Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Phú Yên , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 7
Số lượng câu trả lời 19
Điểm GP 0
Điểm SP 14

Người theo dõi (6)

Đang theo dõi (19)


Câu trả lời:

Ph ạm Duy Tốn l à m ột cây bút viết truyện ngắn xuất sắc nhất của những năm đầu th ế kỷ XX. Một trong số những tác phẩm ông để lại, Sống chết mặc b ay là truy ện ngắn tiêu bi ểu h ơn c ả, nó đ ư ợc coi nh ư m ột trong những tác phẩm mở đầu cho khuynh h ư ớng văn h ọc hiện thực ph ê phán sau này. Trong S ống chết mặc bay, tác giả đ ã tái hi ện khá sinh đ ộng bức tranh đối lập giữa đời sống khổ cực của nhân dân với cuộ c s ống ph è ph ỡn xa hoa c ủa lũ quan lại. Viết Sống chết mặc bay, Phạm Duy Tốn đ ã m ạnh mẽ tố cáo thói vô trách nhi ệm của bọn quan lại đ ương th ời. M ở đầu tác phẩm, tác giả đ ã xây d ựng một t ình hu ống độc đáo đ ư ợc đặt trong sự đ ối lập gay gắt. Một b ên là tình c ảnh vô c ùng nguy kh ốn của dân chúng: "Gần một giờ đêm. Tr ời m ưa t ầm t ã. N ư ớc sông Nhị H à lên to quá; khúc đê làng X thu ộc phủ X xem ch ừng núng thế lắm, hai ba đoạn đ ê th ẩm lậu rồi, không khéo th ì v ỡ mất". Tính mạng "con dân" c ả v ùng đang b ị đe dọa nghi êm t r ọng. Quang cảnh h àng trăm ngàn con ngư ời đang ra s ức chống chọi lại với c ơn l ũ thật khẩn tr ương, v ất vả. "Kẻ th ì thu ổng, ng ư ời th ì cu ốc, ng ư ời đội đất, kẻ vác tre", "ng ư ời n ào ngư ời nấy l ư ớt th ư ớt nh ư chu ột lột". Một b ên là c ảnh quan huyện "kẻ cha mẹ của dân" có trách nhi ệm đốc thúc dân chúng bảo vệ đ ê thì l ại đang chễm chệ trong đ ình "cách đó ch ừng bốn năm trăm th ư ớc. Đ ình ấy cũng ở trong m ặt đ ê, nhưng cao mà v ững ch ãi, d ẫu n ư ớc to thế nữa, cũng chẳng việc g ì". Ngoài kia con dân đang chân l ấm tay b ùn, đem thân hèn y ếu để chống chọi lại với sức n ư ớc th ì trong đ ình " đèn th ắp sáng tr ưng", "nha l ệ lính tráng, kẻ hầu ng ư ời hạ đi lại rộn rịp". Dư ờng nh ư ngoài kia và trong này là c ả hai thế giới khác biệt ho àn toàn. N ếu ngo ài kia là th ảm cảnh th ì trong này là thú vui. Ngoài kia g ấp gáp khẩn tr ương, trong này thong dong nhàn nhã. Cái náo lo ạn đặt b ên c ạnh cái y ên ả. Trái với "con dân" đang "trăm lo ng àn s ợ", quan ph ụ mẫu "uy nghi chễm chện ngồi" nh ư không h ề hay biết đến t ình tr ạng thảm thương c ủa dân chúng. Dựng l ên hai c ảnh đối lập gay gắt đó, tác giả vạch trần thói vô trách nhi ệm của bọn quan lại đ ương th ời. Trong t ình c ảnh ấy, vô trách nhiệm chính l à m ột tội ác. Ngư ời đọc không thể t ư ởng t ư ợng đ ư ợc trong t ình th ế nan nguy của tính mạng hàng ngàn ngư ời dân m à qua n ph ụ mẫu vẫn điềm nhi ên đánh b ạc v à hư ởng