Ngữ văn lớp 7
Bài 5: Sông núi nước nam
Phiên âm: Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lại xâm phạm
Nhữ đẳng hành khăn thủ bại hư
Dịch nghĩa
Sông núi nước Nam, vua Nam ở
Giới phận đó đã được định rõ ràng ở sách trời
Cớ sao kẻ thù lại dám đến xâm phạm
Chúng mày nhất định sẽ nhìn thấy việc chuốc lấy bại vong.
Dịch thơ
Sông núi nước Nam vua Nam ở
Vằng vặc sách trời chia sứ sở
Giặc dữ cớ sao phạm đến đây
Chúng mày nhất định sẽ tấn vỡ.
------------
Câu 1: Việc dùng chữ " Đế " Mà không dùng chữ " Vương " Ở câu thứ nhất của bài thơ cho thấy điều trong ý thức về dân tộc của người Viêt Nam ngày tìm thế kỉ 6?
Tên cây trồng cho sản phẩm Có giá trị xuất khẩu |
Sản phẩm chính để xuất khẩu | Vùng trồng nhiều |
Cây lúa | ||
Cây cà phê | ||
Cây chè ( cây trà ) |
||
Cây cao su |
Ghi vào bảng trên những sản phẫm chính để xuất khẩu và vùng trồng nhiều những cây có giá trị xuất khẩu
Bài tập 1
Số thứ tự | Hoạt động | Đúng | Sai |
1 | Tìm hiểu yêu cầu về điều kiện ngoại cảnh của cây trồng có giá trị xuất khẩu | ||
2 | Cần biết rõ giá trị xuất khẩu của cây trồng và tìm mọi cách để trồng cây đó ở gia đình, địa phương | ||
3 | Nâng cao năng xuất cây trồng, không cần quan tâm nhiều đến chất lượng và giá trị kinh tế của sản phẩm xuất khẩu | ||
4 | Chọn giống cây trồng có giá trị xuất khẩu phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương | ||
5 | Thực hiện đầy đủ, đúng các biện pháp kĩ thuật gieo trồng, chăm sóc. | ||
6 | Chọn, tạo giống cây có chất lượng sản phẩm cao | ||
7 | ứng dụng các tiến bộ khoa học kì thuật và sản xuất để nâng cao năng xuất, chất lượng của sản phẩm cây trồng | ||
8 | Tận dụng diện tích gieo trồng sẵn có ở địa phương. |
Bài tập 2
Vận dụng những kinh nghiệm hiểu biết hãy trả lời
Kể tên những sản phẩm của chăn nuôi mà em biết
Chăn nuôi có vai trò như thế nào?
Muốn chăn nuôi đạt kết quả, cần phải tiến hành những công việc gì?
Bài 2: Cuộc chia tay của những con búp bê
Câu 1; Liệt kê những sự việc chính của câu chuyện?
Câu 2; Truyện có những nhân vật nào? Nhân vật chính là ai?
Câu 3; Chi tiết nào khiến em xúc động nhất? Vì sao?
Câu 4; Nêu ý nghĩa của câu chuyện?
Câu 5: Trong truyện, tâm trạng của bé Thủy được miêu tả khi em ở nhà và khi em đến lớp chào cô giáo cùng các bạn. Em nhận thấy Thủy có những nét tâm trạng giống và khác nhau như thế nào giữa 2 khung cảnh này.
Câu 6; 1 số nhân vật trong câu chuyện đã có những hành động xoa dịu nỗi đau của Thủy. Em hãy tìm những hình ảnh, chi tiết trong câu chuyện chứng tỏ điều đó.
Câu 7; Qua câu chuyện này, tác giả đã đề cập tới những nội dung gì thuộc quyền của trẻ em?