HAKED BY PAKISTAN 2011
Bài 1(5.0 điểm): Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi sau:
“Bọn tớ ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mù không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
Thế là họ mỉm cười, nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Trích “Mây và sóng”, R.Ta-go)
Câu 1. Đoạn thơ trên có mấy cuộc đối thoại? Đó là cuộc đối thoại giữa những nhân vật nào? (1.0 điểm)
Câu 2. Hãy xác định 02 biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ (1.0 điểm)
Câu 3. Tìm 01 câu thơ chứa hàm ý và cho biết hàm ý đó là gì? (1.0 điểm)
Câu 4. Phân tích ý nghĩa triết lí của câu thơ: (1.0 điểm)
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
Câu 5. Từ ý nghĩa bài thơ, hãy chia sẻ về một bài học mà em tâm đắc nhất (1.0 điểm)
Bài 2. (5.0 điểm) Viết đoạn văn (15-20 dòng), phân tích vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên qua đoạn trích sau:
Anh hạ giọng, nửa tâm sự, nửa đọc lại một điều rõ ràng đã ngẫm nghĩ nhiều:
- Hồi chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắm liền với việc của bao anh em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất. Còn người thì ai mà chả “thèm” hở bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy. Bác lái xe đi, về Lai Châu cứ đến đây dừng lại một lát. Không vào “ốp” là cháu chạy xuống chơi, lâu thành lệ. Cháu bỗng dưng tự hỏi: Cái nhớ xe, nhớ người ấy thật ra là cái gì vậy? Nếu là nỗi nhớ phồn hoa đô hội thì xoàng. Cháu ở liền trong trạm hàng tháng. Bác lái xe bao lần dừng, bóp còi toe toe, mặc, cháu gan lì nhất định không xuống. Ấy thế là một hôm, bác lái phải thân hành lên trạm cháu. Cháu nói: “Đấy, bác cũng chẳng “thèm” người là gì?”.
Anh xoay sang người con gái đang một mắt đọc cuốn sách, một mắt lắng nghe, chân cô đung đưa khe khẽ, nói:
- Và cô cũng thấy đấy, lúc nào tôi cũng có người trò chuyện. Nghĩa là có sách ấy mà. Mỗi người viết một vẻ.
(Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long, Ngữ văn 9, tập 1)
Giups được câu nào thì giúp mình với ạ T.T MÌNH CẦN GẤP LẮM
Cho đường tròn tâm O và điểm A nằm ngoài đường tròn (O). Vẽ hai tiếp tuyến AB và AC của (O) (B, C là các tiếp điểm) . Gọi P là trung điểm của AB, đường thẳng PC cắt được trong O tại thêm điểm Q. Gọi H là giao điểm của AO và BC. Chứng minh:
a) Tứ giác BPQH nội tiếp b) Chứng minh góc BQH= 2CAH
1. I don't completely agree with you.
POINT
-> I only agree with you...............................
2. They had a big argument about green issues.
OUT
-> They ................................. over green issues.
3. A mechanic converted their car to run on methane.
HAD
-> They............................... to run on methane
4. Many people benefited from the good weather and did some gardenin.
ADVANTAGE
-> Many people .......................................... the good weather to do some gardening.
Cho góc xAy có số đo 60 độ,. Trên tia phân giác At của góc xAy lấy điểm O sao cho AO=10cm. Vẽ đường tròn tâm O bán kính R=5cm.
a) Chứng minh đường tròn (O;R) tiếp xúc với Ax và Ay ( gọi B và C lần lượt là hai tiếp điểm).
b) Gọi D là giao điểm của tia At với đường tròn (O;R) (O nằm giữa A và D). Chứng mnh tứ giác ABDC là hình thoi.
c) Vẽ đường kính Be của đường tròn (O;R), gọi F là giao điểm của AE với đường tròn (O;R). Tính EF.
d) Gọi M là giao điểm của AB và CO, N là giao điểm của AC và BO. Chứng minh ba điểm M,N,D thẳng hàng
GIÚP MÌNH VỚI T.T please !!!!
GIÚP MÌNH VỚI MAI MÌNH HỌC RỒI :(((
REWRITE THE SENTENCES USING THE WORDS GIVEN.
1. I must get an early night or I'll feel tired all day tomorrow.
OTHERWISE
->
2. Annie and I are going to watch the football match tomorrow if it doesn't rain.
UNLESS
->
3. If we've got enough money we'll go on holiday in August.
PROVIDED THAT
->
4. I get a rash in the sun if I don't put on sun cream.
OTHERWISE
->
5. You'll have problems with your teeth if you don't go for a check-up soon.
UNLESS
->
6. I'll lose weight quickly if I cut down on sweets and biscults.
PROVIDED THAT
->
1. Complete the dialogues 1-3 with unless, otherwise, if or provided that. Sometimes more than one answer is possible.
1. A I'll be back at school by second lesson................. my appointment takes longer than 20 minutes.
B ........... you're not back, i'll take notes for you.
A Cheers!
2. A We need to set off early tomorrow. .................... we'll get caught in all the traffic.
B Well,............. I oversleep, I'll pick you up at 7.30 a.m.
A And....... you're not there, I'll ring you to wake you up!
3. A What time will your plane get in on Wednesday?
B ............ there are no delays, we'll land at 6.30 p.m.
A OK. ................ you're no later than 7.00 p.m, I'll meet you at the airport. ............. get a taxi home.
1. Sometimes I don't sleep very well. If....... (not sleep) at least 7 hours every night, I.......(feel) terrible the next day.
2. If I.....(have) a bike, I ......... (cycle) to college in the mornings. Maybe I'll buy one after the holidays.
3. If she .............(not feel) better tomorrow, she.............( not be able to ) go to school.
4. In an ideal world, if people...........(do) a lot of regular exercise, they..........(increase) their life expectancy.
5. If I.............(go) to the doctor with this cold, he ..............(tell) me to stop wasting his time!
6. If I ...........(be) a doctor, I.........(advise) you to take up a sport.