1. Tạo ra từ ghép từ các tiếng sau. Cho biết nghĩa của từ ghép mới tạo có khác gì với nghĩa của tiếng gốc? (2đ)
a. Ngựa
b. Sắt
c. Thi
Trong các từ ghép bà ngoại, thơm phức ở những ví dụ sau, tiếng nào là tiếng chính, tiếng phụ bổ sung ý nghĩa cho tiếng chính? Em có nhận xét gì về trật tự của các tiếng trong những từ ấy?
- Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần trường và nỗi chơi vơi hoảng hốt khi cổng trường đóng lại (...).
- Cốm không phải thức quà của người vội; ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ. Lúc bấy giờ ta mới thấy thu lại cả trong hương vị ấy, cái mùi thơm phức của lúa mới, của hoa cỏ dại ven bờ (...).
chọn các tiếng thích hợp để kết hợp với các tiếng sau đây tạo thành từ ghép chính phụ:chi,quen,kẻ,rào,xóa,gan,tai và đặt câu cho mỗi tiếng
chọn các tiếng thích hợp để kết hợp với các tiếng sau đây tạo thành từ ghép chính phụ:chi,quen,kẻ,rào,xóa,gan,tai và đặt câu cho mỗi tiếng
cho các tiếng sau:núi,ham,xinh,mặt,học,tươi hãy tạo thành 2 từ ghép từ mỗi tiếng
cho các tiếng sau:áo,hoa,mưa,xanh tao ít nhất 2 từ ghép đẳng lập và 2 từ ghép chính phụ
trong các từ ghép sau đây các từ nào có thể đổi trật tự các tiếng?vì sao?
-tướng tá,ăn nói,đi đứng,binh linh,giang sơn,ăn uống,đất nước,quần áo vui tươi,sửa chữa,chờ đợi,hát hò
phân biệt so sánh nghĩa của từ ghép với các tiếng:
a)ốc nhồi,cá trích,dưa hấu
b)viết lách,giấy má,chợ búa,quà cáp
c)gang thép,mát tay,nóng lòng
Viết đoạn văn (khoảng 6-8 câu) thể hiện suy nghĩ của em về tình cảm gia đình, có sử dụng một từ láy và một từ ghép. Xác định các từ láy và từ ghép đó.
Mk cần gấp lém, giúp mk đi