Ngọn đèn dầu lập lòe soi đêm Chơ Ro
Soi lối mòn cho em tới lớp
Soi mắt học viên long lanh giờ tập viết
Soi lòng em thương dân Chơ Ro.
Ngọn đèn dầu đo sớm, đo khuya
Thức cùng em mòn đêm rừng sâu vắng
Trang giáo án cũng từ trang giấy trắng
Có đáng thân thương, nho nhỏ ngọn đèn dầu.
Cái xã miền rừng đêm ở rất lâu
Cái mầm sáng mọc lên từ bóng tối
Ơi mầm sáng đã bao năm chờ đợi
Sống trong lòng người dân Chơ Ro
Lửa trại bập bùng soi đêm Chơ Ro
Trong "hội xóa mù" sao mắt em lại ướt ?
Điệu La-Vân mượt mà trai gái hát
Em có biết là để tặng riêng nhau ?
Trong lửa trại bập bùng soi đêm Chơ Ro
Có dáng thân thương nho nhỏ ngọn đèn dầu
Câu hỏi:
1,Hình ảnh ngọn đèn dầu có sự phát triển ý nghĩa trong bài thơ . Hãy tìm các ý nghĩa đó qua các khổ thơ
2,Những từ ngữ, hình ảnh nào cho ta thấy tinh thần chịu thương chịu khó của người giáo viên trong việc đem ánh sáng và văn hóa đến với đồng bào Chơ Ro? Phân tích giá trị biểu cảm của chúng.
3,Bài thơ có sử dụng nhiều điệp từ, điệp ngữ. Hãy tìm và phân tích tác dụng của các biện pháp nghệ thuật ấy.
4,Hãy cho biết sự khác nhau về mặt ý nghĩa giữa từ soi của câu 3 và 4 với từ soi ở câu 1 và 2; từ soi ở khổ 4, khổ 5(Lửa trại bập bùng soi đêm Chơ Ro)và từ soi ở câu đầu(ngọn đèn dầu lập lòe soi đêm Chơ Ro).Vì sao có sự khác nhau ấy?
5,Đọc khổ thơ 3, em thấy người dân Chơ Ro chờ đợi điều gì ?
6,Qua bài thơ, em hiểu gì về vai trò của người giáo viên trên mặt trận diệt "giặc dốt" ?
1. Nhận xét chính sách quốc phòng, ngoại giao
2. Tại sao văn học, khoa học, giáo dục thời Trần phát triển ?
3. Lập niên biểu 3 lần kháng chiến chống quân Mông Nguyên(1257-1288)
4." Khoan thử sức dân để làm kế sâu rễ bên gốc là thượng sách giữ nước" Giải thích
5. Rút ra bài học kinh nghiệm qua 3 lần kháng chiến chống quân Mông nguyên