1, So sánh , đối chiếu các sự vật có nét tương đồng :
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước
( '' Mùa xuân nho nhỏ '' - Thanh Hải )
2, Những sự vật nào sau đây được nhân hóa ? Chúng được nhân hóa bằng những cách nào nêu tác dụng ?
Cua Con hỏi mẹ
Dưới ánh trăng đêm
- Cô Lúa đang hát
Sao bỗng lặng im?
Đôi mắt lim dim
Cua mẹ liền đáp
- Chú Gió đi xa
Lúa buồn không hát...
( Phạm Hổ )
Các anh chị ơi giúp em với !
1) So sánh: Đất nước vs vì sao
Ý chỉ đất nước như một vì sao.
nó thể hiện Tự tin, tự hào khi nhà thơ nghĩ về hành trình “đi lên phía trước” của dân tộc để chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, xây dựng Tổ quốc Việt Nam "mười lần đẹp hơn” như Bác Hồ mong muốn. Ba chữ “cứ đi lên...” làm toát lên ý chí mạnh mẽ, sáng chói niềm tin. Hình ảnh đất nước được so sánh diễn tả tình yêu nước vô cùng sâu nặng của tác giả.
mn ơi này cô giáo em chưa ai muốn tham khảo vào đây nè
1, - Trong 2 câu thơ , Thanh Hải đã so sánh đất nước với vì sao . Đây là hình ảnh so sánh đẹp và giàu ý nghĩa .
- Phép so sánh này đã tái hiện trước mắt người đọc vẻ đẹp sáng trong , lấp lánh của đất nước . Làm cho đất nước từ một khái niệm trừu tượng vô hình trở nên hữu hình
- Đồng thời qua phép so sánh , tác giả đã ngợi ca , thể hiện niềm tin vào tương lai tương sáng của đất nước , tự hào về vẻ đẹp và sự vĩnh hằng , trường tồn của đất nước
2, - Trong bài thơ , những sự vật sau được nhân hóa : cua Con, cua Me, co Lua , chu Gio
- Chúng được nhân hóa bằng cách :
+ Gọi sự vật bằng những từ ngữ vốn để gọi người
+ Dùng những từ ngữ vốn chỉ hoạt động , trạng thái của người để chỉ hoạt động trạng thái của vật
- Bằng biện pháp nhân hóa tác giả đã thổi hồn vào các sự vật trần khiến cho chúng trở nên sinh động , có hành động , trạng thái như con người làm cho thế giới loài vật , sự vật gần gũi , thân thiết hơn với con người , qua đó giúp người đọc nhận ra Phẩm Họ có một tình cảm trong sanh yêu quý trẻ thơ , yêu cuộc sống
Thấy hay thì tk cho em nha hi...hi...