Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ
Số lượng câu hỏi 10
Số lượng câu trả lời 0
Điểm GP 0
Điểm SP 0

Người theo dõi (0)

Đang theo dõi (0)


THẦY GIÁO DỤC CÔNG DÂN

Giờ học Giáo dục công dân, thầy bước vào lớp với vẻ mặt tươi cười. Cả lớp đứng dậy chào thầy. Ở cuối lớp, Nam vẫn nằm gục trên bàn ngủ khì khì. Thầy cau mày từ từ bước xuống. Khác với suy nghĩ của chúng tôi, thầy đặt tay lên vai Nam rồi nói nhẹ nhàng: 

- Tỉnh dậy đi em! Vào học rồi, công dân bé nhỏ ạ!

Thầy quay bước đi lên trước lớp và nói: 

- Hôm nay chúng ta sẽ kiểm tra 15 phút. Các em hãy nghiêm túc làm bài cho tốt nhé. Thầy rất mong các em có tính độc lập và tự giác cao trong học tập.

- Thôi chết tôi rồi! Hôm qua thằng Nam rủ tôi đi đá bóng suốt cả buổi chiều. Làm thế nào bây giờ?

Bỗng lúc ấy có người gọi thầy ra gặp. Tôi sung sướng đến phát điên lên. Tôi mở vội sách ra, cho vào ngăn bàn, cúi sát đầu xuống để nhìn cho rõ và chép lấy chép để. Bỗng một giọng nói trầm ấm vang lên từ phía sau lưng tôi: 

-  Em ngồi như vậy sẽ vẹo cột sống và cận thị đấy! Ngồi lại đi em!

Tôi bối rối, đầu cúi gằm, tim đập loạn xạ, chân tay run rẩy...

Thầy quay bước đi lên trước lớp cứ như không hề biết tôi đã giở sách vậy. Tôi xấu hổ khi bắt gặp cái nhìn như biết nói của thầy. Bài kiểm tra đã làm gần xong nhưng sau một hồi suy nghĩ, tôi chỉ nộp cho thầy một tờ giấy có hai chữ “Bài làm” và một câu: “Thưa thầy, em xin lỗi thầy!”. Nhận bài kiểm tra từ tay tôi, thầy lặng đi rồi mỉm cười như muốn nói: “Em thật dũng cảm!”.

Tôi như thấy trong lòng mình thanh thản, nhẹ nhõm. Bầu trời hôm nay như trong xanh hơn. Nắng và gió cũng líu ríu theo chân tôi về nhà.

                                  (Theo Nguyễn Thị Mỹ Hiền)

a. Trong văn bản, thầy giáo làm gì khi thấy Nam ngủ gật trong lớp? 

    

    

b. Xác định và phân loại 2 đại từ có trong văn bản. 

    

    

c.  Hành động nào của thầy giáo dục công dân khiến em thấy cảm phục nhất? Vì sao? Hãy trình bày bằng (2-3 câu) văn. 

    

 

  Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

Em yêu cánh võng đong đưa

Cánh diều no gió chiều chưa muốn về

Đàn trâu thong thả đường đê

Chon von lá hát vọng về cỏ lau

Trăng lên lốm đốm hạt sao

Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên

                 Em đi cuối đất cùng miền

Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân

(Yêu lắm quê hương - Hoàng Thanh Tâm)

 

a. Nêu thể loại và nội dung của đoạn thơ trên? 

    

    

    

    

    

b. Tìm một từ đồng nghĩa với từ “yêu” trong bài thơ và đặt câu với từ đó? 

    

    

c. Là một học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ thể hiện tình yêu đối với quê hương như thế nào? Hãy diễn đạt bằng đoạn văn từ 3-4 câu văn. 

    

  Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

Em yêu cánh võng đong đưa

Cánh diều no gió chiều chưa muốn về

Đàn trâu thong thả đường đê

Chon von lá hát vọng về cỏ lau

Trăng lên lốm đốm hạt sao

Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên

                 Em đi cuối đất cùng miền

Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân

(Yêu lắm quê hương - Hoàng Thanh   Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

Em yêu cánh võng đong đưa

Cánh diều no gió chiều chưa muốn về

Đàn trâu thong thả đường đê

Chon von lá hát vọng về cỏ lau

Trăng lên lốm đốm hạt sao

Gió sông rười rượi hoa màu thiên nhiên

                 Em đi cuối đất cùng miền

Yêu quê yêu đất gắn liền bước chân

(Yêu lắm quê hương - Hoàng Thanh Tâm)

 

a. Nêu thể loại và nội dung của đoạn thơ trên? 

    

    

    

    

    

b. Tìm một từ đồng nghĩa với từ “yêu” trong bài thơ và đặt câu với từ đó? 

    

    

c. Là một học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ thể hiện tình yêu đối với quê hương như thế nào? Hãy diễn đạt bằng đoạn văn từ 3-4 câu văn. 

    

    

    

Tâm)

 

a. Nêu thể loại và nội dung của đoạn thơ trên? 

    

    

    

    

    

b. Tìm một từ đồng nghĩa với từ “yêu” trong bài thơ và đặt câu với từ đó? 

    

    

c. Là một học sinh đang còn ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ thể hiện tình yêu đối với quê hương như thế nào? Hãy diễn đạt bằng đoạn văn từ 3-4 câu văn.