Bài viết số 6 - Văn lớp 8

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Trần Thị Ngọc Trâm

1)nghị luận về tác hại của bạo lực học đường

2)ngjij luận về tác hại của việc ham mê điện tử hiện nay của HS

giup mình nhé, mai thi rồi, chỉ cần giàn ý thôihuhu

Phạm Thị Trâm Anh
13 tháng 3 2017 lúc 21:01

1) Dàn ý:

Đặt vấn đề: Trước đây, chúng ta thường có tâm lý chủ quan nghĩ rằng bạo lực học đường là một vấn đề hết sức xa xôi, không xảy ra phổ biến. Đồng thời cũng vì thế mà không ý thức được sâu sắc về tầm ảnh hưởng, tác động, hậu quả nghiêm trọng của nó tới thế hệ trẻ nói riêng, con người nói chung. Song thời gian gần đây, bạo lực học đường đã có những chiều hướng gia tăng, phát triển phức tạp và trở thành một vấn đề nóng bỏng, một vấn nạn nhức nhối khiến mọi người không khỏi bàng hoàng, kinh ngạc. Phải chăng đó chính là một dự báo “sóng ngầm đang thành bão”. Đứng trước thực trạng đó mỗi chúng ta cần có nhận thức và hành động như thế nào?
1. Giải thích.
- Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
- Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội.
2. Hiện trạng.
a. Biểu hiện của hành động bạo lực học đường có thể xảy ra dưới nhiều hinh thức như:
+ Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.
+ Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
b. Chứng minh:
- Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực của nữ sinh: Ở Phú Thọ, nữ sinh đánh bạn bằng giày cao gót; ở Hà Nội; Ở TPHCM, Nghệ An…
- Học sinh có thái độ không đúng mực vs thầy cô giáo, dùng dao đâm chết bạn bè, thầy cô…
- Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức.
- Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm của học sinh…
3. Nguyên nhân
- xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp...
- Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.
- do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng...)
- sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình; tình trạng bạo lực trong gia đình cũng là một phần nhân tố ảnh hưởng không tốt. Và một khi bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại thì bạo lực học đường sẽ vẫn còn có nguy cơ gia tăng. (Ở đây để vấn đề thêm sâu sắc có thể liên hệ với hình ảnh cậu bé Phác trong “chiếc thuyền ngoài xa” – Nguyễn Minh Châu để vấn đề thêm sâu sắc.)
- Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”.
- Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.
4. Hậu quả
- Với nạn nhân:
• Tổn thương về thể xác và tinh thần
• Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại
• Tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội.
- Người gây ra bạo lực:
• Con người phát triển không toàn diện: phát mất dần nhânàtriển ngược trở lại phía “con”, đi ngược lại tính “ người” tính.
• Mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này.
• Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại cho xã hội.
• Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.
5. Giải pháp.
- Đối với những người gây ra bạo lực học đường: cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức:
• Giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương.
• Địa ngục do ta mà có, thiên đường cũng do ý thức rõ ràng về hành động và hậu quả hành động do bản thânàchính ta tạo nên thực hiện
• Nơi lạnh nhất ko phải là bắc cực mà là nơi Nhận thức rõ vai trò sức mạnh của tình người.àkhông có tình thương
- Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ.
- Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.
6. Mở rộng: (phản đề)
- “Không nên mất niềm tin vào con người. Nhân loại là cả một đại dương. Nếu một vài giọt nước trong đại dương ấy dơ bẩn thì cả đại dương cũng không vì thế mà trở thành dơ bẩn được.” (Mahatma Gandhi).
-->Hiện tượng trên chỉ là một phần rất nhỏ của xã hội nên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người vào thế hệ trẻ. Cần nhân rộng những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt điển hình --> Hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp con người nói chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách Chân thiện mĩ, phát huy những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng ta phải đối phó với căn bệnh vô cảm
7. Đưa ra bào học cho bản thân: Có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp... 2) Dàn ý: I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Nạn học sinh trốn học đi chơi điện tử đang là một vấn nạn nan giải của ngành giáo dục nhất là trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay. Vậy làm sao để giải quyết được tình trạng này ? Đây là một câu hỏi lớn, đòi hỏi các cấp các nghành cần quan tâm nhất là các bậc phụ huynh và nhà trường.
II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.Thực trạng học sinh trốn học đi chơi điện tử.

Xã hội càng phát triển thì ngày càng có nhiều trò chơi giải trí ra đời. Bên cạnh những trò giải trí lành mạnh thì không ít các trò chơi bạo lực vẫn tồn tại và không ngừng gia tăng gây nhức nhối cho toàn xã hội. Cụ thể là nạn chơi điện tử hay nói cách khác đó là những trò game online đang ngốn không ít thời gian học tập của các cô cậu học trò. Mặc dù các cơ quan nhà nước đã có nhiều biện pháp mạnh để hạn chế nhưng hình như chưa có cách giải quyết nào thỏa đáng. các công ty giải trí vẫn không ngừng cung cấp cho cư dân mạng những trò chơi mới mà đã dính vào thì không thể bỏ qua.
Dạo một vòng xung quanh các quán Net ven trường thì ôi thôi, hình ảnh của những cậu học trò mắt dán lên màn hình, miệng văng tục, tay lia lịa trên bàn phím đã tạo nên một hình ảnh phản cảm và gây sốc cho dư luận bởi vì chỉ vì ham chơi và quá đà mà họ đã đánh mất đi giá trị của người học sinh và có thể vì "con ma điện tử" mà họ đã đánh mất đi tương lai của mình.

BẠN CÓ THỂ TÌM THÊM NHIỀU THỰC TRẠNG NỮA VÍ DỤ: Thức khuya dậy sớm chơi game, bỏ lớp học lừa cha mẹ, thầy cô, xin tiền học phí nhưng nướng vào game...
2. Nguyên nhân

- Do ham chơi, thiếu ý thức học tập
- Bị bạn bè rủ rê
- Do sự thiếu quan tâm của gia đình

3. hậu quả
- Ảnh hưởng đến sức khỏe (hại mắt, tổn thương đến hệ thần kinh)
- Ảnh hưởng tới thời gian học tập dẫn đến học tập sa sút
- Ảnh hưởng tới lối sống đạo đức, tác phong
- Là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội (thiếu tiền chơi game dẫn đến hành vi trộm cướp, móc túi)
- Đánh mất đi tuổi trẻ và quãng đời HS tươi đẹp

BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT
- Nhà nước cần có giải pháp mạnh buộc các nhà giải trí ngừng cung cấp các dịch vụ ( Ví dụ buộc công ty VTC - nhà cung cấp game hàng đầu Vn ngưng cung cấp các game bạo lực)
- Phụ huynh cần quan tâm và bám sát con em nhiều hơn
- Nhà trường cần có biện pháp kỉ luật mạnh hơn
- Hs phải có ý thức
- Phát hiện và Tố cáo những học sinh vi phạm lên BLD nhà trường và cùng động viên, khuyến khích bạn "cai nghiện" điện tử...

Các câu hỏi tương tự
Lưu Bảo Châu
Xem chi tiết
sonagami rinne
Xem chi tiết
Hoang Lê
Xem chi tiết
le thi thuy trang
Xem chi tiết
qanh00
Xem chi tiết
Vi Tuong VI
Xem chi tiết
Phạm Nam
Xem chi tiết
2003
Xem chi tiết
Ngocny
Xem chi tiết