1. Một ô tô đi từ Hà Nội lúc 8 giờ sáng và dự kiến đến Hải Phòng lúc 10 giờ 30 phút. Nhưng mỗi giờ ô tô đi chậm hơn so với dự kiến là 10 km nên đến 11 giờ 20 phút xe mới
tới Hải Phòng. Tính quãng đường Hà Nội – Hải Phòng
Bài 2. Hai xe ô tô cùng khởi hành từ Lạng Sơn về Hà Nội, quãng đường dài 163 km. Trong
43 km đầu, hai xe có cùng vận tốc. Nhưng sau đó xe thứ nhất tăng vận tốc lên gấp 1,2 lần vận tốc ban đầu, trong khi đó xe thứ hai vẫn duy trì vận tốc cũ. Do đó xe thứ nhất đến Hà Nội sớm hơn xe thứ hai 40 phút. Tính vận tốc ban đầu của hai xe
Bài 3. Một tàu hỏa từ Hà Nội đi TP HCM. 1 giờ 48 phút sau, một tàu hỏa khác khởi hành từ Nam Định cũng đi TP HCM với vận tốc nhỏ hơn vận tốc của tàu I 5 km/h. Hai tàu gặp nhau sau 4 giờ 48 phút kể từ khi tàu I khởi hành. Tính vận tốc của mỗi tàu, biết rằng ga Nam Định nằm trên đường từ Hà Nội đi TP HCM và cách ga Hà Nội 87 km.
Bài 4. Lúc 7 giờ sáng, một ca nô xuôi dòng từ bến A đến bến B cách nhau 36 km, rồi ngay lập tức trở về và đến bến A lúc 11 giờ 30 phút. Tính vận tốc ca nô khi xuôi dòng biết vận tốc dòng nước là 6 km/h.
Bài 5. Một ca nô xuôi dòng từ bến A đến bến B mất 4 giờ và ngược dòng từ bến B về bến A mất 5 giờ. Tính khoảng cách giữa hai bến A và B biết vận tốc dòng nước là 2 km/h.
Bài 6. Lúc 6h một ôtô khởi hành từ A. Lúc 5h30 phút, ôtô II cũngkhởi hành từ A với vận tốc lớn hơn vận tốc ôtô I 20km/h và gặp ôtô 1 lúc 10 giờ 30 phút. Tính vận tốc mỗi ôtô.
Bài 7. Ôtô I đi từ tỉnh A đến tỉnh B với vận tốc 40 km/h. Sau đó 1 giờ, ôtô II đi từ tỉnh B đến tỉnh A với vận tốc 65 km/h. Hai ôtô gặp nhau khi ôtô I mới đi được 2/5 quãng đường AB. Tính quãng đường AB.
Bài 8. Một tàu chở hàng đi từ ga Vinh đến Hà Nội. Sau 1,5 giờ, một tàu chở khách xuất phát từ Hà Nội đi Vinh với vận tốc lớn hơn vận tốc tàu chở hàng là 7 km/h. Khi tàu khách đi được 4 giờ thì nó còn cách tàu hàng là 25 km. Tính vận tốc mỗi tàu, biết rằng hai ga cách nhau 139km.
Câu 1: trong không khí có những chất khí nào ? Theo em khí nào chiếm nhiều nhất? Các khí này có thành phần như thế nào ?
Câu 2: Qua thí nghiệm trong sgk, em có kết luận gì về thành phần của không khí ?
Câu 3:
-Theo em nguyên nhân nào gây ô nhiễm không khí nêu tác hại ?
- Chúng ta phải làm gì để bảo vệ không khí trong lành, tránh ô nhiễm ?
Câu 4:
- Khi đốt cháy P, S, Fe trong oxi (trong không khí), ta thấy có hiện tượng gì ?
- Những hiện tượng như vậy, người ta gọi đó là sự cháy. Vậy sự cháy là gì?
- Theo em khi ga, củi, … cháy gọi là gì ?
-Sự cháy trong không khí và trong oxi có gì giống và khác nhau ?
