Chủ đề:
Ôn tập chương IICâu hỏi:
Trên cùng đoạn thẳng bờ chứa tia Ox, vẽ tia Oy, Oz sao cho xOy = 55o , xOz = 100o .
a) Tính yOz
b) Gọi Ox' là tia đối của Ox. Gọi Om là tia phân giác của x'Oz . Tính xOm.
Lớp 6A2 có ba loại học sinh, học sinh giỏi, học sinh khá và học sinh trung bình. Số học sinh giỏi chiếm 1/4 số học sinh, số học sinh khá chiếm 2/3 số học sinh, còn lại 4 học sinh trung bình.
a) Hỏi lớp 6A2 ó tổng số học sinh là bao nhiêu?
b) Tìm số học sinh khá, học sinh giỏi.
LƯỢM
.......Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng..
1/Đọc kỹ đoạn thơ hiện lên trong tâm trí em như thế nào?
..........................................................
2/Tìm và gọi tên một biện phát tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.
.................................................................
3/Đặt một câu có sử dụng phép nhân hóa, gạch dưới từ ngữ nhân hóa và co biết tác dụng của phép nhân hóa vừa xác định.
....................................................................
4/Em hãy nêu nội dung chính của hai khổ thơ trên.
........................................................................
5/Tìm một phép tu từ đã học có trong khổ thơ trên và gọi tên các phép tu từ đó?
....................................................................
6/Em hãy đặt một câu có sử dụng phép tu từ so sách và cho biết tác dụng của phép so sánh ấy.
.................................................................
BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI
Cho đạo văn:
Tôi giật sững người. Chẳng hiểu sao tôi phải bám chặt lấy tay mẹ. Thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi đến hãnh diện, sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến thế kia ư? Tôi nhìn như thôi miên vào dòng chữ đề trên bức tranh: " Anh trai tôi ". Vậy mà dưới mắt tôi thì...
- Con đã nhận ra con chưa? - Mẹ vẫn hồi hộp.
Tôi không trả lời mẹ vì tôi muốn khóc quá. Bởi vì nếu nói được với mẹ, tôi sẽ nói rằng: " Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy. "
( Trích Sách Giáo Khoa Ngữ Văn 6 học kì II )
1/Đoạn văn trên được kể theo ngôi thứ mấy? Nhân vật " tôi " trong đoạn dùng để chỉ ai?
..............................................................................
2/Tìm trong đoạn văn những từ ngữ thể hiện cảm xúc của nhân vật " tôi "? Theo em, điều gì đẫ giúp cho " tôi " thay đổi, nhận ra lỗi lầm của mình?
..............................................................................
3/Theo em, nhân vật người anh trong truyện Bức tranh của em gái tôi đáng thông cảm hay đáng trách? Vì sao?
.............................................................................
4/Tìm hai phó từ có trong đoạn văn trên.
............................................................................
...... Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây đước mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, dắp tưng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ, ... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai...
Câu 1 : Tìm một câu văn sử dụng biện pháp so sánh có trong đoạn văn trên? Cho biết tác dụng của phép so sánh đó.
..............................................................................
Câu 2: Em hãy nêu nội dung chính của đoạn văn trên.
...........................................................................
Câu 3 : Em có suy nghĩ gì về cảnh được tả?
........................................................................
1. LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG
Hãy kể tên một số di tích lịch sử địa phương trên địa bàn Quận Bình Thạnh?
......................................................................................
Theo em thì bản thân và mọi người cần phải làm gì để giữ gìn, bảo vệ các di tích lịch sử ?
....................................................................................
Nêu những chuyển biến về văn hóa nước ta ở các thế kỉ I đến VI?
- Chính quyền đô hộ mở trường dạy chữ Hán và tiến hành du nhập Nho giáo, Đạo giáo... và những phong tục của người Hán nước ta.
- Nhân dân ta vẫn bảo vệ tiếng nói, phong tục của tổ tiên (nhuộm răng, ăn trầu, làm bánh trưng, bánh giầy,...) -> Thể hiện điều gì? ..............................................................................................................................................................