Cho đoạn trích sau:
Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra sông Cửa Lớn, xuôi về
Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như
thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa
những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước,
trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận.
( Ngữ văn 6, Tập 2)
1/ Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Nêu tác giả, xuất xứ, phương thức biểu đạt,
thể loại của văn bản.
2/ Nêu nội dung chính của đoạn trích.
3/ Chỉ ra các phép tu từ có trong đoạn trích.
4/ Viết đoạn văn tả về sông nước quê em.
Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
1/ Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Nêu tác giả, xuất xứ, phương thức biểu đạt, thể loại của văn bản.
2/ Xác định phó từ và biết ý nghĩa của phó từ có trong đoạn trích.
3/ Nêu nội dung chính của đoạn trích.
4/ Nêu suy nghĩ của em về nhân vật trong đoạn trích.
Câu 1. Thụ tinh (ở thực vật) là gì?
Câu 2. Đặc điểm nào để phân biệt quả khô và quả thịt?
Câu 3. Có mấy loại quả chính?
Câu 4. Chất dự trữ của hạt thường nằm ở đâu?
Câu 5. Quả do bộ phận nào của hoa tạo thành ?
Câu 6. Thụ phấn là gì ?
Câu 7: Hạt gồm những bộ phận nào?
Câu 2: Nêu tên một số khoáng sản ở địa phương em?
Câu 3: Tại sao gọi là mỏ nội sinh và mỏ ngoại sinh?
Câu 4: Khoáng sản là gì? Khi nào gọi là mỏ khoáng sản?
Câu 5: Hãy trình bày sự phân loại khoáng sản theo công dụng?
Câu 6: Quá trình hình thành mỏ nội sinh và ngoại sinh khác nhau như thế nào?
Câu 7: Hãy điền vào chỗ chấm (...) các chữ sau: khoáng sản, quặng.
Những tích tụ các khoáng vật và các đá có ích, được con người khai thác, sử dụng vào kinh tế được gọi là ...
Khi các nguyên tố hoá học tập trung với một tỉ lệ cao thì gọi là ...