a) hãy sắp xếp các câu văn sau theo thứ tự hợp lí để tạo thành một đoạn văn hoàn chỉnh:
1. ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?
2. măng trồi lên nhoinj hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt
3. dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng
b) "đêm nay mẹ không ngủ được. ngày mai là ngày khai trường lớp một của con". có người nhận xét:sự liên kết giữa hai câu trên hình như không chặt chẽ, vậy mà chúng vẫn được đặt cạnh nhau trong văn bản Cổng trường mở ra. em hãy giait thích tại sao
a)
3. dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng.2. măng trồi lên nhoinj hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt1. ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?
"đêm nay mẹ không ngủ được. ngày mai là ngày khai trường lớp một của con".
Theo mk thì vì không có từ liên kết(ko chắc)
b)
Quan sát hai câu văn ta sẽ thây: câu một nói về người mẹ, câu hai nói về đứa con. Xét về nội dung hai câu văn có vẻ như chẳng liên quan gì với nhau. Nhưng câu vãn thứ ba: “Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng...” đã liên kết câu một và câu hai thành một khôi thông nhất, làm cho nội dung của cả đoạn gắn bó chặt chẽ với nhau.a) hãy sắp xếp các câu văn sau theo thứ tự hợp lí để tạo thành một đoạn văn hoàn chỉnh:
1. ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?
2. măng trồi lên nhoinj hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt
3. dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng
Bài làm :
(3) Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. (2) Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua lũy đất mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non,ủ kĩ như áo mẹ trùm lần ngoài cho đứa con non nớt. (1) Ai bảo thảo mộc tự nhiên kô có tình mẫu tử ?
b)
- Về mặt nội dung và hình thức hai câu này có vẻ rời rạc không có sự liên kết, câu một nói về mẹ, câu hai nói về con.
- Nhưng ở câu thứ ba, “Mẹ sẽ đưa con đến trường”, cả hai từ mẹ và con đã liên kết hai câu trên thành một câu thống nhất, vì vậy chúng vẫn được đặt cạnh nhau trong văn bản.
a) 3. dưới gốc tre , tua tủa những mầm măng.2. măng trồi lên nhoinj hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất lũy mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt1. ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?
b) Quan sát hai câu văn ta sẽ thây: câu một nói về người mẹ, câu hai nói về đứa con. Xét về nội dung hai câu văn có vẻ như chẳng liên quan gì với nhau. Nhưng câu vãn thứ ba: “Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng...” đã liên kết câu một và câu hai thành một khôi thông nhất, làm cho nội dung của cả đoạn gắn bó chặt chẽ với nhau