HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
C. CO2
ý nghĩa chi tiết cái bóng:
-nó là đầu mối, là chi tiết thắt nút-mở nút của truyện, tạo nên sự bất ngờ và tăng tính bi kịch cho truyện
-đây là sự khái quát tấm lòng, sự ngộ nhận và sự hiểu lầm của các nhân vật
+đối với bé Đản: tưởng cái bóng là cha mình- sự ngộ nhận
+đối với Vũ Nương: vì thương con mà chỉ vào bóng mình trên vách bảo đó là cha Đản. nhưng cũng vì nhớ thương, thủy chung với chồng, khao khát đoàn tụ khi xa chồng.
+đối với Trương Sinh:cái bóng là người tình của vợ, đã thổi bùng cơn ghen đánh đuổi, mắng nhiếc khiến Vũ Nương phải tìm đến cái chết.
-Nó góp phần hoàn thiện nhân cách Vũ Nương, đồng thời thể hiện rõ số phận bi kịch của người phụ nữ dưới XHPK
cách giải quyết của Vũ Nương như một lời tố cáo cái nhân gian phong kiến ngày xưa đầy oan nghiệt, khổ đau, không chốn dung thân cho người phụ nữ, điều đó thể hiện sự tỉnh táo trong cảm quan hiện thực của Nguyễn Dữ và tấm lòng cảm thương sâu sắc của nhà văn với thân phận người phụ nữ trong chế độ gia tộc phụ quyền xưa
diễn biến:
-tháng 10/1427: 15 vạn viện binh kéo vào nước ta, đạo 1 do Liễu Thăng chỉ huy, đạo 2 do Mộc Thạnh chỉ huy
-ngày 8/10/1427:Liễu Thăng bị phục kích và giết tại ải Chi Lăng, Lương Minh lên thay, dẫn quân xuống Xương Giang bị ta tiêu diệt 3 vạn quân Minh=> số còn lại xuống Xương Giang
- Liễu Thăng bị giết, Mộc Thạnh vội vàng rút quân về nước
- Nghe tin 2 đạo quân bị tiêu diệt, Vương Thông xin hòa và chấp nhận mở hội thề Đông Quan
-ngày 3/1/1428: toán quân của cùng của Vương Thông rút khỏi nước ta, đất nước sạch bóng quân thù
khí hậu:đại bộ phận lãnh thổ có khí hậu ôn đới lục địa và ôn đới hải dương. do phần lớn lãnh thổ nằm trong vành đai khí hậu ôn đới giáp biển và đại dương.
đặc điểm chung của lớp thú:
-là động vật có xương sống, có tổ chức cao nhất
-có hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa, có lông mao, bộ răng phân hóa thành 3 loại
-tim có 4 ngăn, bộ não phát triển, là động vật hằng nhiệt
*Nguyên nhân
-Năm 1545 Nguyễn Kim chết con rể là Trịnh kiểm được cử lên thay nắm toàn bộ binh quyền, lập ra thế lực họ Trịnh
-người con cả Nguyễn Ương bị giết, người con thứ Nguyễn Hoàng được cử vào trấn thủ vùng đất Thuận Hóa, Quảng Nam, lập ra thế lực họ Nguyễn
* nói tính chất của cuộc chiến tranh này là chiến tranh phi nghĩa vì khiến :
-đất nước bị chia cắt làm 2 đàng: Đàng Trong, Đàng ngoài;
- đời sống nhân dân khổ cực, phải phiêu tán;
-nạn đói, dịch bệnh hoành hành;
-kinh tế kém phát triển
*văn nghị luận giải thích là làm cho người đọc hiểu rõ các tư tưởng đạo lí phẩm chất quan hệ cần được giải thích nhằm nâng cao nhận thức trí tuệ bồi dưỡng tư tưởng tình cảm cho con người
*cách làm bài văn lập luận giải thích: muốn làm bài văn lập luận giải thích thì phải thực hiện các bước: tìm hiểu đề và tìm ý, Lập dàn bài, viết bài, đọc lại và sửa chữa
*bố cục của bài văn lập luận giải thích:
-mở bài: giới thiệu điều cần giải thích và nhận ra phương hướng giải thích
-thân bài: lần lượt trình bày các nội dung giải thích cần sử dụng các lập luận ăn giải thích phù hợp
-kết bài: nêu ý nghĩa của điều được giải thích đối với mọi người
bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của quốc gia là sự nghiệp của toàn dân
biện pháp bảo vệ môi trường:
-tuyên truyền với gia đình và mọi người xung quanh ý thức bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên-giữ gìn vệ sinh môi trường đổ rác đúng nơi quy định -Hạn chế dùng các chất có phân hủy (nilon, nhựa,..)-thu gom tái chế tái sử dụng đồ phế thải -tiết kiệm điện nước sạch
tình hình giáo dục, khoa cử thời lê sơ:
-dựng lại Quốc Tử Giám, mở trường học ở các lộ
-đạo phủ đều có trường công -
mở khoa thi để chỉ tuyển chọn nhân tài, mọi người có học đều được đi thi (trừ người phạm tội người làm nghề ca hát)
-nội dung học tập thi cử chủ yếu sách đạo nho, nho giáo chiếm vị trí độc tôn; phật giáo, Đạo giáo bị hạn chế -
-tổ chức 26 khoa thi lấy Đỗ 989 tiến sĩ và 20 Trạng Nguyên