HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
nêu thực trạng và biện pháp bảo vệ sự đa dạng sinh học
hãy đặt hai câu để phân biệt các từ đồng âm: Bay
Sơn bây giờ mới chợt nhớ ra là mẹ cái Hiên rất nghèo, chỉ có nghề đi mò cua bắt ốc thì còn lấy đâu ra tiền mà còn sắm áo cho con nữa. Sơn thấy động lòng thương, cũng như ban sáng Sơn đã nhớ thương đến em Duyên ngày trước vẫn chơi cùng với Hiên, đùa nghịch ở vườn nhà. Một ý nghĩ tốt bỗng thoáng qua trong trí, Sơn lại gần chị thì thầm:
Hay là chúng ta đem cho nó cái áo bông cũ, chị ạ.
Ừ, phải đây. Để chị về lấy.
Với lòng ngây thơ của tuổi trẻ, chị Lan hâm hở chạy về nhà lấy áo. Sơn đứng lặng yên đợi, trong lòng tự nhiên thấy ấm áp, vui vui.
A. Trong đoạn trích, những câu nào thể hiện hành động yên thương và biết chia sẻ của các nhân vật.
Câu 2: cho 2 ví dụ sau:
Cô gái chụp hình ăn ảnh.
Tôi vừa ăn cơm xong.
Hãy xác định từ ăn trong trường hợp nào là nghĩa gốc, trường hợp nào là nghĩa chuyển.
…tới lúc đó, thầy phu không đứng bất động chắp tay sau lưng nữa. Thầy bước tới một bước và đưa tay ra, bấy giờ bọn tôi mới biết nãy giờ thầy vẫn giấu sau lưng một vòng hoa kết bằng những bông hoa tim tím.
Thầy bùi ngùi đặt vòng hoa lên mộ chú dế, rồi xoa tay lên mái tóc bù xù như tổ quạ của Lợi sứt, thầy buồn buồn nói: ‘’đừng giận thầy nghe con’’…
Từ hành động của nhân vật thầy Phu trong phần trích trên, em hiểu thầy Phu là người có tính cách như thế nào?
Xác định từ “ tiếng” trong tiếng sóng và “tiếng” trong tiếng của lòng cha, ‘’tiếng’’ nào có nghĩa gốc, ‘’tiếng’’ nào có nghĩa chuyển?