1) Why don’t we come to the zoo? → I suggest we...............
2) Stop eating chicken to avoid bird flu. → She suggested chicken............
3) Don’t copy your friend’s paper.” → She suggested you...............
4) How about collecting these empty bottles for recycling? → He suggested we..............
5) Let’s elect Ha Long Bay as a World Heritage. → We suggest Ha Long ...........
6) “Stop making noise in class , Nam.” → I suggest that ...............
giúp mình với
Ba mẹ có thể sinh con ra, nhưng không thể sống thay con được. Ba mẹ có thể đặt cho con một cái tên đẹp nhưng sẽ không tạo nên danh tiếng thay con. Ba mẹ yêu thương con hơn bất cứ thứ gì trong đời, nhưng những lời con nói với thế giới này ba mẹ sẽ không nói thay”.
( Trích con là một thực thể tách rời- Đặng Nguyễn Đông Vy in trong tập Hãy tìm tôi giữa cánh đồng- NXB hội nhà văn 2012)
- Em hiểu thế nào là một thực thể tách rời, hãy giải thích.
- Nêu nội dung của đoạn văn trên
Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi:
Và chúng tôi, một thứ quả trên đời
Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái
Tôi hoảng sợ ngày bàn tay me mỏi
Mình vẫn còn một thứ quả non xanh
( Trích từ Mẹ của nhà thơ, NXB Phụ nữ 2008)
Câu 1: Chữ “ mỏi” trong dòng thơ “ Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi” có ý nghĩa là gì?
Câu 2: Hình dung và ghi lại tâm trạng của nhà thơ trong hai dòng thơ cuối bài.
“ Ba mẹ có thể sinh con ra, nhưng không thể sống thay con được. Ba mẹ có thể đặt cho con một cái tên đẹp nhưng sẽ không tạo nên danh tiếng thay con. Ba mẹ yêu thương con hơn bất cứ thứ gì trong đời, nhưng những lời con nói với thế giới này ba mẹ sẽ không nói thay”.
( Trích con là một thực thể tách rời- Đặng Nguyễn Đông Vy in trong tập Hãy tìm tôi giữa cánh đồng- NXB hội nhà văn 2012)
- Em hiểu thế nào là một thực thể tách rời, hãy giải thích.
- Nêu nội dung của đoạn văn trên
Bài tập 4
Cho đoạn văn sau:
“ Ba mẹ có thể sinh con ra, nhưng không thể sống thay con được. Ba mẹ có thể đặt cho con một cái tên đẹp nhưng sẽ không tạo nên danh tiếng thay con. Ba mẹ yêu thương con hơn bất cứ thứ gì trong đời, nhưng những lời con nói với thế giới này ba mẹ sẽ không nói thay”.
( Trích con là một thực thể tách rời- Đặng Nguyễn Đông Vy in trong tập Hãy tìm tôi giữa cánh đồng- NXB hội nhà văn 2012)
- Em hiểu thế nào là một thực thể tách rời, hãy giải thích.
- Nêu nội dung của đoạn văn trên.
Bài tập 5
Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi:
Và chúng tôi, một thứ quả trên đời
Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái
Tôi hoảng sợ ngày bàn tay me mỏi
Mình vẫn còn một thứ quả non xanh
( Trích từ Mẹ của nhà thơ, NXB Phụ nữ 2008)
Câu 1: Chữ “ mỏi” trong dòng thơ “ Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi” có ý nghĩa là gì?
Câu 2: Hình dung và ghi lại tâm trạng của nhà thơ trong hai dòng thơ cuối bài.
giúp mình với
…. Sài Gòn nhộn nhịp người xe. Thế nhưng văng vẳng đâu đó – những tiếng rao – ôi, sao nghe đến nao lòng. Thời trẻ con nhớ toàn những tiếng rao đồ ăn. Lớn thêm một chút – mỗi tiếng rao – làm mình hình dung ra những mảnh đời khác nhau. Một tiếng rao – một thân phận. Một anh thanh niên nghèo cần mẫn, một chị nhà quê tần tảo buôn gánh bán bưng, một người mẹ lẵng lẽ miêu sinh….Chính những tiếng rao ấy đổ vào hồn ta biết bao cảm xúc. Bây giờ tiếng rao ấy đôi khi phát ra từ cái loa nghe cũng hay hay nhưng có lúc vẫn thèm lắm một tiếng rao mộc mạc ngày xưa cứ xoáy vào trong tim…
( Vũ Minh Đức)
1-Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn.Đặt nhan đề cho đoạn văn trên(1đ)
2-Tìm và gọi tên một thành phần biệt lập trong đoạn văn(1đ)
giúp mình với