Facebook - một dịch vụ mạng xã hội truy cập miễn phí do Mark Zuckerberg sáng lập. Mục đích của mạng xã hội này là để người dùng có thể tham gia mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp với người khác. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho họ cũng như người dùng có thể cập nhật trang hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè. Một đặc tính nổi bật nữa của Facebook chính là mọi người có thể cập nhật trạng thái và bộc lộ suy nghĩ của mình
Dựa vào số liệu thống kê trên, chúng tôi nhận định rằng, gần như toàn bộ học sinh trong trường đều tham gia các mạng xã hội khác nhau, trong đó phổ biến nhất là Facebook với 795/799 học sinh sử dụng mạng xã hội, chiếm 99,5%
Việc sử dụng công nghệ thông tin và sử dụng mạng xã hội là nhu cầu chính đáng của tất cả mọi người. Thanh thiếu niên Việt Nam, Đà Nẵng nói chung và học sinh Trường chuyên Lê Quý Đôn nói riêng đã ứng dụng rất tốt những tiện ích mà công nghệ mang lại, phục vụ cho cuộc sống học tập, giải trí, giao lưu, kết bạn, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, các bạn khẳng định được sự năng động, thể hiện được bản thân trước bạn bè, trước xã hội. Tuy nhiên, sử dụng mạng xã hội, lợi bất cập hại. Không ít những trường hợp vì để thỏa mãn cái tôi cá nhân đã không ngừng tự đánh bóng bản thân với những điều phù phiếm, với những bức ảnh được chỉnh sửa kỹ lưỡng; không ít những bạn trẻ đã tự huyễn hoặc mình để được trở thành “hot boy”, “hot girl” trong mắt mọi người. Có những bạn lợi dụng mạng Facebook để “chém gió” ngày đêm về người khác, về gia đình, về trường lớp, về thầy cô, về bạn bè… với những lời nói chẳng mấy hay ho, thậm chí là xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.
Chắc hẳn trong chúng ta, ai cũng đã nghe nói hoặc đích thân đọc những bài báo về những vụ việc thương tâm của các em học sinh phải quyên sinh, hay trở nên trầm cảm… chỉ vì mạng xã hội. Thực tế đáng buồn ấy đã và đang diễn ra hàng ngày xung quanh chúng ta, với những dòng “status”, những “comment”, những cái “like” vô tội vạ trên Facebook.
Lứa tuổi học sinh THPT vẫn còn rất non nớt và chưa đủ sự chín chắn để làm chủ bản thân; chưa đủ kinh nghiệm để vượt qua những lời nói, hành động gây tổn thương tinh thần của người khác, đặc biệt khi những hành động quái ác ấy diễn ra liên tục và phổ biến trên diện rộng. Những đứa trẻ ấy sẽ bị khốn quẫn trong suy nghĩ, không biết chia sẻ cùng ai, để rồi tìm đến những hành động khờ dại làm tổn thương bản thân và gia đình.
Với tôi, một giáo viên trẻ, Facebook như là niềm vui nhỏ, là nơi lưu giữ hình ảnh và kỷ niệm của bản thân và bạn bè. Bản thân Facebook không có tội, có chăng là những người sử dụng nó sai mục đích, lợi dụng nó để làm những điều sai trái. Ngày càng có nhiều hơn những việc không hay xảy ra cho học sinh ở thành phố Đà Nẵng, ở chính ngôi trường tôi công tác, xoay quanh vấn đề mạng xã hội. Thực trạng đáng báo động ấy đã khiến tất cả chúng ta nên có những suy nghĩ và hành động thiết thực hơn, để định hướng cho các em, giúp các em sử dụng mạng xã hội nói chung, Facebook nói riêng một cách hữu ích nhất. Mỗi cá nhân hãy xem Facebook là phương tiện để chúng ta chiếm lĩnh tri thức, cập nhật thông tin, lưu giữ kỷ niệm, liên lạc với người thân, bạn bè, và nó hãy là “nhật ký đóng” của chính bản thân chúng ta. Facebook có nhiều chế độ tùy chỉnh, nên bạn có thể công khai hay chia sẻ những gì bạn nghĩ đến một người, hay một nhóm người bạn muốn. Vấn đề này, xem ra đơn giản nhưng thực sự khó định hướng với các em học sinh THPT còn bồng bột, suy nghĩ giản đơn, và đa phần hiếu thắng, muốn chứng tỏ bản thân. Vì thế, để giúp đỡ các em, xã hội, gia đình, thầy cô và những người trưởng thành hãy cùng vào cuộc.Thông điệp cần truyền tải đến giới trẻ là “Hãy sử dụng mạng xã hội như những người văn minh!”.