Hãy viết 1 đoạn hội thoại giao tiếp dài hơn 1 trang giấy chủ đề tự chọn có sử dụng cách nói hàm ý (gv yêu cầu phải dài ạ)
Đặt 1 cuộc hội thoại có sử dụng hàm ý. Nêu hàm ý trong câu, hàm ý đó nói đến điều gì?
Viết 1 đoạn văn có sử dụng hàm ý chủ đề tình ban
Hãy chỉ ra những câu có sử dụng hàm ý trong đoạn trích sau: "Người con trai mừng quýnh cầm cuốn sách còn đang cười cười nhìn khắp khách đi xe bây giờ đã xuống đất tất cả.Kẻ vươn vai,người ngồi bệt xuống ven đường giở thức ăn mang theo ra.Bác lái xe dắt anh ta lại cho nhà hội họa và cô gái.
-Đây,tôi giới thiệu với anh một họa sĩ lão thành nhé.Và cô đây là kĩ sư nông nghiệp.Anh đưa khách về nhà đi.Tuổi già cần nước chè:Ở Lào Cai đi sớm quá.Anh hãy đưa ra cái món chè pha nước mưa thơm như nước hoa của Yên Sơn nhà anh.
Anh thanh niên đỏ mặt,rõ ràng luống cuống:
-Vâng,mời bác và cô lên chơi.Nhà cháu kia.Lên cái bậc cấp kia,trên ấy có cái nhà đấy.Nước sôi đã có sẵn,nhưng cháu về trước một tí.Bác và cô lên ngay nhé.
Nói xong,anh chạy vụt đi,cũng tất tả như khi đến.
-Bác và cô lên với anh ấy một tí.Thế nào bác cũng sẽ thích vẽ anh ta.-Người lái xe lại nói.
Họa sĩ nghĩ thầm:"Khách tới bất nhờ,chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp,chưa kịp gấp chăn chẳng hạn''.Ông rất ngạc nhiên khi bước lên bậc thang bằng đất,thấy người con trai đang hái hoa."
Hãy tạo đoạn hội thoại từ 3-5 lượt hội thoại ,chủ đề học tập ,trong đó :
a, Có sử dụng hàm ý.
b,Chỉ ra hàm ý trong câu nói đó.
Đọc các đoạn trích sau và cho biết các câu in đậm có phải là câu chứa hàm ý không?Vì sao?
a,Một lúc lâu ông mới rặn è è,nuốt một cái gì vướng ở cổ,ông cất tiếng hỏi,giọng lạc hẳn đi:
-Liệu có thật không hở bác?Hay chỉ tại...
-Thì chúng tôi vừa ở dưới ấy lên đây mà lại.iệt gian từ thằng chủ tịch mà đi cơ ông ạ.
b,Để khỏi vô lễ,người con trai vẫn ngồi yên cho ông vẽ,nhưng cho là mình không xứng với thử thách ấy,anh vẫn nói:
-Không,bác đừng mát công vẽ cháu.Cháu giới thiệu với bác ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa!
*Câu in đậm:
Hay chỉ tại..
Không,bác đừng mát công vẽ cháu.Cháu giới thiệu với bác ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa!
Viết 1 đoạn hội thoại (từ 4-6 câu) về nội dung học tập, trong đó có sử dụng câu hàm ý (Xác định và nêu hàm ý của câu)
1.Xác định hàm ý trong các câu sau
Thuyền về có nhớ bến chăngBến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền.
Thân em vừa trắng lại vừa tròn,Bảy nổi ba chìm với nước non.
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
Cậu cai nón dấu lông gàNgón tay đeo nhẫn gọi là cậu cai
Ba năm được một chuyến sai
áo ngắn đi mượn, quần dài đi thuê.
d. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
1) tìm câu Văn có sd thành phần khởi ngữ
A) về trí thông minh thì nó là nhất
B) nó thông minh nhưng hơi cẩu thả
C) nó là 1 Hsih thông minh
D) người thông minh nhất lớp là nó
2)gạch chân thành phần khởi ngữ Trog các câu sau
A) những chuyện đó, bạn bè tôi từ trước đến nay, ko ai biết cả.
B) điều ấy, tôi đã biết từ lâu
3)tìm thành phần biệt lập và chỉ rõ là thành phần nào.
A) ơ, bác vẽ cháu đấy ư?
B) có lẽ anh ấy cũng sắp đến thôi.
C) Vâng, cháu cũng nghĩ như cụ!
D) kim lân - tgiả truyện ngắn "làng", quê ở bắc ninh
4) vẽ so đồ liên kết câu và liên kết đoạn văn
5) trong các vd câu nào mag nghĩa tường minh. Câu nào mang hàm ý.
A) loan ơi, cho tớ mượn cây viết.
Tớ còn mỗi 1 cây
B) cô : các em về ôn bài, tuần sau KT 1 tiết tiếng Việt.
Trò:cô giao bài cho chúng em đi ạ?
Cô :học gì KT đấy.
C) anh ơi mận chín r kìa.
Cây cao quá