Hướng dẫn soạn bài Tôi đi học - Thanh Tịnh

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
thu nguyen

a) Nhân vật "Tôi" nhớ lại những ki niệm sâu sắc nào trong thời thơ ấu của mình ? Sự hồi tưởng ấy gợi lên ấn tượng gì?

b) Nội dung câu trả lời cho các câu hỏi ở mục (a) chính là chủ đề của văn bản Tôi đi học. Hãy phát biểu câu chủ đề của văn bản này

c) Nhận xét về việc thể hiện chủ đề của văn bản Tôi đi học ở:

- Nhan đề của văn bản

- Quan hệ giữa các phần của văn bản

- Các từ ngữ, các câu thể hiện tâm trạng , cảm giác của nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường

d) Từ việc thực hiện các yêu cầu trên, hãy cho biết : Chủ đề của văn bản là gì ? Thế nào là tình huống thống nhất của chủ đề văn bản ? Làm thế nào để đảm bảo tính thống nhất?

Nguyễn Thị Hồng Nhung
20 tháng 8 2017 lúc 11:29

a)

- Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc và trong sáng về buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Đó là cảnh vật, tâm trạng cảm xúc của tác giả trên đường theo mẹ đến trường, khi ở trường, xếp hàng được gọi tên vào lớp và khi ngồi trong lớp học bài học đầu tiên. - Cảm xúc náo nức của tác giả khi nhớ lại buổi đầu tiên đi học của mình. Trong lòng tác giả như đang sống lại những tình cảm, tâm trạng tuổi ấu thơ của mình: tâm trạng hồi hộp, cảm thấy như mình lớn hẳn lên, cảm giác bỡ ngỡ vừa quen vừa lạ, đôi lúc sợ sệt, rụt rè.

b) Tôi đi học là một trang hồi ức của Thanh Tịnh, là trang văn đầy chất thơ kỉ niệm ngày tựu trường thời thơ ấu. Nói khơi gợi tâm hồn, kí ức ngày cắp sách đến trường của mỗi chúng ta. Tôi đi học là tiếng lòng man mác, bâng khuâng của một thời để thương, để nhớ và yêu quý vô cùng. Trừ những cuộc đời bất hạnh, chúng ta hầu như ai cũng có một kỉ niệm của tuổi học trò, nhất là buổi tựu trường đầu tiên. Đây là kỉ niệm được ghi lại thành dấu ấn sâu sắc trong suốt cuộc đời. Thanh Tịnh đã diễn tả cảm nghĩ này với một tâm hồn rung động thiết tha, đầy chất thơ.

Mai Hà Chi
20 tháng 8 2017 lúc 11:35

a)

Trong văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh, tác giả nhớ và kể lại những kỉ niệm trong ngày đầu tiên tựu trường: trên đường mẹ đưa đến trường, ở trường, ông đốc gọi tên, xếp hàng đi vào lớp, bài học đầu tiên.

Tác giả bày tỏ cảm xúc nao nức khi nhớ về buổi tựu trường đầu tiên; khi nhớ lại những kỉ niệm trong buổi đầu tiên đến trường ấy, tác giả sống với những tình cảm ấu thơ: sự thay đổi, cảm giác lớn lên, lạ lẫm khi đến trường, sợ sệt, rụt rè khi ông đốc gọi tên, xếp hàng, cảm giác thân quen, gần gũi với bạn, với thầy trong bài buổi học đầu tiên.

b) Có thể phát biểu chủ đề của văn bản Tôi đi học là: kể lại những sự việc trong buổi đầu tiên đi học, tác giả đã bộc lộ ấn tượng sâu sắc về những tình cảm, cảm xúc ấu thơ trong sáng, hồn nhiên.

Nguyễn Thị Hồng Nhung
20 tháng 8 2017 lúc 11:30

d)

-Có thể hiểu chủ đề của một văn bản là đối tượngvấn đề chính mà văn bản ấy biểu đạt.

-Tính thống nhất về chủ đề còn thể hiện ở nhan đề và quan hệ giữa các phần của văn bản qua các câu văn và từ ngữ thể hiện.

Mai Hà Chi
20 tháng 8 2017 lúc 11:39

d)

- Chủ đề là đối tượng và vấn đề chính mà văn bản biểu đạt.

- Văn bản có tính thống nhất về chủ đề là văn bản tập trung biểu đạt đối tượng và vấn đề chính đã định, không xa rời hay lạc sang chủ đề khác. Khi viết hoặc hiểu một văn bản cần xác định chủ đề được thể hiện ở nhan đề, quan hệ giữa các phần của văn bản và các từ ngữ thường lặp đi lập lại, các câu thể hiện chủ đề.

Musa Fairy Of Music
7 tháng 9 2017 lúc 21:12

c)- Nhan đề: Tập chung làm rõ chủ đề văn bản

- Quan hệ các từ giữa văn bản: sát chặt chẽ và liên kết với nhau

- Các từ ngữ:Tập chung miêu tả nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đến trường

Mỹ Huỳnh Trần Thị
21 tháng 8 2019 lúc 16:57

a. Tác giả nhớ lại những kỉ niệm sâu sắc và trong sáng về buổi tựu trường đầu tiên trong đời. Đó là cảnh vật, tâm trạng cảm xúc của tác giả trên đường theo mẹ đến trường, khi ở trường, xếp hàng được gọi tên vào lớp và khi ngồi trong lớp học bài học đầu tiên.

Sự hồi tưởng ấy gợi lên những ấn tượng, kỉ niệm sâu sắc về ngày đầu tiên đi học. Nó bắt đầu từ cảm xúc náo nức của chính tác giả khi nhớ lại buổi đầu tiên đi học của mình. Trong lòng tác giả như đang sống lại những tình cảm, tâm trạng tuổi ấu thơ của mình: tâm trạng hồi hộp, cảm thấy như mình lớn hẳn lên, cảm giác bỡ ngỡ vừa quen vừa lạ, đôi lúc sợ sệt, rụt rè

b) Có thể phát biểu chủ đề của văn bản Tôi đi học là: kể lại những sự việc trong buổi đầu tiên đi học, tác giả đã bộc lộ ấn tượng sâu sắc về những tình cảm, cảm xúc ấu thơ trong sáng, hồn nhiên.

c.Nhận xét chung về:

Nhan đề: Tập chung làm rõ chủ đề văn bản Quan hệ các từ giữa văn bản: sát chặt chẽ và liên kết với nhau Các từ ngữ:Tập chung miêu tả nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đến trường

d. Từ đó rút ra:

Chủ đề là đối tượng và vấn đề chính mà văn bản biểu đạt. Văn bản có tính thống nhất về chủ đề là văn bản tập trung biểu đạt đối tượng và vấn đề chính đã định, không xa rời hay lạc sang chủ đề khác. Khi viết hoặc hiểu một văn bản cần xác định chủ đề được thể hiện ở nhan đề, quan hệ giữa các phần của văn bản và các từ ngữ thường lặp đi lập lại, các câu thể hiện chủ đề.v

Các câu hỏi tương tự
thu nguyen
Xem chi tiết
thu nguyen
Xem chi tiết
Lê Thanh Tính
Xem chi tiết
thu nguyen
Xem chi tiết
Cường Ka Ka
Xem chi tiết
Vu Hoa
Xem chi tiết
phạm như khánh
Xem chi tiết
Phan Yến Vy
Xem chi tiết
Bùi Nhật Anh
Xem chi tiết