Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Hà Nội , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 37
Số lượng câu trả lời 6
Điểm GP 0
Điểm SP 1

Người theo dõi (2)

Đinh Phong
Jennie BLINK

Đang theo dõi (1)


HP Gamer

Chủ đề:

Mùa xuân nho nhỏ- Thanh Hải

Câu hỏi:

Mùa xuân nho nhỏ

ps/ không cần điền hết cx đc

I. Những nét chung về tác giả và tác phẩm.

1) Tác giả Thanh Hải:

- Tiểu sử: ................................................................................................................

- Sự nghiệp: ............................................................................................................

................................................................................................................................

2) Tác phẩm:

- Hoàn cảnh sáng tác: đặc biệt vì tác giả .............................................................

đất trời .............................................................................. đất nước ...................

................................................................................................................................

- Ý nghĩa nhan đề:

+ là sáng tạo ...........................................................................................................

+ Hình ảnh mùa xuân-biểu tượng cho ...................................................................

................................................................................................................................

+ Nhan đề-thể hiện quan điểm về ..........................................................................

................................................................................................................................

+ Hình ảnh ẩn dụ mùa xuân nho nhỏ thể hiện ước nguyện ...................................

................................................................................................................................................................................................................................................................

- Mạch cảm xúc: (dựa vào 3 hình ảnh mùa xuân)

+ Mở đầu với cảm xúc ...........................................................................................

+ Tiếp theo, cảm xúc ..............................................................................................

+ Từ cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất nước, ...........................................

................................................................................................................................

+ Cuối cùng, bài thơ khép lại với ...........................................................................

................................................................................................................................

- Mối quan hệ giữa các hình ảnh mùa xuân:

+ Hình ảnh xuất hiện trước ....................................................................................

+ Hình ảnh xuất hiện sau .......................................................................................

+ Tác dụng: ............................................................................................................

II. Những nội dung chính.

1) Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân thiên nhiên, đất trời.

- Bức tranh mùa xuân được vẽ nên bằng ...............................................................

(màu sắc: ............................................, âm thanh: ................................................

không gian: ...........................................................................................................)

- Biện pháp đảo ngữ ...............................................................................................

................................................................................................................................

- Cảm xúc say sưa, ngây ngất của tác giả được biểu hiện qua:

+ lời trò chuyện ......................................................................................................

+ động tác trữ tình đón nhận ..................................................................................

+ hình ảnh giọt long lanh có thể hiểu theo hai cách: .............................................

................................................................................................................................

=> hiểu theo cách nào cũng thấy được khát vọng .................................................

................................................................................................................................

2) Cảm xúc, suy ngẫm của tác giả trước sức sống của đất nước trong mùa xuân (mùa xuân đất nước)

- Sức sống của đất nước trong mùa xuân được tác giả suy ngẫm qua hai hình ảnh:

+ “người cầm súng”-tượng trưng cho nhiệm vụ ....................................................

+ “người ra đồng”- tượng trưng cho nhiệm vụ ......................................................

(hai nhiệm vụ chiến lược ......................................................................................)

- “người cầm súng, người ra đồng” gắn liền với hình ảnh “lộc” xuân, hình ảnh này có hai cách hiểu:

+ mầm xanh, chồi biếc của mùa xuân: ...................................................................

................................................................................................................................

+ sức sống, sức mạnh của dân tộc: ........................................................................

................................................................................................................................

=> Sự kết hợp này cho thấy: ..................................................................................

................................................................................................................................

- Thanh Hải hình dung về cuộc sống lao động và chiến đấu của đất nước qua hai từ láy:

+ “hối hả”: ..............................................................................................................

+ “xôn xao”: ...........................................................................................................

- Điệp ngữ “Tất cả như”: .......................................................................................

- Từ cảm nhận về đất nước trong hiện tại, tác giả đã suy ngẫm về đất nước trong chiều dài lịch sử:

+ biện pháp nhân hóa “vất vả và gian lao” ............................................................

+ hình ảnh so sánh “đất nước như vì sao” .............................................................

(sao là hình ảnh .....................................................................................................)

3) Ước nguyện của tác giả (mùa xuân trong tâm hồn con người)

- Từ những cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên, đất nước, Thanh Hải đã có những ước nguyện thật cảm động.

+ đại từ “ta” đem lại ...............................................................................................

................................................................................................................................

+ sử dụng những hình ảnh giản dị mà gợi cảm: ....................................................

................................................................................................................................

+ hình ảnh “con chim, cành hoa” được lặp lại và chứa đựng ý nghĩa mới: ...........

................................................................................................................................

+ hình ảnh “nốt trầm” cho thấy nét riêng trong ước nguyện .................................

................................................................................................................................

- Hình ảnh ẩn dụ “màu xuân nho nhỏ” đã thể hiện ước nguyện của tác giả: .........

................................................................................................................................................................................................................................................................

- Từ láy “lặng lẽ” cho người đọc thấy vẻ đẹp trong tâm hồn Thanh Hải: ước nguyện cao đẹp như vậy nhưng lại được biểu hiện một cách ................................

................................................................................................................................

- Điệp ngữ “Cho dù” kết hợp với hình ảnh hoán dụ “tuổi hai mươi, khi tóc bạc” khiến cho:

+ .............................................................................................................................

+ .............................................................................................................................