Phân tích cấu tạo ngữ pháp của các câu sau:
a. Ý thức cội nguồn, chân lí lịch sử và lòng biết ơn tổ tiên truyền đạt qua những di tích, di vật nhìn thấy được.
b. Con gấu càng leo lên cao thì khoảng cách giữa nó và tôi càng gần lại.
c. Buổi sớm hôm ấy, như thường lệ, sau khi tập thể dục, Bác Hồ đi dạo trong vườn.
d. Trên quảng trường Ba Đình lịch sử, lăng Bác uy nghi mà gần gũi.
e. Giữa đồng, những bông sen trắng, sen hồng khẽ đu đưa trên nền lá xanh mượt.
Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu.
(1) Những đồi tranh vàng óng lao xao trong gió nhẹ. (2) Nhuwgx đồi dất đỏ như vung nồi úp nối nhau chạy tít tắp tận chân trời. (3) Đó đây, những cụm rừng xah thẫm như ốc đảo nổi lên giữa thảo nguyên. (4) Những đồn điền cà phê, chè, …tươi tốt mênh mông. Những rẫy lúa nương ngô, bên những mái nhà sàn thấp thoáng trải dài ven bờ suối, hoặc quây quần trên những ngọn đồi.
A. Đoạn văn có ….từ láy, khoanh tròn vào những từ láy đó.
b. Câu …, … có hình ảnh so sánh.
c. Câu …. Là câu có trạng ngữ.
d. Gạch chân dưới chủ ngữ của câu 1.
e. Gạch chân dưới vị ngữ của câu 5.
Với mỗi nội dung dưới đây, em hãy đặt một câu thích hợp
a. Nhờ một chị đưa sang đường.
b. Kể lại một việc em đã làm.
c. Thể hiện nỗi xúc động khi xem một bộ phim.
d. Thể hiện sự ngạc nhiên khi xem một bức tranh đẹp.
e. Hỏi thăm sức khỏe của ông bà.
g. Mượn vở ghi của bạn.