Bài 1: Chọn những từ hay cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong những câu sau: a) Khi dùng dùi gõ vào mặt trống, mặt trống sẽ . . . . . . . . . . . . . . và phát ra . . . . . . . . . . Khi mặt trống hết dao động thì âm thanh cũng . . . . . . . . . . b) Khi thổi vào ống sáo trúc, . . . . . . . . . . . . . . bên trong ống sáo . . . . . . . . . . . . . . . . . . và phát ra . . . . . . . . . . . . . . . . c) Các vật . . . . . . . . . . . . . . là nguồn gốc của âm thanh.
Kết thúc văn bản “Cổng trường mở ra” của Lý Lan, tác giả có viết: “Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con , bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Câu nói trên gợi cho em suy nghĩ về vai trò của nhà trường đối với thế hệ trẻ? Hãy trình bày cảm nhận của em bằng một đoạn văn ngắn (8 – 10 câu).