từ tập tạ vì phạm chuẩn mực là lẫn lộn các từ gần âm,từ sáng sủa ko đúng về nghĩa
từ tập tạ vì phạm chuẩn mực là lẫn lộn các từ gần âm,từ sáng sủa ko đúng về nghĩa
cho biết các từ in đậm trong những câu sau đây vi phạm chuẩn mực sử dụng từ nêu trên
em be da tập bẹ biết nói
đất nước ta ngày càng sáng sủa
ăn mặc của chị thật là giản dị
quân thanh do tôn sĩ nghị lãnh đạo sang xâm lược nước ta
em be trong that khả ái
b) hãy thay nhũng từ in đậm trên bằng những từ thích hợp
cho biết các từ in đậm trong những câu sau đây vi phạm chuẩn mực sử dụng từ nêu trên
em be da tap te biết nói
đất nước ta ngày càng sáng sủa
ăn mặc của chị thật là giản dị
quân thanh do tôn sĩ nghị lãnh đạo sang xâm lược nước ta
em be trong that khả ái
b) hãy thay nhungtu in đậm trên bằng những từ thích hợp
khi sử dụng từ phải chú ý :
- Sử dụng từ đúng âm, đúng chính tả
- Sử dụng từ đúng nghĩa
- Sử dụng từ đúng tính chts ngữ pháp của từ
- Sử dụng từ đúng sắc thái biểu cảm, hợp với tình huống giao tiếp
- Không lạm dụng từ địa phương, Hán việt
a. cho bt các cụm từ in đậm trong những vi phạm chuẩn mực sử dụng từ nào nêu trên
- Em bé đã tập tẹ biết nói
- Đất nước ta ngày càng sáng sủa
- Ăn mặc của chị thật là giản dị
- Quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị lãnh đạo sang xâm lược nước ta
- Em bé trông thật khả ái
b. Hãy thay thế những từ in đậm trên bằng những từ thích hợp
Mấy bạn làm ơn biết thì trả lời liền đang gấp
a)Cho biết từ in đậm trong câu sau vi phạm chuẩn mực sử dụng từ nào?Rồi thay thế các từ in đậm sao cho đúng!
- Em bé trông thật khả ái
em bé đã tập tẹ bước đi
đất nước ta ngày càng sáng sủa
An mặc của chị thật giản dị
Đọc các ví dụ sau và tl câu hỏi ở dưới :
- Bà già đi chợ Cầu Đông
Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng ?
Thầy bói xem quẻ nói rằng :
Lợi thì có lợi nhưng răng không còn .
( Ca dao )
- Sánh với Na-va " danh tướng " Pháp
Tiếng tăm nồng nặc ở Đông Dương.
( Tú Mỡ )
- Mênh mông muôn mẫu một màu mưa
Mỏi mắt miên man mãi mịt mờ .
( Tú Mỡ )
- Con cá đối bỏ trong cối đá ,
Con mèo cái nằm trên mái kèo,
Trách cha mẹ em nghèo , anh nỡ phụ duyên em
( Ca dao )
- Ngọt thơm sau lớp vỏ gai,
Qủa ngon lớn mãi cho ai đẹp lòng.
Mời cô mời bác ăn cùng,
Sầu riêng mà hóa vui chung trăm nhà .
( Phạm Hổ )
a) Cách sử dụng từ ngữ trong mỗi ví dụ trên có gì đặc bt ?
b) Cách sử dụng từ ngữ như vậy có tác dụng gì ?
c) Các cách sử dụng từ ngữ trên được gọi là chơi chữ , theo em , thế nào là chơi chữ ?
d) Trong tiếng Việt , các lối chơi chữ thường gặp là : dùng từ ngữ đồng âm ; dùng lối nói trại âm ( gần âm ) ; dùng cách điệp âm ; dùng lối ns lái ; dùng từ trái nghĩa , đồng nghĩa , gần nghĩa ... Theo em , mỗi ví dụ nêu trên thuộc lối chơi chữ nào ?
4. Tìm hiểu về chuẩn mực sử dụng từ:
a) Cho biết những từ in đậm trong những câu sau đây vi phạm chuẩn mực sử dụng từ nào nêu trên.
- Em bé đã tập tẹ biết nói.
- Đất nước ta ngày càng sáng sủa.
- Ăn mặc của chị thật là giản dị.
- Quân Thanh do Tôn Sĩ Nghĩ lãnh đạo sang xâm lược nước ta.
- Em bé trong thật khả ái.
b) Hãy thay những từ in đậm trên bằng những từ thích hợp.
Đọc các ví dụ sau và trả lời câu hỏi ở dưới đây:
Bà già đi chợ Cầu Đông,
Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng?
Thầy bói xem quẻ nói rằng:
Lợi thì có lợi nhưng răng không còn
(Ca dao)
Sánh với Na-va “ranh tướng” PhápTiếng tăm nồng nặc ở Đông Dương.(Tú Mỡ) Mênh mông muôn mẫu một màu mưaMỏi mắt miên man mãi mịt mờ(Tú Mỡ) Con cá đối bỏ trong cối đá,Con mèo cái nằm trên mái kèo,Trách cha mẹ nghèo, anh nỡ phụ duyên em.(Ca dao) Ngọt thơm sau lớp vỏ gai,Quả ngon lớn mãi cho ai đẹp lòng.Mời cô mời bác ăn cùng,Sầu riêng mà hoá vui chung trăm nhà.(Phạm Hổ)a) Cách sử dụng từ ngữ trong mỗi ví dụ trên có gì đặc điểm?
b) Cách sử dụng từ ngữ như vậy có tác dụng gì?
c) Cách sử dụng từ ngữ trên được gọi là chơi chữ, theo em, thế nào là chơi chữ?
a) Bài tùy bút này nói về điều gì ? Chỉ ra những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản. Phương thức nào là chình ?
b) Dựa trên mạch cảm xúc, suy nghĩ của tác giả, em hãy đề xuất cách chia bố cục của văn bản và đặt tên cho các phần.
c) Đọc 2 đoạn đầu của bài văn và trả lời câu hỏi:
-Nhà văn gợi dẫn về cốm bằng những hình ảnh và chi tiết nào ?
-Hãy tìm và phân tích cái hay của những từ tả màu sắc, hương vị trong đoạn văn thứ nhất.
-Điều gí làm nên sức hấp dẫn của cốm Vòng (hương vị, nét duyên của gánh cốm) ?
d) Đọc đoạn văn thứ 3 và trả lời câu hỏi:
-Nêu cảm nhận của em về nhận xét sau: "Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ An Nam".
-Vì sao cốm được chọn làm quà sêu tết ? Sự hòa hợp, tương xứng của cốm, hồng được phân tích trên những phương diện nào ?
e) Đọc đoạn văn cuối và trả lời câu hỏi:
-Bằng thái độ nhắn nhủ, nhẹ nhàng, tha thiết, Thạch Lam đã nêu lên cách thưởng thức cốm như thế nào ?
-Phân tích việc dùng từ ngữ tinh tế của tác giả trong đoạn văn.
g) Theo em, văn bản muốn gửi đến người đọc những thông điệp gì ?
h) Văn bản có những nét đặc sắc gì về nghệ thuật (phương thức biểu đạt, giọng điệu, hình ảnh, ngôn ngữ...) ?
Giúp mìk với... Mai học rùi, làm sao ây... [Ahuhu ]