Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Đã bấy lâu nay, bác tới nhà
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa
Ao sâu nước cả, khôn chài cá
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà
Cải chửa ra cây, cà mới nụ
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa
Đầu trò tiếp khách, trầu không có
Bác đến chơi dây, ta với ta”.
(Bạn đến chơi nhà - Ngữ văn 7 – T1 – NXB Giáo dục)
Câu 1. Xác định đối tượng biểu cảm của bài thơ trên?
Câu 2. Chỉ ra yếu tố tự sự và miêu tả được sử dụng trong bài thơ?
Câu 3. Nêu ngắn gọn tác dụng của yếu tố tự sự và miêu tả đó trong bàithơ?
“Ngày mẹ còn nhỏ, mùa hè nhà trường đóng cửa hoàn toàn, và ngày khai trường đúng là ngày đầu tiên học trò lớp một đến trường gặp thầy mới, bạn mới. Cho nên ấn tượng của mẹ về buổi khai trường đầu tiên ấy rất sâu đậm. Mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi gần tới ngôi trường và nỗi chơi vơi khi cổng trường đóng lại, bà ngoại đứng ngoài cánh cổng như đứng bên ngoài cái thế giới mà mẹ vừa bước vào.”
(Trích sgk / Ngữ văn tập 1)
Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Nêu nội dung của đoạn văn trên?
Câu 2: Chỉ ra các từ ngữ có tác dụng tạo liên kết cho các câu trong đoạn văn trên?
Câu 3: Chỉ ra từ ghép chính phụ trong các từ sau: thanh thoát, khai trường, hé mở, dịu dàng
Bài tập 3: Cho hai đoạn văn sau :
(1) En-ri-cô yêu dấu của bố ! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười.
Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con không đến trường. Và chắc chắn chỉ một tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học.
(Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Trường học)
(2) Mẹ nghe nói ở Nhật, ngày khai trường là ngày lễ của toàn xã hội. Người lớn nghỉ việc để đưa trẻ con đến trường, đường phố được dọn quang đãng và trang trí tươi vui. Tất cả quan chức nhà nước vào buổi sáng ngày khai trường đều chia nhau đến dự lễ khai giảng ở khắp các trường học lớn nhỏ. Bằng hành động đó, họ muốn cam kết rằng không có ưu tiên nào lớn hơn ưu tiên giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai. Các quan chức không chỉ ngồi trên hàng ghế danh dự mà nhân dịp này còn xem xét ngôi trường, gặp gỡ với Ban Giám hiệu, thầy, cô giáo và phụ huynh học sinh, để điều chỉnh kịp thời những chính sách về giáo dục. Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.
(Lí Lan, Cổng trường mở ra)
a) Nêu lên mối quan hệ ý nghĩa của các câu văn trong mỗi đoạn.
b) Chỉ ra các phương tiện ngôn ngữ giúp cho sự liên kết các câu văn trong mỗi đoạn thêm chặt chẽ.