3. Câu in đậm sau có gì đặc biệt?
Chúng ta phải thực hiện khai báo y tế khi đi từ vùng dịch về để bảo vệ mình. Và để bảo vệ cả cộng đồng.
* Gợi ý: Nếu gộp câu thứ hai vào chung với câu thứ nhất thì nó sẽ là thành phần gì của câu?
4. Việc tách câu như vậy có tác dụng gì?
1. Trạng ngữ không phải là thành phần chính của câu. Nhưng vì sao trong hai câu văn dưới đây ta không nên hoặc không thể lược bỏ trạng ngữ?
a. Hôm qua, ở Việt Nam, người ta ghi nhận thêm hai ca mắc Covid 19.
b. Ở nơi đông người, ta phải luôn đeo khẩu trang để bảo vệ mình khỏi dịch bệnh .
1. Hãy chép lại trạng ngữ trong mỗi câu sau đây.
a. Hôm qua, ở Việt Nam, người ta ghi nhận thêm hai ca mắc Covid 19.
b. Chúng ta phải đeo khẩu trang và rửa tay để hạn chế dịch bệnh lây lan.
c. Vì dịch bệnh, học sinh phải nghỉ học.
d. Bằng chiếc khẩu trang nhỏ bé, chúng ta có thể bảo vệ mình khỏi dịch bệnh.
e. Dịch bệnh Covid 19, với khả năng lây lan nhanh, sẽ đe dọa đến sức khỏe của toàn nhân loại.
2. Các trạng ngữ vừa tìm bổ sung cho câu nội dung gì?
3. Từ câu 1, em hãy cho biết vị trí của trạng ngữ trong câu. Giữa trạng ngữ và chủ ngữ, vị ngữ thường có dấu hiệu gì?
Hãy chép lại trạng ngữ trong mỗi câu sau đây.
a. Hôm qua, ở Việt Nam, người ta ghi nhận thêm hai ca mắc Covid 19.
b. Chúng ta phải đeo khẩu trang và rửa tay để hạn chế dịch bệnh lây lan.
c. Vì dịch bệnh, học sinh phải nghỉ học.
d. Bằng chiếc khẩu trang nhỏ bé, chúng ta có thể bảo vệ mình khỏi dịch bệnh.
e. Dịch bệnh Covid 19, với khả năng lây lan nhanh, sẽ đe dọa đến sức khỏe của toàn nhân loại.
Đọc lại đoạn văn thứ tư của văn bản. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật chính được sử dụng. Em hiểu như thế nào về hình ảnh “các thứ của quý được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy” và hình ảnh “các thứ của quý cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm”
Đọc lại đoạn văn thứ ba của văn bản. Tác giả chứng minh tinh thần yêu nước của dân ta tại thời điểm nào? Để chứng minh tinh thần yêu nước của dân ta, tác giả đưa ra luận cứ nào? Em có nhận xét gì về luận cứ mà tác giả đã đưa? Biện pháp nghệ thuật nào được tác sử dụng trong đoạn này?
Đọc lại đoạn văn thứ hai của văn bản. Tác giả chứng minh tinh thần yêu nước của dân ta tại thời điểm nào? Để chứng minh tinh thần yêu nước của dân ta, tác giả đưa ra luận cứ nào? Em có nhận xét gì về luận cứ mà tác giả đã đưa? Biện pháp nghệ thuật nào được tác sử dụng trong đoạn này?
2. Viết lại những câu văn nêu luận điểm chính của văn bản“Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”. ( Gợi ý: luận điểm chính nằm trong đoạn văn đầu)
3. Cho biết trong đoạn văn đầu, tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào? Em hãy chỉ ra nghệ thuật ấy được thể hiện qua những chi tiết nào.
4. Qua đoạn văn đầu, em có cảm nhận gì về tinh thần yêu nước của nhân dân ta?