Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Có người cho rằng: Bài toán dân số đã được đặt ra từ thời cổ đại. Lúc đầu tôi không tin điều này. Bởi vì vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đình chỉ mới được đặt ra vài chục năm nay. Còn nói từ thời cổ đại tức là chuyện của dăm bảy ngàn năm về trước. Độ chênh về thời gian ấy, ai mà tin được! Thế mà nghe xong câu chuyện này, qua một thoáng liên tưởng, tôi bỗng “sáng mắt ra”…
(Trích Bài toán dân số, Thái An, Ngữ văn 8 – tập 1, NXB GD)
Câu 1: (1,0 điểm) Tại sao tác giả lại “sáng mắt ra”?
Câu 2: (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Phần I. Đọc - hiểu: (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Có người cho rằng: Bài toán dân số đã được đặt ra từ thời cổ đại. Lúc đầu tôi không tin điều này. Bởi vì vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đình chỉ mới được đặt ra vài chục năm nay. Còn nói từ thời cổ đại tức là chuyện của dăm bảy ngàn năm về trước. Độ chênh về thời gian ấy, ai mà tin được! Thế mà nghe xong câu chuyện này, qua một thoáng liên tưởng, tôi bỗng “sáng mắt ra”…
(Trích Bài toán dân số, Thái An, Ngữ văn 8 – tập 1, NXB GD)
Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính.
Câu 2: (0,5 điểm) Nêu công dụng của dấu ngoặc kép trong đoạn trích.
Câu 3: (1,0 điểm) Tại sao tác giả lại “sáng mắt ra”?
Câu 4: (1.0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn trích.