Chỉ ra phép tu từ mà tác giả sử dụng trong đoạn văn sau và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ đó? " Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp, và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi, hãy ra đi để nhìn để hiểu, đừng đắm đuối trên màn hình máy tính, trên smartphone bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài"
I . ĐỌC HIỂU ( 3 . 0 điểm )
Đọc đoạn trích dướiđây :
Tuổi Trẻ là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn . Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng . ( . . . ) Người ta bảo , thời gian là vàng bạc , nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công . ( . . . ) Thế giới này là bạn , đất nước này là của chúng ta . Chúng ta không thể ngồi nhìn đồng bào nghèo khó mãi . Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp , và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi , hãy ra đi để nhìn để hiệu ; đừng đắm đuối trên màn hình máy tính , trên smartphone ” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian , mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài . Biến tri thức của loài người , của thời đại thành tri thức của bản thân và cộng đồng , vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình . Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để ngày mai khởi nghiệp . Tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân , nhận diện cái đúng , cái sai , cái đáng làm và cái không nên làm . Trường đời là trường học vĩ đại nhất , nhưng để có thành công bạn nên có nên tảng về mọi mặt , thiếu nó không chỉ có chông chênh mà có khi vấp ngã .
( Trích Bài phát biểu của PGS . TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội )
Thực hiện các yêu cầu : Câu 1 . Nêu nội dung chính của đoạn trích ?
Câu 2 . Anh chị hiểu thế nào về câu nói “ Trường đời là trường học vĩ đại nhất , nhưng để có thành công bạn nên có nên tảng về mọi mặt , thiếu nó không chỉ có chông chênh mà có khi vấp ngã . ”
Câu 3 . Chỉ ra phép tu từ mà tác giả sử dụng trong câu văn sau ? Phân tích tác dụng của phép tu từ đó ? “ Đừng ngồi quây quần thường xuyên bên góc bếp , và cũng đừng thu mình một góc trong nhà trọ nhỏ nhoi , hãy ra đi để nhìn để hiểu ; đừng đắm đuối trên màn hình máy tính , trên “ smartphone ” bằng những câu chuyện phiếm giết thời gian , mà hãy dùng nó như một công cụ nối liền thế giới bên ngoài . ”
Câu 4 : Anh chị có đồng tình với quan điểm “ Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường đề ngày mai khởi nghiệp ” không ? Vì sao ?
Bộ nhiễm sắc thể của loài kí hiệu là AaBbDdXX ( 1 chữ cái tương ứng với một nhiễm sắc thể đơn) Khi nguyên phân tổng số nhiễm sắc thể X được môi trường cung cấp là 62
a; Hãy cho biết tế bào đã trải qua mấy lần nhiễm sắc thể tự nhân đôi và đến lúc này môi trường đã cung cấp bao nhiêu nhiễm sắc thể đơn mỗi loại
b; viết kí hiệu bộ nhiễm sắc thể và tìm số cromatit của TB ở kì giữa của nguyên phân
Ở ruồi giấm có bộ nhiễm sắc thể là 2n = 8
a; xác định số lượng tế bào và số lượng nhiễm sắc thể khi có 5 tế bào trên thực hiện nguyên phân 3 lần liên tiếp
b; tính số lượng tế bào con được tạo ra khi các tế bào trên kết thúc giảm phân II
c; cho rằng các tế bào con được tạo ra ở trên hình thành các tinh trùng và đều tham gia vào quá trình thụ tinh . trong đó số tinh trùng trực tiếp trực tiếp thụ tinh chiếm 10% số tinh trùng được tạo thành nói trên .Xác định số hợp tử được tạo thành
một loài có bộ nhiễm sắc thể 2n = 20
a; một nhóm tế bào của loài mang 200 nhiễm sắc thể ở dạng sợi mảnh . Xác định số tế bào của nhóm
b; Nhóm tế bào khác của loài mang 400 nhiễm sắc thể kép nhóm tế bào đang ở kì nào , số lượng tế bào bằng bao nhiêu ( cho biết diễn biến của các tế bào trong nhóm đều như nhau )
c; nhóm tế bào thứ ba của loài mang 640 nhiễm sắc thể đơn đang phân li về hai cực của tế bào . Nhóm tế bào đang ở thời kỳ nào , số lượng tế bào bằng bao nhiêu