-ban bac , ghe dau , nha san , trang hong , quan bo , ao ret , xinh dep= tu ghep phan loai .
-ban ghe , quan ao , nha cua , duong xa , hinh dang . = tu ghep tong hop .
-nhanh nhen, phang lang , chen chuc , moc mac . la tu lay .
NHO TICK NHE !
-ban bac , ghe dau , nha san , trang hong , quan bo , ao ret , xinh dep= tu ghep phan loai .
-ban ghe , quan ao , nha cua , duong xa , hinh dang . = tu ghep tong hop .
-nhanh nhen, phang lang , chen chuc , moc mac . la tu lay .
NHO TICK NHE !
Em hãy phân loại các từ ghép sau đây theo cấu tạo của chúng quần áo, giày nón, mùa hè, buổi sáng, điều chỉnh, kì diệu, yêu thương, xe đạp, chim sẻ, đường phố, cá chép
Trong truyện Truyền thuyết "Thánh Gióng" có chi tiết:
"[...] từ sau hôm gặp sứ giả, chú bé lớn nhanh như thổi. Cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc xong đã căng đứt chỉ. Hai vợ chồng làm ra bao nhiêu cũng không đủ nuôi con, đành phải chạy nhờ bà con, làng xóm. Bà con đều vui lòng gom góp gạo nuôi chú bé..."
Trong truyện Cổ tích "Thạch Sanh" lại có sự việc:
"Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trận. Cả mấy vạn tướng lĩnh, quân sĩ thấy Thạch Sanh chỉ dọn ra vẻn vẹn có một niêu cơm tí xíu, bĩu môi, không muốn cầm đũa. Biết ý, Thạch Sanh đố họ ăn hết được niêu cơm và hứa sẽ trọng thưởng cho những ai ăn hết. Quân sĩ mười tám nước ăn mãi, ăn mãi nhưng niêu cơm bé xíu cứ ăn hết lại đầy"
a) Hai chi tiết trên có điềm gì giống nhau và khác nhau về nghệ thuật và nội dung?
b) Cảm nhận của em về hai chi tiết trên?
Lượm
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng.
Tố Hữu
1) Nêu nội dung chính của hai khổ thơ trên.
2) Tìm các từ láy và biện pháp tu từ được sử dụng trong hai khổ thơ trên. Em cho biết việc sử dụng các từ ấy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung của hai khổ thơ ấy?
Giúp mình với, mình sắp thi rồi !!!
Cho đoạn trích sau:
"Trong thời gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố, mẹ tôi kéo tôi chen qua đám đông để xem bức tranh của Kiều Phương đã được đóng khung, lồng kính. Trong tranh, một chú bé đang ngồi nhìn ra ngoài cửa sổ, nơi bầu trời trong xanh. Mặt chú bé như tỏa ra một thứ ánh sang rất lạ. Toát lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú không chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa."
a) Xác định danh từ, động từ, tính từ, số từ, lượng từ, phó từ trong đoạn văn trên.
b) Tìm các cụm danh từ, cùm đọng từ, cụm tính từ có trong đoạn văn
Làm nhanh nha
Chỉ ra cái hay cái đẹp trong 2 câu thơ saau :
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng laị chen nhụy vàng .
Mấy bạn giải nhanh cho mk nha :3
1. Từ đoạn văn (đoạn trích) xác định được tên văn bản.
2. Xác định được thể loại của các văn bản.
3. Nắm được khái niệm ngôi kể. Xác định được ngôi kể trong các đoạn văn (đoạn trích). Phân biệt được ngôi kể thứ nhất và ngôi kể thứ ba.
4. Nắm được các phương thức biểu đạt, xác định và phân biệt được các phương thức biểu đạt trong các đoạn văn (đoạn trích).
5. Đọc các đoạn văn hay trong các văn bản xác định các yếu tố ngữ pháp (từ loại, nghĩa của từ, cụm từ).
6. Đọc các đoạn văn hay trong các văn bản, hiểu nội dung, ý nghĩa của các đoạn văn (đoạn trích) đó.
7. Hiểu được ý nghĩa các chi tiết tưởng tượng, kì ảo và các đồ vật thần kì trong các văn bản truyền thuyết và cổ tích.
8. Hiểu nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa của các văn bản đã học.
9. Nêu các bài học được rút ra từ các văn bản truyện đã học: + Truyện ngụ ngôn: Ếch ngồi đáy giếng; Thầy bói xem voi. + Truyện cười: Treo biển.
10. Đọc các đoạn văn hay trong các văn bản dựa trên nội dung viết cảm nhận về các đoạn văn (đoạn trích) đó.
Từ nội dung cậu chuyện "Hoa Cúc Trắng" em rút ra bài học gì?
Câu 2: Viết một đoạn văn (từ 10 đến 15 câu) tả cánh đồng quê em vào một buổi chiều hè nắng đẹp, trong đó có sử dụng phép tu từ so sánh.