lạc. Trong khi "s ức ng ư ời khó l òng đ ịch nổi sức trời" th ì b ọn nha lại tay chân chỉ mải lo hầu b ài quan. B ản chất vô nhân đạo, lối sống "sống chết mặc bay" của t ên quan huy ện đ ã l ộ r õ. Mưa gió và sinh m ạng h àng ngà n con ngư ời không đ ư ợc quan chú ý bằng một trăm hai mươi lá bài. Không khí trong đ ình v ẫn tĩnh mịch y trang, chỉ đôi khi nghe tiếng quan gọi "đi ếu m ày", ti ếng "dạ", tiếng "bốc", "Bát sách! Ăn", "Thất văn... phỗng"... Thú vui b ài b ạc, ma lực đỏ đen đ ã làm b ọn quan lại đánh mất l ương tri, nhân tính. "Nư ớc sông dầu nguy không b ằng n ư ớc b ài cao th ấp", h ình ảnh so sánh thể hiện sự táng tận l ương tâm c ủa l ũ vô lại. Cuối c ùng, đê v ỡ. Quan đỏ mặt tía tai "đê v ỡ rồi thời ông cách cổ. Đo ạn, lại bình th ản quay mặt hỏi th ầy đề: "Thầy bốc quân g ì th ế?". Ván b ài "ù to". Quan sung sư ớng, c ư ời hả h ê, đ ắc chí v à c ũng chính lúc ấy "n ư ớc tr àn lênh láng, xoáy thành v ực sâu, nhà c ửa trôi băng, lúa má ngập hết"... V ới việc sử dụng triệt để thủ pháp t ương ph ản đối lập v à ngh ệ thuậ t xây d ựng t ình hu ống truyện gay gắt; với giọng văn khi thiết tha xúc động, khi cay độc, mỉa mai,... Phạm Duy T ốn đ ã tr ực tiếp b ày t ỏ thái độ cảm thông sâu sắc của m ình tr ư ớc thảm cảnh của dân chúng và lòng c ăm u ất phẫn nộ bọn quan lại phong kiến. P h ạm Du y T ốn (1883 – 1924), nguyên quán làngPhư ợng Vũ, huyện Th ư ờng Tín, t ỉnh H à Tây; sinh quán thôn Đông Th ọ (nay l à ph ố H àng D ầu, H à N ội),ông l à m ột trong s ố ít ng ư ời có th ành t ựu đầu ti ên v ề thể loại truyện ngắn hiện đại. V à m ột trong những tác ph ẩm nổi ti ếng của ông l à S ống chết mặc bay. V ới hai bức tranh đời t ương ph ản, tác giả đ ã ph ản ánh r õ nét toàn c ảnh x ã h ội phong ki ến thời x ưa. Hai h ình ảnh trái lập nhau đ ã làm càng t ăng thêm ý ngh ĩa, l ên án, t ố cáo nh ững kẻ cầm đầu độc ác, không biết quan tâm đến đ ời sống nhân dân hay nói đúng hơn là tên quan ph ủ – m ột vi ên quan vô trách nhi ệm l òng lang d ạ sói trong tác phẩm. Văn b ản n ày vào đ ề bằng một h ình ảnh hết sức căng thẳng, gay cấn, khó khăn. Đó l à vào m ột gi ờ đ êm, tr ời m ưa t ầm t ã. N ư ớc sông dâng cao đe do ạ vỡ đ ê. V ới công cụ thô s ơ, nh ững ngư ời dân chân lấm tay b ùn v ới h àng nghìn t ư th ế khác nhau: ng ư ời vác cuốc, ng ư ời vác tre, k ẻ b ì bõm ư ớt nh ư chu ột lột c ùng nhau g ắng sức chống lại thi ên tai, bão l ụt. H ình ảnh muôn s ầu ngh ìn th ảm ấy l àm b ất cứ ai đ ư ợc đọ c, đư ợc nghe đều không khỏi xót th ương. S ự vất vả của ng ư ời dân kéo d ài t ới m ãi đêm khuya v ẫn ch ưa ch ấm dứt. Tiếng h ò, ti ếng g ọi, í ới, gấp gấp, sự căng thẳng ấy đ ư ợc bộc lộ qua nét mặt của từng ng ư ời. Tr ư ớc t ình c ảnh nh ư v ậy th ì b ất k ì ai c ũng đặt ra câu h ỏi: Vậy tr ư ớc thế c ùng s ức kiệt nh ư v ậy th ì quan ph ụ mẫu, những ng ư ời có chức quyền ở đâu. Th ì ra nh ững vị quan phụ mẫu đang hộ đê trong đ ình, m ột khung cảnh ho àn toàn trái ngư ợc. Bầu không khí ấm áp không chút lo âu. S ự b ình th ản của mỗi ng ư ời tr ên t ừng quân bài. Quan ph ụ mẫu đang hộ đ ê trong tư th ế ung dung, nh àn h ạ, tay cầm bát yến, ngồi khểnh vuốt râu. Sự oai phong của quan đư ợc thể hiện ở lời nói. Những t ên xu n ịnh vây quanh nịnh hót, quan thắng b ài đó là ni ềm h ạnh phúc. Từng khung cảnh cũng đ ư ợc đề c ập đến trong văn bản c àng b ộc lộ r õ nét h ơn. Than ôi! Xã h ội phong kiến bất công biết bao. Bằng những ngôn từ, biện pháp tự sự, kết h ợp với mi êu t ả, b ình lu ận c ùng v ới những cảm xúc chân thực, tác giả đ ã đưa ngư ời đọc vào trong cu ộc sống bấy giờ, tái hiện l ại những nghịch cảnh trớ tr êu, lay đ ộng l òng ng ư ời, đánh th ức l ên m ột nỗi niềm xót cảm. Không mảy may một chút v ương l òng, nh ững h ình ảnh nh àn h ạ, n ào quan ph ủ, n ào th ầy lí, thầy đề, những t ên cương hào, ác bá đư ợc lột tả dư ới ng òi bút c ủa tác giả. Với nh ững ngôn từ b ình d ị, cổ x ưa, tác gi ả đ ã g ợi l ên m ột khung c ảnh chân thực. H ơn th ế nữa, một loạt những nghệ thuật độc đáo đ ư ợc đ ư ợc sử d ụng. Khi thời điểm t ư ởng chừng ng àn cân treo s ợi tóc, văng vẳng từ xa tiếng ng ư ời v ào b ẩm báo: “Dễ có khi đ ê v ỡ”. Cảnh b ì nh chân như v ại của vi ên quan b ằng lời nói: “Mặc k ệ” khi đợi b ài ù. Không ch ỉ vậy sự thách thức của hắn c òn đư ợc bộc lộ bởi câu nói: “Đ ê có v ỡ, n ư ớc có dâng l ên cao thì c ũng không lo đ ình s ập, đ ình v ỡ” Thật l à ngh ịch ch ư ớng. Đó là phép tăng c ấp rất độc đáo . Hay ngh ệ thuật t ương ph ản cũng khá ấn t ư ợng. Hai khung c ảnh một trời một vực, một b ên ung dung nhàn nhã, m ột b ên g ấp gáp lo âu. Sự tương ph ản n ày là mâu thu ẫn quan điểm của hai lớp ng ư ời trong x ã h ội x ưa. Có th ể nói với sự khéo léo trong việc vận dụng li nh ho ạt, nhuần nhuyễn hai biện pháp ngh ệ thuật c ùng v ới ngôn từ chặt chẽ đi êu luy ện, ph ù h ợp t ương tác v ới nhau, b ài văn đ ã r ất th ành công trong vi ệc lột tả hai h ình t ư ợng đối lập. Đồng thời cũng l ên án nh ững t ên quan ph ụ mẫu đại diện chính quyền lại vô tr ách nhi ệm hay nói đúng h ơn là l òng lang d ạ sói c ứ ung dung, thoải mái trong nhung lụa, hạnh phúc, bỏ mặc ng ư ời dân trong cảnh lầm than, cơ c ực. Hai bức tranh đời n ày mang đ ậm đ à ch ất hiện thực v à th ắm đ ư ợm những c ảm xúc nhân văn v à g ợi l ên lòng đ ồng cảm n ơ i ngư ời đọc.