ấy năm nay đã hơn 60 xuân.
- Tuổi xuân chẳng sá, tiếc chi bạc đầu.
b) chín:
- Vườn cam chín đỏ.
- Trước khi quyết định, phải suy nghĩ cho chín.
- Tôi ngượng chín cả mặt.
- Cơm sắp chín rồi.
7. Giải thích nghĩa của từ ăn và từ chạy bằng 1 nghĩa gốc và 3 nghĩa chuyển, rồi đặt câu với chúng.
8. Cho các câu sau. Tìm từ sai, mắc lỗi đùng từ nào, thay thế từ sai bằng từ đúng rồi viết lại thành câu đúng.
- Có thể nói em có thể tiến bộ nếu lớp em có thầy cô giáo dạy giỏi.
- Nhân dân ta đang ngày đêm chăm lo kiến thiết xây dựng nước nhà.
- Bố em là thương binh. Ông có dị vật lạ ở phần mềm.
- Khu nhà này thật hoang mang.
- Anh ấy là người rất kiên cố.
- Hôm qua, bà ngoại biếu em một quyển sách rất hay.
(1) Câu thơ viết về sự ra đi của Lượm ( "Lượm ơi còn không ?" ) đặt ở gần cuối bài giống như một câu thơ kết thúc để lại những dư âm khó quên. Vì sao những câu thơ ấy tác giả lăp lại hai khổ thơ ở đoạn đầu với hình ảnh Lượm hồn nhiên, tươi vui ?
(2) Trong bài thơ, người kể chuyện đã dùng nhiều từ xưng hô khác nhau để gọi Lượm. Đó là những từ nào và có tác dụng gì đối với việc biểu hiện tình cảm giữa tác giả và Lượng ?
(3) Sự hình dung của em về Lượm qua cái nhìn và sự miêu tả của người kể trong các khổ 2, 3 ,4 ,5 ?
(4) Cảm nhận của em về nét đáng yêu đáng mến của Lượm qua sự miêu tả trên ?
(5) Phát hiện và đánh giá của em về tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đã được nhà thơ sử dụng để tả Lượm trong các khổ thơ này.
HelpcHeHelpcHelpcHeHelHelpcHeHelpcHelpcHelpcHeHelpcHelpcHeHelHelpcHeHelpcHelpc
C2. Neu nội dung và ý nghĩa của các văn bản : Thánh Gióng, Sơn Tinh Thủy Tinh, Thạch Sanh, Em bé thông minh.
C3. Giải thích ý nghĩa của chi tiết trong văn bản Thánh Gióng:
- Tiếng nói đầu tiên của chú bé là tiếng nói đòi đi đánh giặc.
C4. Trong truyện Sơn Tinh Thủy Tinh, em thích nhất là nhân vật nào? Vì sao?
C6. Trong truyện Thạch Sanh có nhiều chi tiết thần kì, trong đó đặc sắc là chi tiết tiếng đàn và niêu cơm đãi binh sĩ 18 nước chư hầu. Em hãy nêu ý nghĩa của từng chi tiết đó.
C8. Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về nhân vật Thạch Sanh hoặc Em bé thông minh.
Câu 1 : Đặt 5 cụm danh từ có số từ là phụ ngữ ?
Câu 2 : ai đang học lớp 6 thì mở sách ngữ văn tập 1 bài Thạch Sanh sgk / 62 ( từ nửa đêm ......mới hoàn hồn)
Tìm các cụm danh từ có trong đoạn văn ? có phụ ngữ là số từ ?
các bạn làm nhanh nhé mình cần gấp
Giớ thiệu bài Thạch Sanh
Giới thiệu bài chữa lỗi dùng từ
Tìm cụm danh từ trong đoạn sau: "Chàng một mình cầm cây đàn trước quân giặc. ... Về sau, vua không có con trai, đã nhường ngôi cho Thạch Sanh"(Trích Thạch Sanh, SGK Ngữ Văn 6, trang 65)
Chú bé liên lạc Lượm đã hy sinh nhưng nhà thơ Tố Hữu vẫn tưởng tượng như em đang ngủ trên cánh đồng lúa:
Cháu nằm trên lúa
Tay nắm chặt bông
Lúa thơm mùi sữa
Hồn bay giữa đồng...
Và sau đó, hình ảnh chú bé loắt choắt vẫn còn mãi trong tâm tưởng nhà thơ và cả trong em nữa.
Dựa vào khổ thơ trên và những khổ thơ cuối của bài Lượm, hãy tả lại hình ảnh Lượm như còn sống mãi trong em.
1/ Em hãy tìm 3 từ trở lên được dùng với phong cách nghệ thuật văn chương và giải thích ý nghĩa của từ đó ?
2/ Tìm 5 từ thuộc phong cách giao tiếp sinh hoạt và đặt câu với mỗi từ đó.
3/ Cho câu thơ sau :
Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng
Trong 2 câu thơ trên, từ nào là từ dùng hay? Vì Sao !
Tìm các từ láy và biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ 2 và khổ thơ 3 của bài thơ "Lượm".
Em cho biết việc sử dụng các fg láy và biện pháp tu từ ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của 2 khổ thơ trên.