Câu 5: Tại sao các chất cháy trong oxi lại tạo ra nhiệt độ cao hơn khi cháy trong không khí ?
Câu 6:Các đồ vật bằng gang, sắt, … dùng lâu ngày trong không khí thường có hiện tượng gì ?
-Đồ vật bằng gang, sắt, … khi dùng lâu bị gỉ là do các đồ vật này đã hóa hợp từ từ với oxi trong không khí gọi là sự oxi hóa chậm. Sự oxi hóa chậm tuy không phát sáng nhưng có tỏa nhiệt .
Câu 7:Theo em quá trình hô hấp của con người có gọi là sự oxi hóa chậm không ? Vì sao ?
- Sự oxi hóa chậm khi có điều kiện nhất định sẽ chuyển thành sự cháy gọi là sự tự bốc cháy.
Vì vậy trong nhà máy, người ta thường cấm không được chất giẻ lau có dính dầu mỡ thành đống để đề phòng sự tự bóc cháy.
Câu 8:Hãy so sánh sự cháy và sự oxi hóa chậm ?
Câu 9: S, P, Fe muốn cháy được cần phải có điều kiện nào ? Vậy điều kiện phát sinh sự cháy là gì ?
Câu 10: Theo em muốn dập tắt sự cháy ta phải làm gì ?
- Ta phải hạ thấp nhiệt độ cháy bằng cách nào ?
- Em hãy tìm 1 số biện pháp để cách li chất cháy với oxi ?
- Theo em muốn dập tắt ngọn lửa do xăng dầu cháy ta phải làm gì ? Vì sao ?
- Theo em khi muốn dập tắt sự cháy ta có cần phải áp dụng đồng thời cả 2 biện pháp đó không ?
Câu 1: trong không khí có những chất khí nào ? Theo em khí nào chiếm nhiều nhất? Các khí này có thành phần như thế nào ?
Câu 2: Qua thí nghiệm trong sgk, em có kết luận gì về thành phần của không khí ?
Câu 3:
-Theo em nguyên nhân nào gây ô nhiễm không khí nêu tác hại ?
- Chúng ta phải làm gì để bảo vệ không khí trong lành, tránh ô nhiễm ?
Câu 4:
- Khi đốt cháy P, S, Fe trong oxi (trong không khí), ta thấy có hiện tượng gì ?
- Những hiện tượng như vậy, người ta gọi đó là sự cháy. Vậy sự cháy là gì?
- Theo em khi ga, củi, … cháy gọi là gì ?
-Sự cháy trong không khí và trong oxi có gì giống và khác nhau ?
Câu 5: Tại sao các chất cháy trong oxi lại tạo ra nhiệt độ cao hơn khi cháy trong không khí ?
Câu 6:Các đồ vật bằng gang, sắt, … dùng lâu ngày trong không khí thường có hiện tượng gì ?
-Đồ vật bằng gang, sắt, … khi dùng lâu bị gỉ là do các đồ vật này đã hóa hợp từ từ với oxi trong không khí à gọi là sự oxi hóa chậm. Sự oxi hóa chậm tuy không phát sáng nhưng có tỏa nhiệt .
Câu 7:Theo em quá trình hô hấp của con người có gọi là sự oxi hóa chậm không ? Vì sao ?
- Sự oxi hóa chậm khi có điều kiện nhất định sẽ chuyển thành sự cháy gọi là sự tự bốc cháy.
Vì vậy trong nhà máy, người ta thường cấm không được chất giẻ lau có dính dầu mỡ thành đống để đề phòng sự tự bóc cháy.
Câu 8:Hãy so sánh sự cháy và sự oxi hóa chậm ?
Câu 9: S, P, Fe muốn cháy được cần phải có điều kiện nào ? Vậy điều kiện phát sinh sự cháy là gì ?
Câu 10: Theo em muốn dập tắt sự cháy ta phải làm gì ?
- Ta phải hạ thấp nhiệt độ cháy bằng cách nào ?
