Xác định ngôi kể, thứ tự kể, các nhân vật và chuỗi sự việc chính, những yếu tố miêu tả, biểu cảm kết hợp.
- Tưởng tượng và ghi lại buổi hầu kiện của chị Dậu và sự việc chị đánh tên cai lệ và người nhà lý tưởng.
viết 1 bài văn kể lại 1 chuyến đi hoặc 1 hoạt động xã hội
sử dụng ngôi thứ 1 sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm
1. Nêu vấn đề nghị luận? 2. Nhận xét về yếu tố tự sự và miêu tả trong văn bản? 3. Câu chuyện được kể theo cách nào? Chách kể như vậy giúp như thế nào cho yếu tố miêu tả và tự sự?
Mỗi lần thất vọng hay gặp thất bại trong cuộc sống, tôi lại nghĩ đến câu chuyện của cậu bé gần nhà. Ngày đó em đang tranh tài với các bạn cùng lớp một vai diễn trong một vở kịch của nhà trường. Mẹ em nói với tôi rằng em đã đặt hết tâm nguyện vào vai diễn thử này,mặc dầu trông thâm tâm bà biết rằng con trai mình không đủ năng khiếu. Đến ngày nhà trường quyết định chọn ai vào vai,tôi theo mẹ em đến trường đón em sau giờ tan học.
Vừa nhìn thấy mẹ,em chạy vội đến,đôi mắt sáng long lanh và ngập tràn hãnh diện nói:
- Mẹ ơi! Mẹ đoán thử xem nào?
Em la toáng lên và như thể không chờ được,bằng giọng hổn hển,xúc động,em nói luôn câu trả lời;
- Con được chọn là người vỗ tay và reo hò,mẹ ạ!
Dù chỉ được là khán giả nhưng chú bé vẫn luôn tươi cười cổ vũ cho các bạn diễn của mình.Em đã dạy cho tôi một bài học về sự lạc quan mà sau này đã giúp ích cho tôi rất nhiều. Mặc dù không có năng khiếu nhưng cậu bé vẫn không từ bỏ niềm say mê với nhạc kịch, như là một môn nghệ thuật được ưa thích. Đã lâu lắm rồi tôi không gặp lại em và gia đình, kể từ khi họ chuyển nhà.Tôi thầm cảm ơn em, cậu bé với cái miệng cười thật xinh, mong em sẽ hạnh phúc.
suy nghĩ của em về câu chuyện trên. bài văn hoặc dàn ý chi tiết
Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
a) Tham khảo cách lập dàn ý bài tự sự dưới đây :
Mở bài :Giới thiệu sự việc, nhân vật và tình huống xảy ra câu chuyện (hoặc có thể nêu kết quả của sự việc, số phận nhân vật trước)
Thân bài: kể lại diễn biến câu chuyện theo một trình tự nhất định.
(Câu chuyện diễn ra ở đâu ? Khi nào ? Với ai ? Như thế nào ?...)
Trong khi kể, có thể kết hợp miêu tả sự việc, con người và thể hiện tình cảm, thái độ của mình trước sự việc và con người được kể, tả.
Kết bài: Nêu kết cục và cảm nghĩ của người kể chuyện hoặc của nhân vật trong chuyện.
b) Dựa theo cách lập dàn ý trên đây, hãy lập dàn ý cơ bản cho văn bản Cô bé bán diêm.
Viết 1 đoạn văn kể về việc em nhận được một món quà nhân dịp sinh nhật hoặc ngày lễ, trong đó có yếu tố miêu tả và biểu cảm.
Cho sự việc và nhân vật sau : Chẳng may em đánh vỡ 1 lọ hoa đẹp.
Hãy viết thành đoạn văn kể chuyện, kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm sao cho hợp lí
Lập dàn ý :Nêu suy nghĩ của em về tinh thần tương thân tương ái trong việc phòng chống dịch Covid 19(trong đó có xen lẫn các yếu tô tự sự, miêu tả, biểu cảm.)
Mong các cao nhân giúp đỡ, Xin cảm ơn
Viết bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm: Nếu là người được chứng kiến cảnh lão Hạc kể chuyện bán chó với ông giáo trong truyện ngắn lão Hạc của Nam Cao thì em sẽ ghi lại câu chuyện đó như thế nào?
Viết ngắn thôi nha !!
mik cảm ơn!