Từ hiểu biết về văn bản trích Lặng Lẽ Sa Pa, bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp, em hãy nêu cảm nhận về nhân vật anh thanh niên, trong đó có sử dụng câu cảm thán và câu có thành phần khởi ngữ (gạch chân câu cảm thán và thành phần khởi ngữ).
1 Cách làm nào dưới đây có thể tạo ra dòng điện cảm ứng?
A Nối hai cực của pin vào hai đầu cuộn dây dẫn.
B Nối hai cực của nam châm với hai đầu cuộn dây dẫn.
C Đưa một cực của acquy từ ngoài vào trong một cuộn dây dẫn kín.
D Đưa một cực của nam châm từ ngoài vào trong một cuộn dây dẫn kín.
2 Máy phát điện xoay chiều bắt buộc phải gồm các bộ phận chính nào để có thể tạo ra dòng điện ?
A Nam châm vĩnh cửu và sợi dây dẫn nối hai cực nam châm.
B Cuộn dây dẫn và nam châm.
C Nam châm điện và sợi dây dẫn nối nam châm với đèn.
D Cuộn dây dẫn và lõi sắt.
3 Làm cách nào để tạo ra được dòng điện cảm ứng trong đinamô xe đạp?
A Nối hai đầu của đinomô với hai cực của acquy.
B Làm cho bánh xe không cọ xát vào núm đinamô.
C Làm cho nam châm trong đinamô quay trước cuộn dây.
D Cho xe đạp chạy nhanh trên đường.
4 Nối hai cực của máy phát điện xoay chiều với một bóng đèn. Khi quay nam châm của máy phát thì trong cuộn dây của nó xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều vì:
A từ trường trong lòng cuộn dây luôn tăng.
B số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây dẫn luôn tăng.
C từ trường trong lòng cuộn dây không biến đổi.
D số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây luân phiên tăng giảm.
5 Trong trường hợp nào dưới đây, trong cuộn dây dẫn kín xuất hiện dòng điện cảm ứng ?
A Số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín lớn.
B Số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín được giữ không thay đổi.
C Số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín thay đổi.
D Từ trường xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín mạnh.
6 Trong cuộn dây dẫn kín xuất hiện dòng điện cảm ứng xoay chiều khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây:
A luôn luôn tăng.
B luôn luôn giảm.
C luôn luôn không đổi
D luân phiên tăng, giảm.
Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long viết:
“Trong cái lặng im của Sa Pa, dưới những dinh thự cũ kĩ của Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước.”
1. Nêu hoàn cảnh sáng tác của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa. Trong chương trình Ngữ văn 9, một văn bản cũng có hoàn cảnh sáng tác tương tự, tên văn bản đó là gì? Tác giả là ai?
2. Câu văn được trích trên, phân loại theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì? Phân tích ý nghĩa của câu văn đó..
3. Tình huống cơ bản của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là như thế nào ? Vai trò của tình huống ấy đối với việc thể hiện nhân vật và chủ đề của truyện.
Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long viết:
“Trong cái lặng im của Sa Pa, dưới những dinh thự cũ kĩ của Sa Pa, Sa Pa mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, có những con người làm việc và lo nghĩ như vậy cho đất nước.”
1. Nêu hoàn cảnh sáng tác của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa. Trong chương trình Ngữ văn 9, một văn bản cũng có hoàn cảnh sáng tác tương tự, tên văn bản đó là gì? Tác giả là ai?
2. Câu văn được trích trên, phân loại theo mục đích nói thuộc kiểu câu gì? Phân tích ý nghĩa của câu văn đó..
3. Tình huống cơ bản của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa là như thế nào ? Vai trò của tình huống ấy đối với việc thể hiện nhân vật và chủ đề của truyện.
"…Huống chi công việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia....Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn.”
Bằng một đoạn văn tổng hợp - phân tích - tổng hợp khoảng 12 câu, em hãy làm rõ những vẻ đẹp của nhân vật “cháu” được thể hiện qua đoạn trích trên.Trong đoạn có sử dụng câu phủ định và phép thế(gạch chân, chú thích rõ các thành phần đó
Dưới đây là những câu thơ trích từ văn bản “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của nhà thơ Phạm Tiến Duật:
Không có kính, ừ thì có bụi.
....
Không có kính, ừ thì ướt áo.
1. Xét về hình thức những câu trên thuộc kiểu câu gì?
2. Em có nhận xét việc sử dụng ngôn ngữ thơ, giọng điệu thơ. Và từ đó thấy được gì trong cách những người lính đón nhận khó khăn, thử thách?
Mùa xuân luôn là nguồn cảm hứng bất tận của thi ca. Nhà thơ Thanh Hải cũng góp vào đề tài này thi phẩm Mùa xuân nho nhỏ.
1. Bài thơ Mùa xuân nho nhỏ được sáng tác theo thể thơ nào? Ghi tên hai tác phẩm khác trong chương trình Ngữ văn 9 cũng viết theo thể thơ đó.
2. Trong khổ đầu, tác giả đã đón nhận mùa xuân về với “ dòng sông xanh” , “bông hoa tím biếc”, “con chim chiền chiện”, “giọt long lanh” bằng những giác quan nào? Cũng trong khổ thơ này, đảo ngữ “mọc” giúp em hiểu gì về cảm xúc, tâm trạng của nhà thơ?
3. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ nhân hóa trong hai câu thơ:
“Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời”.
" Những chiếc xe từ trong bom rơi
........
Lại đi, lại đi trời xanh thêm."
Qua đoạn thơ vừa chép, hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch, phân tích những khoảnh khắc đẹp đẽ thể hiện tình đồng chí, đồng đội của những người lính lái xe Trường Sơn. Trong đoạn văn có sử dụng một câu bị động và một thành phần khởi ngữ. (Gạch chân và chú thích rõ)