Câu 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.
Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hân hữu cho sáng tác.
a, Chỉ ra thành phần biệt lập trong câu văn trên.
b, Việc sử dụng thành phần biệt lập đó có ý nghĩa gì.
Câu 2: Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong các câu văn sau :
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phanh mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang .
Câu 3: Giải thích ý nghĩa nhan đề bài thơ Bếp lừa của Bằng Việt.
Câu 4:
Bốn bề bát ngát xa trông
Cát vàng cồn nọ bụi hồng dặm kia
Bẽ bàng mây sớm đèn khuya
Nữa tình nữa cạnh như chia tấm lòng
Tưởng người dưới nguyệt chén đồng
Tin sương luống những rày trông mai chờ
Bên trời góc bể bơ vơ
Tấm son gột rửa bao giờ cho phai
a, Xác định các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn thơ
b, Giải thích nghĩa của từ tấm son.
Câu 5: Trong các từ ngữ : nói leo ,nói móc ,nói mát ,nói hớt ,nói ra đầu ra đũa ,nói dối, nói mò .Hãy chọn một từ ngữ thích hợp điền vào mỗi chỗ troch sau :
-Nói sai sự thật một cach cố ý nhằm che giấu điều gì .................
-Nói dịu nhẹ như khen , nhưng thật ra là mỉa mai chê trách là ..............
a, Cho biết mỗi từ ngữ vừa chọn chỉ cách nói liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Câu 6: Trong bài "Viếng lăng bác ", nhà thơ Viễn Phương viết :
"Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa xa đứng thẳng hàng "
a, Từ hàng tre ở câu trên là biện pháp tu từ gì ? Nêu tác dụng của nó?
I. Complete the sentences using comparison.
1. She sings ( badly ) than I.
2. They drive ( carefully ) than we .
3. Hoa swims ( fast ) in the group .
4. I don't cycle ( slowly ) as Ba .
5. Summer is ( hot ) than fall .
6. Lan eats ( much ) in her family.
7. He speaks English the ( fluently ) in my class .