HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
lớp 1 chưa học căn bậc hai và số mũ đâu
D
0 ,1 , 2 là các số nhỏ hơn 3
thực hiện phép tình ( 2 - 2/5 + 6/5) −(3/15+2)+(7/3−2)
ta thu được kết quả có dạng a/b với a/b là phân số tối giản. Khi đó, giá trị của biểu thức S=2a−b
Tính nhanh :
1+(-4)+2+(-5)+3+(-6).....+17+(-20)
1+32+34+....+32018
cho A = 1+4+42+43+44+45+46+47+48 . Chứng minh A chia hết cho 3
tác giả đã sử dụng biện pháp so sánh
như con chim chích ,
Trong đoạn thơ trên, nhà thơ Tố Hữu đã sử dụng rất tinh tế biện pháp so sánh.
Chú bé Lượm, một chú bé “loắt choắt” với “cái xắc xinh xinh”, “cái chân thoăn thoắt”, “cái đầu nghênh nghênh”, “ca lô đội lệch”, “mồm huýt sáo vang”, khiến tác giả liên tưởng đến hình ảnh “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Chim Chích là loài chim gần gũi với hình ảnh những làng quê Việt Nam. Chim Chích nhỏ nhưng nhanh nhẹn, rất đáng yêu. So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó còn là “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Hình ảnh “đường vàng” gợi đến hình ảnh con đường đầy nắng vàng mà chú bé Lượm đang tiến bước. “Con đường vàng” ấy cũng chính là con đường vinh quang của cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi.
Hình ảnh chú bé Lượm trong những câu thơ trên đã được lặp lại ở cuối bài thơ, đó giống như những dòng hồi ức, những dòng tưởng niệm về người đồng chí nhỏ của tác giả. Hình ảnh chú bé hồn nhiên, đáng yêu ngân vang mãi trong những dòng thơ cuối bài như một lời nhắn nhủ: Lượm sẽ còn sống mãi trong trái tim mỗi chúng ta.