- Hãy dự đoán về kiểu hình của sinh vật trong các trường hợp:
+ Hai sinh vật cùng loài có kiểu gen khác nhau sống trong cùng một điều kiện môi trường.
+ 1 sinh vật nhưng sống trong 2 môi trường khác nhau
- Tìm ví dụ thực tế minh họa cho điều em dự đoán ở trên giải thích.
1. Một số tự nhiên có hai chữ số. Nếu lấy chữ số đó trừ đi 2 lần tổng các chữ số của nó thì được kết quả là 51. Nếu láy 2 lần chữ số hàng chục cộng với 3 lần chữ số hàng đơn vị thì được 29. Tìm số đã cho.
2. Trong một phòng học có một số ghế dài. Nếu xếp 3 học sinh ngồi một ghế thì 6 học sinh không có chỗ ngồi. Nếu xếp 4 học sinh ngồi một ghế thì thừa 1 ghế. Hỏi lớp có bao nhiêu ghế và bao nhiêu học sinh?
3. Bài toán cổ Ấn độ. Số tiền mua 9 quả thanh yên và 8 quả táo rừng thơm là 107 rupi. Số tiền mua 7 quả thanh yên và 7 quả táo rừng thơm là 91 rupi. Hỏi giá mỗi quả thanh yên và mỗi quả táo rừng thơm là bao nhiêu rupi?
4. Lúc 7 giờ người thứ nhất đi xe máy từ A với vận tốc 40 km/h. Sau đó lúc 8h30 phút người thứ hai cũng đi xe máy từ A với vận tốc 60km/h đuổi theo người thứ nhất. Hỏi 2 người gặp nhau từ lúc mấy giờ.
5. Một mảnh vườn hình chữ nhật có chu vi 110m. Nếu tăng dài thêm 10 cm và chiều rộng thêm 5m thì diện tích tăng thêm 350m2. Tính kích thước của mảnh vườn đó.
6. Hai người thợ cùng sơn cửa cho một ngôi nhà, mất 2 ngày mới xong việc. Nếu người thợ thứ nhất làm một mình trong 4 ngày rồi nghỉ và người thứ hai làm tiếp trong 1 ngày nữa thì mới xong việc. Hỏi mỗi người làm việc một mình thì sau bao lâu xong công việc?.
7. Hai vòi nước cùng chảy vào 1 bể nước cạn ( không có nước) thì sau 1 giờ 20 phút bể đầy. Nếu mở vòi thứ nhất trong 10 phút và vòi thứ hai trong 12 phút thì được \(\dfrac{2}{15}\) bể. Hỏi nếu mở mỗi vòi chảy một mình thì bao lâu mới đầy bể.
Vận dụng những hiểu biết về phép lập luận phân tích và tổng hợp để viết đoạn văn (khoảng 10 – 12 câu) làm sáng tỏ luận điểm: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn”. Trong đoạn văn có ít nhất một câu có thành phần khởi ngữ.
2. Dùng phương án nào sau đây để phát hiện xem 1 thanh kim loại là nam châm?
a, Đưa thanh kim loại cần kiểm tra đến gần 1 cái đinh sắt.
b, Nung thanh kim loại và kiểm tra nhiệt độ của thanh
c, Tìm hiểu cấu tạo của thanh kim loại
d, Đo thể tích và khối lượng của thanh kim loại
1. Hãy mô tả hiện tượng chứng tỏ nam châm vĩnh cửu có từ tính.
2. Dùng phương án nào sau đây để phát hiện xem 1 thanh kim loại là nam châm?
a, Đưa thanh kim loại cần kiểm tra đến gần 1 cái đinh sắt.
b, Nung thanh kim loại và kiểm tra nhiệt độ của thanh
c, Tìm hiểu cấu tạo của thanh kim loại
d, Đo thể tích và khối lượng của thanh kim loại
3. Thí nghiệm Ơxtet nói về điều gì dưới đây?
a, Dòng điện sinh ra từ trường
b, Các hạt mang điện sinh ra từ trường
c, Các vật nhiễm điện sinh ra từ trường
d, Các dây dẫn sinh ra từ trường .
4.Lõi sắt trong nam trâm có tác dụng
A.làm cho nam châm được chắc chắn
B. làm tang từ trường ống dây
C. làm nam châm được nhiễm từ vĩnh viễn
D. làm giảm từ trưởng của ống dây.
5. Để tăng lực từ của nam châm điện, thì phải
A. tăng số vòng dây quấn hoặc cường độ dòng điện qua ống dây
B. tăng đường kính của dây quấn hoặc điện trở của ống dây
C. tăng chiều dài hoặc chiều rộng của lõi sắt non
D. thay lõi sắt non bằng một lõi thép có cùng kích thước
1. Cho biết số nghiệm của mỗi hệ phương trình sau, giải thích vì sao?
a, \(\left\{{}\begin{matrix}2x+y=1\\3x-y=4\end{matrix}\right.\) b, \(\left\{{}\begin{matrix}x-5y=-3\\-x+5y=-7\end{matrix}\right.\) c, \(\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{x}{3}+\dfrac{y}{12}=\dfrac{1}{2}\\-4x-y=6\end{matrix}\right.\) d, \(\left\{{}\begin{matrix}-3x-\dfrac{3}{2}y=-\dfrac{9}{2}\\2x+y=3\end{matrix}\right.\)
2. Cho biết số nghiệm của mỗi hệ phương trình sau, giải thích vì sao?
a,\(\left\{{}\begin{matrix}x+y=2\\3x+3y=2\end{matrix}\right.\) b, \(\left\{{}\begin{matrix}3x-2y=3\\-9x+6y=7\end{matrix}\right.\)
3. Cho biết số nghiệm của mỗi hệ phương trình sau, giải thích vì sao?
a, \(\left\{{}\begin{matrix}4x-8y=4\\-x+2y=-1\end{matrix}\right.\) b, \(\left\{{}\begin{matrix}\dfrac{1}{3}x-2y=\dfrac{2}{3}\\-x+6y=-2\end{matrix}\right.\)
Cho biết nghiệm của mỗi hệ phương trình sau dựa vào đồ thị của chúng:
a, \(\left\{{}\begin{matrix}2x+y=1\\x-y=2\end{matrix}\right.\) b, \(\left\{{}\begin{matrix}x+2y=2\\x+2y=5\end{matrix}\right.\) c, \(\left\{{}\begin{matrix}2x+y=3\\-2x-y=-3\end{matrix}\right.\)