Chủ đề:
Bài 25. Phong trào Tây SơnCâu hỏi:
Câu 14. a. Nhà Nguyễn đã thi hành những biện pháp gì về quân đội và ngoại giao?
b. Em có nhận xét gì về chính sách quân đội và ngoại giao của nhà Nguyễn?
Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình. Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn.
- xác định câu văn mang nội dung chính của đoạn.
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi nêu ở bên dưới:
Vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay được coi như là một sự thực và là một hiện tượng toàn cầu, có những ảnh hưởng đáng kể tới cuộc sống của con người. Vấn đề ô nhiễm môi trường bắt nguồn từ khi con người biết săn bắt, hái lượm, biết làm chủ thiên nhiên và dần dần biết cách chế ngự, thay đổi thiên nhiên. Sự thay đổi, chế ngự thiên nhiên mang lại lợi ích thiết thực cho nhu cầu phát triển của con người. Tuy nhiên khi đạt đến trình một mức độ nào đó vượt ngưỡng giới hạn của các sinh vật, của thiên nhiên sẽ nảy sinh vấn đề ô nhiễm môi trường. Ô nhiễm môi trường sống tồn tại dưới dạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất, ô nhiễm nước, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm phóng xạ. Và một trong những biến đổi nguy hiểm nhất đặt ra của hiện tượng ô nhiễm môi trường đó là vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu.
( Nguồn, internet)
Câu 1 (0,5 điểm ): Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2 (0,5 điểm): Nêu nội dung chính của đoạn trích trên
Câu 3 (1 điểm): Chỉ ra một biện pháp tu từ và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó trong câu văn sau:
“ Ô nhiễm môi trường sống tồn tại dưới dạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất, ô nhiễm nước, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm phóng xạ.”
Câu 4 (1 điểm: Bài học mà em rút ra cho bản thân qua đoạn trích
“Sách mở mang trí tuệ, hiểu biết cho ta, dẫn dắt ta vào những chỗ sâu sắc, bí ẩn của thế giới xung quanh, từ sông ngòi, rừng núi cho tới vũ trụ bao la. Sách đưa ta vào thế giới cực lớn, như thiên hà, hoặc cực nhỏ, như thế giới của các hạt vật chất .
[…] Sách đem lại cho con người những phút giây thư giãn trong cuộc đời bận rộn, bươn chải. Sách làm cho ta thưởng thức những vẻ đẹp của thế giới và con người. Sách cho ta vẻ đẹp và thú chơi ngôn từ, giúp ta biết nghĩ những ý hay, dùng những lời đẹp, mở rộng con đường giao tiếp với mọi người xung quanh.
Sách là báu vật không thể thiếu được với mỗi người. Phải biết chọn sách mà đọc và trận trọng, nâng niu những cuốn sách quý”.
( Trích Ích lợi của việc đọc sách , Thành Mĩ )
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2(0,5 điểm). Chỉ ra hai lợi ích của việc đọc sách được nêu trong đoạn trích trên.
Câu 3 (2,0 điểm). Xác định câu rút gọn có trong đoạn trích và cho biết hiệu quả của câu rút gọn đó.
Câu 1(2,0 điểm). Để việc đọc sách đạt hiệu quả cao, chúng ta phải cần có phương pháp đọc sách. Em hãy viết đoạn văn khoảng 6-8 câu trình bày suy nghĩ của emđể đọc những cuốn sách hay nhé, bạn sẽ nhận được nhiều điều hữu ích a em về phương pháp đọc sách đúng đắn mà em biết.
.