Đến hôm nay khi đất nước thống nhất và đang trên đà phát triển mạnh mẽ thi lý tưởng sống cao đẹp của thế hệ trẻ lại càng rộng hơn, bao la hơn “Vì một Việt Nam phát triển". Đại đa số thanh niên đang hăng say tiếp bước cha anh, thừa kế và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, khẳng định lý tưởng sống của mình, ra sức phấn đấu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp cho sự phát triển và hội nhập của đất nước.
Lớp lớp thanh niên ra sức học tập, nhanh chóng nắm bắt khoa học công nghệ, mong được đóng góp sức lực, trí tuệ cho đất nước. Những chiến thắng vẻ vang liên tiếp của các đội tuyển trẻ; những tâm huy chương vàng, huy chương bạc từ các môn Olympic khoa học tự nhiên cũng như xã hội; nhiều giải thể thao hàng đầu của khu vực và thế giới là minh chứng cho sự phấn đấu rèn luyện của thế hệ trẻ ngày nay. Nhiều thanh niên xã thân với nhiệm vụ đấu tranh chống lại bọn tội phạm, chống thiện tại, chống đói nghèo lạc hậu, nuôi dưỡng bản thân, gia đình, góp sức đưa đất nước phát triển và hội nhập.
(Lý tưởng của thanh niên hiện nay – Bảo Hân, Báo điện tử Thái Nguyên)
Câu 1. Nội dung chính của đoạn trích trên là gi?
Câu 2.Từ nội dung đoạn trích phẩn Đọc – hiểu hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về lý tưởng sống của thanh niên hiện nay.
Câu 3: Tưởng tượng mình được gặp gỡ và trò chuyện với nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm" Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ. Hãy kể lại cuộc gặp gỡ đó.
Tết
Tết năm kia bố mẹ già tất bật nhặt lá mai, trang hoàng nhà đón chờ con cháu.
Chợt xe bưu phẩm dừng trước cửa, người ta ôm vào đủ loại quả kèm bưu thiếp ghi: “Bố mẹ ăn tết vui vẻ, sang năm chúng con sẽ về
Tết năm sau lại hăm hở dọn nhà, Lại xe đỗ cửa. Lại quà ngổn ngang. Và lời chúc quen thuộc.
Tết năm này con cháu về, thấy nhà mình thiếu tết. Cây mai nguyên lá, Mái nhà xanh rêu. Quà năm cũ còn nguyên, vương bụi.
Thế mà bố mẹ rưng rưng nói: “Năm nay có tết rồi!”.
(Trần Hoàng Trúc)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2: Tìm yếu tố miêu tả trong văn bản.
Câu 3: Tìm lời dẫn trực tiếp cho biết dấu hiệu để em nhận ra đó là lời dẫn trực tiếp.
Câu 4: Cho biết một thông điệp có ý nghĩa em rút ra sau khi đọc văn bản trên (5 - 7 dòng)
II. Tạo lập văn bản:
Câu 1: Từ nội dung đoạn trích, viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của minh về tinh cảm gia đình.
Câu 2: Tưởng tượng sau 20 năm nữa em có dịp về thăm trường cũ. Hãy kể lại buổi thăm trường xúc động đó