Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Vĩnh Phúc , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 16
Số lượng câu trả lời 269
Điểm GP 55
Điểm SP 253

Người theo dõi (36)

Đang theo dõi (4)


Câu trả lời:

Năm tháng của tuổi học trò vẫn còn dài.nhưng người thầy của tôi năm sưa đã già rồi.tôi vẫn nhớ những kỉ niệm về thầy với tôi.Những kĩ niệm đó không sao tôi quên được. Thầy tôi người đã mang lại tri thức cho tôi,đã dắt tôi đi trên con đường học vấn. Cũng nhờ cuộc thi này tôi với bày tỏ được những tâm sự của trò đối với thầy.Tôi mong thầy tôi sẽ đọc được những dòng chư chân thành và sâu sắc này.

Thầy tôi tên Nguyễn Văn Hùng. Cái tên đó tuy không hay cho lắm nhưng nó mang đậm ý nghĩa

Trong lòng tôi và cũng như trong lòng của bao nhiêu học trò mà thầy đã từng dạy qua.Tôi yêu thầy từ những bài học đầu tiên mà thầy dạy cho tôi,những câu chuyện thầy kể cho tôi nghe và cả những lần bị thầy trách phạt.Phải chăng những điều hay lẽ phải, những nét đẹp trong tâm hồn của mỗi con người đều được khơi nguồn từ tay những người hướng đạo đó. Vâng! Những con người đó đả đem hết tâm huyết của mình để nuôi dạy một đàng trẻ thơ.Thầy đã trau chuốt dẫn dắt những đứa trẻ vượt qua chông gai và khó khăn để kiếm được miếng ăn sau này. Nhiều người nói rằng:

"Ngề nhà giáo là nghề chèo đò, phải đưa được những con đò qua được bờ sông bên kia an toàn"

Đúng vậy! Để những đứa con đó qua bờ bên kia an toàn.Những người lái đò phải vất vả để đưa họ qua song nhưng lại có một số người khi qua sông rồi họ lại trở mặt. Những con người như thế chúng ta có suy nghĩ gì về họ. Thầy tôi cũng vậy. Thầy đã kể cho chúng tôi nghe về những con người khi qua được bờ bên kia lại trở mặt với thầy. Thầy nói mà nước mắt thầy cứ rơi. Ôi! Tôi thương Thầy quá!

Thầy là những người tri thức. Thầy dẫn dắt chúng tôi từng bước một.

Ôi thầy kính mến của con ơi!

Đã bao lần con muốn nói lên một lời cảm ơn chân thành đối với thầy. Đã bao lần con muốn ôm lấy thầy

Và hôn vào đôi má của thầy một nụ hôn thật ấm áp.Nhưng thầy ơi !Đó chỉ là ước muốn mà thôi và chắc rằng thầy cũng không quen như thế đâu thây nhỉ. Ngầy tháng học trò đang trôi qua lần lần. Lớp bụi thời gian cứ dày đặc mải và khoảng thời gian con ở bên thầy cũng đang ngắn lại thầy ạ!

Thây ơi! Thầy có biết con quý thây ngiều lắm không? Thầy đã cứa sống được mạng của con.Kỉ niệm đó con không bao giờ quyên được thầy ạ!

Con vẩn còn nhớ năm ấy,lớp mình được phân công lao động phát cỏ bên dòng sông gần trường. thầy đả dặn tụi con là không được nghịch phá gần bờ.Nhưng cái tính của con hiếu thắng cho nên con đã bỏ lời thầy dặn ngoài tai.lúc đó rời nắng chói chang,con rủ hai bạn cùng tổ lao động xuống suối tắm cho mát. Hai bạn ấy cỏ vẻ ngại ngùng và con đả bảo thẳng vào mặt 2 bạn ấy con nói

Các cậu sợ thì tránh ra để tớ xuống tắm một mình

Nói song con xuống tắm nhưng vì dòng nước xiết quá nên con bị trôi đi ra xa, các bạn thấy thế báo với thầy và thầy đã cứa con. Cũng sau vụ đó thầy ốm nặng phải lên viện nằm mấy ngày liên.Lúc đó con sợ lắm con sợ nếu thầy có việc gì thì con sẽ hối hận cả đời.

Cũng nờ việc đó mà con quý thầy nhiều hơn. Hết năm lớp 5 gia đình con chuyển về Đăklăk. Con cũng phải chia tay thầy.Cũng từ đó con đã mất dấu tích của thầy.

Hôm nay con viết nên những dòng chử này mong ông trời có thể cho thầy tôi đọc được.Con cầu mong cho thầy sức khỏe dồi dào.Laị một mùa hiến chương đã đến con chúc gia đình thầy hạnh phúc.và con muốn nói với thầy rằng:

Con yêu thầy !

Câu trả lời:

Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo

Câu thơ vừa tả cảnh thực vừa mang nét tượng trưng. Tác giả tả cảnh những người lính phục kích chờ giặc trong đêm sương muối. Súng hướng mũi lên trời có ánh trăng lơ lửng giữa trời như treo trên đầu ngọn súng. Đồng thời "Đầu súng trăng treo" còn mang ý nghĩa tượng trưng. Đó là sự kết hợp giữa bút pháp hiện thực và lãng mạn Vừa thực, vừa mơ, vừa xa vừa gần, vừa mang tính chiến đấu vừa mang tính trữ tình. Vừa chiến sĩ vừa thi sĩ. Đây là hình ảnh đẹp tượng trưng cho tình cảm trong sáng của người chiến sĩ. Mối tình đồng chí đang nảy nở, vươn cao, tỏa sáng từ cuộc đời chiến đấu. Hình ảnh thật độc đáo gây xúc động bất ngờ, thú vị cho người đọc. Nó nói lên đầy đủ ý nghĩa cao đẹp của mục đích lí tưởng chiến đấu và mối tình đồng chí thiêng liêng của anh bộ đội Cụ Hồ.

Bằng ngôn ngữ cô đọng, hình ảnh chân thực gợi tả có sự khái quát cao, Chính Hữu đã cho ta thấy rõ quá trình phát triển của một tình cảm cách mạng trong quân đội. Ở đây nhà thơ đã xây dựng hình ảnh thơ từ những chi tiết thực của cuộc sống thực trong đời thường của người chiến sĩ, không phô trương, không lãng mạn hóa, thi vị hóa, chính những nét thực đó tạo nên sự thành công của tác phẩm. Bài thơ đánh dấu một bước ngoặt mới trong phương pháp sáng tác và cách xây dựng hình tượng người lính.