Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới
Tôi rất thương con chim sẻ bị nạn.Tôi thay bố mẹ nó bón mồi cho nó. Cơm viên lại từng viên nhỏ, nhúng vào nước cho trơn, sẻ non dễ nuốt .Cào cào,châu chấu phải bứt chân bứt càng, để chúng nó khỏi chống cự bấu rách mép sẽ ra.Thế là hầu như suốt ngày hè tôi tha thẩn ở bờ tre, đám cỏ,ở vườn rau đau rau dền ,đạp đạp, vỗ vỗ đuổi bắt những con cào cào muồm muỗm ,thấy động nhảy vọt ra chạy trốn. Sẻ tôi ăn no mau lớn.Cứ thấy tôi chia tay ra là nó đập cánh, ngửa cổ há mỏ, non thật thương. Chẳng bao lâu, nó biết nhảy,rồi biết chuyền.Tôi đi đâu nó theo đấy.Chiếp chiếp chiếp chiếp! Sẻ tôi quấn quýt tôi không thể tưởng được. Đêm, tôi đặt nó bên tôi, ở đầu giường trong cái giành ấm tích cũ có cái cái que để đậu và lót giẻ êm nó, muốn ngủ nằm hay ngủ đứng tùy ý.Cứ mở mắt dậy,nhìn thấy con sẻ là tôi sướng nhớm cả người. Nó đã có thể bay theo tôi, đậu lên vai tôi, đứng bị đứng trên bàn tay tôi mà nhặt mồi,rỉa lông không cần lồng nhốt, không cần dây buộc sẽ tôi thú vị thế đấy..."
Câu 1 Hãy chỉ ra những việc làm của nhân vật tôi với chú sẻ non?
Câu 2 việc làm nào của nhân vật tôi với chú sẻ non làm em cảm động nhất? vì sao?
Câu 3 bài học em rút ra qua đoạn trích là gì?
Câu 4 Em có ý tưởng gì để bảo vệ môi trường sống cho một số loài động vật trong tự nhiên hiện nay đang bị xâm hại
đọc đoạn trich sau và trả lời câu hỏi bên dưới:
"Vừa nói hắn vừa bịch luôn vào người chị Dậu mấy bịch rồi lại sấn đến để trói anh Dậu.Hình như tức quá không thể chịu được,chị Dậu liền cự lại:
-Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ!
Cai lệ tát vào mặt chị một cái bốp,rồi hắn cứ nhảy vào cạnh anh Dậu. Chị Dậu nghiến hai hàm răng:
- mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!
Rồi chị túm lấy cổ hắn,ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của một anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu
Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chủ yếu được sử dụng trong đoạn trích
Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn trích trên? Từ văn bản có đoạn trích được dẫn ở trên,em rút ra được quy luật gì trong cuộc sống
Câu 4: Trong cuộc sống hôm nay Nếu chứng kiến cảnh người phụ nữ hay một bé gái bị chồng, cha ngược đãi, em sẽ ứng xử như thế nào (viết thành đoạn văn từ 6 đến 8 dòng)
đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi:
"cô tôi vẫn cứ tươi cười kể các câu chuyện cho tôi nghe.Có một bà họ hàng xa vào trong ấy cân gạo về bán.Bà ta một hô đi qua chợ thấy mẹ tôi ngồi cho con bú ở bên rổ bóng đèn.Mẹ tôi ăn vận rách rưới,mặt mày xanh bủng,người rạc đi,thấy thế bà ta thương tình toan gọi hỏi xem sao thì mẹ tôi vội vàng quay đi lấy nón che...
Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ lại khóc ko ra tiếng.Giá như những hủ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh,đầu mẩu gỗ,tôi quyết vồ lấy mà cắn,mà nhai,mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi".
CÂU 1 chỉ ra phương thúc biểu đạt cảu đoạn trích trên
CÂU 2 phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn"Giá những hủ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh,đầu mẩu gỗ,tôi quyết vồ lấy mà cắn,mà nhai,mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi".
CÂU 3 nêu suy nghĩ của em(khoảng 10 câu) nói về tình mẫu tử thiên liêng.
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
"nhưng lần này lại khác.Trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp.Sân nó rộng, mình nó cao hơn trong những buổi trưa hè đầy vắng lặng.Lòng tôi đâm ra lo sợ vẳn vơ.
Cũng như tôi,mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân,chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ, Họ như con chim non đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.Họ thèm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ"
CÂU 1: xác định phương thức biểu đạt chính và nội dung đoạn trích?
CÂU 2:tìm các từ thuộc trường từ vựng chỉ tâm trạng,cảm xúc?
CÂU 3:chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn:"họ như con chim con đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay,nhưng còn ngập ngừng e sợ".
CÂU 4:từ taamm trạng của nhân vật tôi trong ngày đâuù tiên đi học,em hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 6-8 câu bàn về vai trò của tính rự lập trong cuộc sống.
GIÚP MÌNH VỚI MÌNH CẢM ƠN NHIỀU
1,cho tam giác ABC có BM=MA ,BN=NC.biết MN=25cm.Tính AC
2, cho tam giác ABC có M là trung điểm của AC.Qua M kẻ đường thẳng song song với BC cắt AB tại N.Chứng minh góc ANM=góc ABC và N là trung điểm của AB
GIÚP MÌNH VỚI Ạ MÌNH CẢM ƠN NHIỀU