trộn 200g dung dịch naoh 2% vào 300gam dung dịch naoh 5%.Tính C% của dung dịch thu đc bằng quy tắc đường chéo
Một bầy ếch đi dạo trong rừng và có hai con bị rơi xuống một cái hố sâu. Tất cả các
con ếch còn lại trong bầy đều bu quanh miệng hố để kéo chúng lên. Nhưng khi thấy cái hố
quá sâu, cả bầy liền nói với hai con ếch rằng chúng chỉ còn nước chết mà thôi.
Hai con ếch bỏ ngoài tai những lời bình luận đó và cố hết sức nhảy lên khỏi hố. Những
con ếch kia lại nói với chúng đừng nên phí sức, rằng chúng chỉ còn nước chết.
Sau cùng, một con ếch phía dưới nghe theo những gì cả bầy đã nói, nó bỏ cuộc và ngã
lăn ra chết trong sự tuyệt vọng. Con ếch còn lại tiếp tục cố gắng nhảy. Một lần nữa cả bầy
xúm lại và thét lên khuyên nó hãy thôi. Nó càng nhảy mạnh hơn nữa. Cuối cùng nó nhảy
được lên bờ. Cả bầy vây quanh và hỏi nó: “Anh không nghe chúng tôi nói gì hay sao?”.
Thì ra con ếch này bị nặng tai. Nó tưởng cả bầy ếch đã động viên nó suốt khoảng thời
gian vừa qua.
a. Câu truyện trên muốn nhắn nhủ chúng ta 2 bài học gì trong cuộc sống?
b. Xác định kiểu câu và chức năng của câu sau: “Anh không nghe chúng tôi nói gì
hay sao?”
2/ Bersot nói: “Trong vũ trụ có lắm kì quan, nhưng kì quan đẹp nhất là trái tim người
mẹ”. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 15-> 20 dòng) nêu suy nghĩ của em về câu nói trên.
3/ Dựa vào văn bản “Chiếu dời đô”, hãy trình bày suy nghĩ của em về vai trò của người
lãnh đạo anh minh Lí Công Uẩn đối với vận mệnh đất nước.
Ở màn đầu chương XIII, cảnh nhà vợ chồng địa chủ Nghị Quế, Ngô Tất Tố cho bưng
vào đấy một cái rổ nhún nhín bốn chó con. […] Quái thay là Ngô Tất Tố. Mới xem, ai
cũng thấy vợ chồng địa chủ cũng chỉ như mọi người khác thích chó, yêu gia súc, tưởng
người lành hoặc kẻ bất lương cũng không khác nhau gì lắm trong việc nuôi chó con.
Thằng chồng le te cho chó ăn cơm, ôn tồn hỏi về chó, rồi xem tướng chó. Hắn sung sướng.
Vợ hắn và hắn bù khú […] với nhau trên câu chuyện chó con. Ấy thế rồi là đùng đùng giở
giọng chó má ngay với mẹ con chị Dậu đứng đấy. Đoạn này, khá lắm, bác Tố ạ! Cho
thằng nhà giàu rước chó vào nhà, nó mới càng hiện chất chó đểu của giai cấp nó ra.
(Nguyễn Tuân, Truyện “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố)
a) Lập luận là gì? Tìm luận điểm và cách lập luận trong đoạn văn trên.
b) Cách lập luận trong đoạn văn trên có làm cho luận điểm trở nên sáng tỏ, chính xác
và có sức thuyết phục mạnh mẽ không?
c) Em có nhận xét gì về việc sắp xếp các ý trong đoạn văn vừa dẫn? Nếu tác giả xếp
nhận xét Nghị Quế “đùng đùng giở giọng chó má ngay với mẹ con chị Dậu” lên trên và đưa nhận xét “vợ chồng địa chủ cũng…thích chó, yêu gia súc” xuống dưới thì hiệu quảcủa đoạn văn sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
d) Trong đoạn văn, những cụm từ chuyện chó con, giọng chó má, thằng nhà giàu rước chó vào nhà, chất chó đểu của giai cấp nó được xếp cạnh nhau. Cách viết ấy có làm cho sự trình bày luận điểm thêm chặt chẽ và hấp dẫn không? Vì sao?
Gợi ý:
a) – Xem khái niệm luận điểm ở phần trên (mục 1).- Luận điểm trong đoạn văn trên là: Cho thằng nhà giàu rước chó vào nhà, nó mới càng hiện chất chó đểu của giai cấp nó ra.- Cách lập luận trong đoạn văn trên là lập luận theo kiểu dùng phép tương phản.
b) Lập luận theo cách của Ngô Tất Tố tạo cho đoạn văn rất giàu sức thuyết phục.Chính việc bắt đầu từ cái sở thích của Nghị Quế cũng như cái gọng chó má mà hắn ta đãdùng với chị Dậu, mà cái luận điểm mà tác giả đưa ra ở cuối đoạn hấp dẫn và thuyết phục hơn.
c) Các ý trong đoạn văn rất hấp dẫn. Nếu đưa luận điểm “đùng đùng giở giọng chó mángay với mẹ con chị Dậu” lên trên và đưa nhận xét “vợ chồng địa chủ…yêu gia súc”xuống dưới sẽ không làm nổi bật được luận điểm “chất chó đểu của giai cấp nó”.
d) Việc đặt những cụm từ chuyện chó con, giọng chó má, thằng nhà giàu rước chóvào nhà, chất chó đểu của giai cấp nó được xếp cạnh nhau chính là cách thức để Nguyễn Tuân làm cho đoạn văn của mình tập trung vào một ý chung, làm nổi bật bản chất thú vật của bọn địa chủ.
Ôn tập về luận điểm
Lớp 8A có tất cả 39 HS, biết rằng số HS nam gấp đôi số HS nữ. Hỏi lớp 8A có tất cả bao nhiêu HS nam? Bao nhiêu HS nữ ?
Hướng dẫn giải:
Gọi x là số HS nữ lớp 8A, đkiện x nguyên và 0 < x < 39.
Số HS nam sẽ là ....
Tổng số HS lớp là 39 nên ta có ptrình:
x + 2x = ......
<=> x = ... .( thoả đk của ẩn)
Vậy số HS nữ của lớp là 13. Số HS nam là ...................(HS).
a) Phân tích:
|
Số con |
Số chân |
Gà |
x |
2x |
Chó |
36 –x |
4(36-x) |
b) Giải:
+ Gọi x (con) là số gà.
Điều kiện x nguyên dương và x < 36
+ Khi đó số chó là 36 – x (con)
Số chân gà là 2x chân
Số chân chó là 4(36-x) chân
Tổng số chân là 100 nên ta có phương trình :
- Ta có pt :
Û ........................ (ĐKXĐ : x -5)
........................
x = ..............(nhận).
Vậy tử là 1 và mẫu là 4