- Em hãy tìm 1 số biện pháp để cách li chất cháy với oxi ?
- Theo em muốn dập tắt ngọn lửa do xăng dầu cháy ta phải làm gì ? Vì sao ?
- Theo em khi muốn dập tắt sự cháy ta có cần phải áp dụng đồng thời cả 2 biện pháp đó không ?
Câu 1: Những hợp chất nào có thể được dùng làm nguyên liệu điều chế oxi trong phòng thí nghiệm ?
Câu 2: Hãy kể 1 số hợp chất mà trong thành phần cấu tạo có nguyên tố oxi ?
Câu 3: Trong các hợp chất trên, hợp chất nào có nhiều nguyên tử oxi ?
PTHH: 2KMnO4 -->K2MnO4+ MnO2 + O2
PTHH: 2KClO3 -->2KCl + 3O2
Câu 4: Trong các chất giàu oxi, chất nào kém bền và dễ bị phân huỷ ở nhiệt độ cao ?Vì vậy ta có thể thu oxi bằng 2 cách nào?
Câu 5:
- Tại sao khi đun nóng KMnO4 ta phải đặt miếng bông ở đầu ống nghiệm ?
- Khi thu khí oxi bằng cách đẩy không khí, tại sao phải đặt miệng bình hướng lên trên và đầu ống dẫn khí phải để ở sát đáy bình ?
- Theo em làm cách nào để biết được ta đã thu đầy khí oxi vào bình
-Khi thu oxi bằng cách đẩy nước ta phải chú ý điều gì ?
Câu 6: Phản ứng phân huỷ là phản ứng như thế nào ?
-Hãy cho ví dụ và giải thích ?
-Hãy so sánh phản ứng hóa hợp với phản ứng phân hủy và Tìm đặc điểm khác nhau cơ bản giữa 2 loại phản ứng trên ?
Giúp tớ với,vô cùng cảm ơn.
Câu 1. Hoàn thành bảng sự kiện lịch sử sau.
|
Thời gian |
Sự kiện |
|
Đêm mồng 4 – rạng sáng mồng 5/7/1885 |
|
|
Ngày 13/7/1885 |
|
|
Năm 1885-1896 |
|
|
Tháng 11/1888 |
|
|
Năm 1885-1895 |
|
|
Ngày 28/12/1895 |
|
Câu 2. Em có nhận xét gì về hành động của vua Hàm Nghi và Tôn Thất Thuyết? Giải thích?
Câu 3. Tại sao nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần vương?
Câu 4. Em có nhận xét gì về phong trào vũ trang chống Pháp cuối thế kỉ XIX?
Câu 1. Em hãy nêu những nguyên nhân dẫn tới cuộc xâm lược Bắc Kì lần thứ hai (1882) của thực dân Pháp?
Câu 2. Hoàn thành bảng so sánh về thái độ và hành động của triều đình với nhân dân trước cuộc xâm lược Bắc Kì lần thứ hai (1882) của thực dân Pháp.
|
|
Triều đình |
Nhân dân |
|
Hành động |
|
|
|
Thái độ |
|
|
Câu 3. Em hãy so sánh những điểm giống và khác giữa hai trận Cầu Giấy lần thứ nhất và lần thứ hai của thực dân Pháp khi đối diện với Hoàng Tá Viêm và đội quân Cờ Đen. Tại sao lại có điểm khác biệt đó?
Câu 4. Tại sao nói từ năm 1858 đến năm 1884 là quá trình triều đình Huế đi từng đầu hàng từng bước đến đầu hàng toàn bộ trước quân xâm lược?
Câu 2. Dựa vào SGK bài 29 hãy:
1. Nêu điểm khác nhau giữa 4 vùng khu vực đồi núi:
- Vùng núi Đông Bắc và vùng núi Tây Bắc .
- Vùng núi Trường Sơn Bắc và vùng núi, cao nguyên Trường Sơn Nam.
2. Nêu điểm giống và khác nhau giữa đồng bằng châu thổ sông Hồng và đồng bằng Châu thổ sông Cửu Long.