Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Cà Mau , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 10
Số lượng câu trả lời 2524
Điểm GP 507
Điểm SP 3421

Người theo dõi (508)

Minh châu
lynn
Cao ngocduy Cao
cung kim ngưu
Sulil

Đang theo dõi (161)


Câu trả lời:

Em tham khảo bài Cây bằng lăng tím em nha:

Nhắc đến loài cây gợi nhớ tuổi học trò, bên cạnh cây phượng với sắc hoa đỏ thắm, không thể không nhắc đến bằng lăng với màu tím biếc thủy chung.

Bằng lăng là một loài cây thuộc họ cây gỗ. Thân cây không to lắm, một vòng tay em ôm cũng xuể. Thân cây màu nâu thẫm, nổi lên những vết sần nhuốm màu năm tháng. Cách mặt đất chừng một mét thân cây chia ra làm nhiều nhánh. Trong từng nhánh ấy lại tiếp tục chia ra thành những nhánh nhỏ vươn mình lên cao cùng với những chiếc lá xanh đón ánh nắng mặt trời. Nhìn từ xa, bằng lăng như một người lực sĩ khổng lồ đang vươn mình trong nắng và gió, mang sức mạnh phi thường.

Cây bằng lăng có nhiều tán lá xum xuê. Hè về cây tỏa bóng mát khắp các con đường. Lá cây hình bầu dục tròn ở gốc và nhọn ngắn ở chóp. Lá to thì bằng bàn tay người lớn, lá nhỏ nhìn giống như lá vối trồng trong vườn. Lá bằng lăng thường dài, rất nhẵn. Mùa xuân, lá có màu xanh biếc ở hai mặt. Khi những dàn đồng ca ve sầu cất lên khúc hát mùa hạ, lá cây thay đổi mình, chuyển sang màu xanh thẫm, dày dặn. Mặt dưới của chiếc lá có những đường gân xanh chia nhánh kéo dài kín chiếc lá nhìn như bộ xương cá.

Hè về, bằng lăng nở hoa tím biếc. Không cháy đỏ rực lửa như hoa phượng hay đài các kiêu sa như các loài hoa khác, hoa bằng lăng ngây thơ ngơ ngác giữa trời chiều. Hoa bằng lăng không nở rộ cùng lúc như nhiều loài hoa khác. Ban đầu chỉ là những nụ hoa bé xíu, lấp ló sau những tán lá xanh như chơi trò trốn tìm. Bất ngờ xuất hiện rồi khoe sắc lung linh như một cô gái dịu hiền, cuối mùa lại chóng bạc màu nhường không gian cho hoa phượng. Vì thế người ta vẫn bảo hoa bằng lăng có vẻ gì yếu đuối, có tính nhường nhịn chứ không mạnh mẽ loài cây “học trò”.

Hoa bằng lăng có sáu cánh, xoăn xoăn ở rìa, cánh mỏng như hoa lục bình vươn mình khoe sắc trong nắng, lớp nọ kế lớp kia, bông nọ tiếp bông kia duyên dáng đến diệu kỳ. Mỗi cành có đến hàng chục bông hoa cho nên người ta thường gọi là cành hoa bằng lăng chứ ít ai gọi bông hoa hay nhành hoa bằng lăng.

Lấp ló sau những cánh hoa là nhụy hoa màu vàng óng, có mùi thơm thoang thoảng, thu hút ong bướm đến vui đùa. Khi hoa bằng lăng rụng thì bằng lăng bắt đầu ra quả. Lúc đầu quả nhỏ xíu, hình tròn, màu xanh thẫm, khi gần về già tự tách ra từng múi. Trong mỗi múi là những cái hạt nhỏ li ti. Những cơn gió mùa hạ xào xạc đến cuốn bay đi hạt bằng lăng rải rác khác mọi miền.

Học trò ai cũng tha thiết với sắc tím biếc thủy chung của hoa bằng lăng. Bằng lăng như gợi về những kỉ niệm mơn man của một thời áo trắng ngây ngô, hồn nhiên, trong sáng.

Câu trả lời:

Bài 1:

a)

- Phép nghệ thuật so sánh: "... Chưa bằng..." (so sánh hơn kém)

- Tác dụng: Phép so sánh làm nổi bật, tô đậm thêm công ơn dưỡng dục, sinh thành của "bầm". Tình yêu thương của mẹ dành cho con cái là bao la, là thiêng liêng, vô tận. Thể hiện tình yêu thương tha thiết, lòng biết ơn và sự kính trọng của tác giả đối với người mẹ tần tảo.

b)

- Phép điệp từ: "giữ...".

- Phép nhân hóa: hình ảnh cây tre "giữ làng, giữ nước,..."

- Tác dụng: Phép điệp từ "giữ..." nhấn mạnh, làm bật nổi thêm hình ảnh cây tre Việt Nam - biểu tượng anh hùng, bất khuất của dân tộc. Phép nhân hóa đã đưa hình ảnh cây tre thật gần gũi và gắn bó với con người, như người lính quanh năm đứng ngay thẳng "giữ làng, giữ nước, giữa mái nhà tranh,..". Qua đó giúp câu văn thêm giàu hình ảnh, giàu tính liên tưởng và tăng giá trị biểu cảm.

c)

- Ẩn dụ: hình ảnh "tre", "rễ","đất".

- Nhân hóa: Tre... cần cù, "rễ siêng không ngại...".

- Tác dụng: Phép nhân hóa làm hình ảnh "cây tre" thêm gần gũi với con người, gợi liên tưởng đến hình ảnh tre tuy ở vùng đất nghèo nàn, khô cằn nhưng vẫn cứ hiên ngang đứng thẳng thành lũy mà xanh tốt. Và phép ẩn dụ tác giả muốn nói tới phẩm chất của con người Việt Nam, con người tuy nhỏ bé nhưng cho dù nghèo đói cũng không chịu khuất phục, không chịu cúi đầu mà vẫn ngay thẳng lo cho cuộc sống. Phép tu từ đã làm cho đoạn thơ thêm giàu hình ảnh, giàu liên tưởng, gợi hình, gợi cảm, gây hứng thú cho độc giả.

(Câu thơ: "Cho dù đất sỏi đất vôi bạc màu" không có dấu chấm hỏi em nha)

d)

- Phép điệp ngữ "chưa ngủ..." (điệp nối tiếp)

- Tác dụng: Phép tu từ điệp ngữ "chưa ngủ..." đã nhấn mạnh tâm trạng của Bác - lo cho nước, cho dân tộc. Điệp ngữ "chưa ngủ" được lặp lại còn mở ra lí do tại sao Bác lại không thể ngủ? Thể hiện nỗi lo ray rức của tác giả đi sâu vào đêm khuya khiến người không thể ngủ được. Từ đó vừa tạo tính nhạc, vừa tạo liên kết cho đoạn thơ. 

e)

- Phép so sánh: "Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ."

- Tác dụng: Phép so sánh đã làm cho "bầu trời" trong đêm khuya thêm đẹp, gợi liên tưởng tựa như "một tấm thảm nhung khổng lồ" vừa êm ái, vừa đẹp đẽ, vừa bao la, rộng lớn. Thể hiện tâm hồn nghệ sĩ của tác giả. Phép so sánh đã làm nổi bật thêm vẻ đẹp êm dịu của bầu trời đêm, làm tăng sức biểu cảm và cuốn hút độc giả.

Chúc em học tốt!!!