Đọc câu chuyện sau:
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, quần áo tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt bàn tay run rẩy của ông:
- Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy, tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc-ghê-nhép, NXB Giáo dục Việt Nam 2010)
Viết một đoạn văn ngắn khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ của em khi đọc câu chuyện trên. Trong đoạn văn có sử dụng phép thế để liên kết câu , gạch chân những từ ngữ thể hiện phép liên kết đó
Cho khổ thơ:
Nhìn thấy gió xoa vào mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái
Từ khổ thơ trên hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 12 câu theo cách lập luận diễn dịch làm rõ cảm giác của người chiến sĩ trên chiếc xe không kính, trong đó có sử dụng câu phủ định và phép thế
Câu 1: Từ những uwosc nguyện chân thành tha thiết của nhà thơ Thanh Hải trong bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" , hãy viết một đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về trách nhiệm sống của thanh niên ngày nay
Câu 2: Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về câu nói " con hãy nhớ rằng, tình yêu thương , kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả"