HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
câu 2:
a. Do chiều dài 2 gen không thay đổi nên đây là dạng đột biến thay thế 1 cặp Nu này bằng 1 cặp Nu khác.
Mặt khác: sau khi đột biến gen có nhiều hơn 1 lk hidro nên cặp A-T được thay thế bởi cặp G-X.
b. - Xét gen D:
+ số Nu của gen: N = H-G = 1068 - 186 = 882 Nu
G = X = 186 Nu
A = T = 882/2 - 186 = 255 Nu
- Xét gen d:
A = T = 255 - 1 = 254 Nu
G = X = 186 + 1 = 187 Nu
a.
gọi x, y lần lượt là số tb sinh tinh và số tb sinh trứng, ta có x + y = 160 (1)
số NST của tinh trùng được tạo ra là n.4x
số NST của trứng được tạo ra là n.y
theo đề ta có n.4x - n.y = 18720 (2)
tư (1) và (2) => x = 128, y = 32
b. - số đợt phân bào của tb mầm đực là 2^k = 128 => k = 7
- số đợt phân bào của tb mầm cái là : 2^k = 32 => k = 5
c.
- Số NST môi trường cung cấp để tạo thành tinh trùng là: (2\(^7\)- 1) x 78 = 9906 NST
- đối với trứng (2\(^5\) - 1) x 78 = 2418 NSt
câu 62:
Gọi x, y lần lượt là số tb sinh tinh và số tb sinh trứng, ta có: x + y =160 (1)
và x.2n - y.2n = 7680 (2)
từ 1 và 2 ta có: x = 128 và y = 32
- số tinh trùng được sinh ra = 128 x 4 = 512 tinh trùng
- số trứng được sinh ra = 32 trứng
Do trứng thụ tinh 100% nên số hợp tử hình thành = 32 hợp tử
b. hiệu suất thụ tinh của tinh trùng = (32/512)x100% = 6.25%
câu 61:
Thu hoạch được 3200 con gà tức là có 3200 hợp tử được thụ tinh
a. - Hiệu suất thụ tinh của tinh trùng 10% vậy: số tinh trùng được thụ tinh là: 3200 : 0.1 = 32000 tinh trùng
mà 1 tb sinh tinh -> 4 tinh trùng => số TB sinh tinh = 32000/4 = 8000 tb
- Hiệu suất thụ tinh của trứng là 40% vậy: số trứng được thụ tinh là: 3200/0.4 = 8000 trứng
mà số tb sinh trứng bằng số trứng thụ tinh nên =8000 trứng
b. - số TB mầm đực = số TB mầm cái = x.(2^3) = 8000 => x = 1000 TB
câu 4:
a. - sức hút nước của TB là khả năng lấy nước từ môi trường và giữ lại trong TB.
- Trong quá trình thẩm thấu TBTV chỉ nhận nước đến mức bão hòa, vì khi đó thành TBTV sẽ sinh ra một lực chống lại sức trương nước T có chiều ngược với ASTT (P) và khi hai áp suất này cân bằng thì nước dừng lại và TB sẽ bão hòa đễ không bị vỡ.
biểu thức tính sức hút của nước: S = P - T
b. S\(_{tb}\) = P - T = 1,7 - 0.6 = 1.1 atm, S\(_{dd}\) = P\(_{dd}\) = 1.1atm
ta có: S\(_{tb}\) = S\(_{dd}\) = 1.1 atm
vậy sẽ có hiện tượng bão hòa, nước sẽ không dịch chuyển vào TB.
c. S\(_{tb}\) = P - T = 1.6 - 0.5 = 1.1 atm > S\(_{dd}\) = P\(_{dd}\) = 0.9atm
vậy có hiện tượng nhược trương nồng độ dd < nồng độ TB, lúc này TB sẽ bị mất nước
d.
câu 3:
a) Tổng số khí khổng có ở cây ngô đó là :
(7684 + 9300) × 6100 = 103602400
- Ở đa số các loài cây, số lượng khí khổng ở biểu bì dưới thường nhiéu hơn số lượng khí khổng ở biểu bì trên mà ở ngô thì không như vậy là vì lá ngô mọc đứng.
b) Tỉ lệ diện tích khí khổng trên diện tích lá là : \(\dfrac{103602400x25.6x3.3x10^{-3}}{6100x10^2}\) x100% = 0.14%
c) Tỉ lệ diện tích khí khổng trên diện tích lá rất nhỏ (0,14%) nhưng lượng nước bốc hơi qua khí khổng lại rất lớn (chiếm 80 - 90% lượng nước bốc hơi từ toàn bộ mặt thoáng của lá) vì các phân tử nước ở mép khí khổng bốc hơi nhanh hơn các phân tử nước ở các vị trí khác (hiệu quả mép). Số lượng khí khổng rất lớn, tuy diện tích khí khổng rất nhỏ đã tạo ra khả năng thoát nước lớn cho cây.
ta có 2A + 2G = 2400 => A + G = 1200
mà A=2/3G. giải phương trình ta được A= T = 480 Nu
X=G=720 Nu
thương là 0,25 => tỉ số là 1/4
Tổng số phần bằng nhau là:
1 + 4 = 5 (phần)
Số lớn là:
1000 : 5 x 4 = 800
Số bé là:
1000 - 800 = 200
Vậy 2 số cần tìm là 800 và 200