Điều “mơ ước” đã cho thấy thái độ của tác giả với khoa học như thế nào?
Điều “mơ ước” đã cho thấy thái độ của tác giả với khoa học như thế nào?
Chú ý những bằng chứng mà tác giả sử dụng.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Timiryazev: Tương lai thuộc về khoa học và dân chủ
- Tác giả: Chỉ khi có sự giúp đỡ của khoa học, nền dân chủ mới thực sự có tương lai
- Người làm vườn, xưởng may, thầy thuốc
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Lí giải sự khác biệt giữa nghệ thuật và khoa học được lí giải ở phần (2) nhằm mục đích gì? Nhận xét về cách nêu lí lẽ và phân tích bằng chứng trong phần này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Nêu sự khác biệt giữa nghệ thuật và khoa học nhằm mục đích nhấn mạnh sự ưu việt, giá trị chân lí của khoa học.
- Tác giả đưa ra lí lẽ chặt chẽ, xác đáng, các bằng chứng rất thuyết phục.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Xác định mối quan hệ giữa các đoạn trong phần (4).
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMối quan hệ liên kết logic với nhau:
- Đưa ra tưởng tượng về “tòa thành khoa học”
- Giá trị của tòa thành ấy
- Con người cần phải làm gì trong lao động
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Tác giả đã nhấn mạnh ý kiến của mình ở phần (1) bằng cách nào? Ưu điểm của cách nhấn mạnh đó là gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tác giả nhấn mạnh bằng cách đưa ra các từ ngữ phủ định rồi lại khẳng định; và thêm vào đó là việc bộc lộ sự chân thành của mình.
- Các nhấn mạnh đó có ưu điểm là sẽ tạo sự ấn tượng với người đọc, gây cảm xúc xúc động, tin tưởng.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Câu nói của nhà khoa học nổi tiếng được trích dẫn trong phần (3) có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện ý kiến của người viết?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCâu nói của nhà khoa học Timiryazev tăng tính tin cậy, thuyết phục người đọc về giá trị mà khoa học có thể đem lại cho nhân loại.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Thái độ của tác giả được thể hiện như thế nào ở phần (5)? Từ cách viết phần kết của tác giả, em có thể học hỏi được điều gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Thái độ: trân trọng, ngợi ca và tuyệt đối hóa giá trị của khoa học đối với sự phát triển của nhân loại.
- Học hỏi: bên cạnh hệ thống luận điểm, lí lẽ và bằng chứng, cần đưa thêm cảm xúc cá nhân chân thành để chạm đến trái tim người đọc.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Khái quát và hệ thống lại những nội dung đọc hiểu văn bản Khoa học muôn năm! theo gợi ý trong sơ đồ sau:

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Xác định luận điểm của phần (4). Những yếu tố nào góp phần tạo nên sức thuyết phục trong cách trình bày luận điểm này?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải* Luận điểm:
- Tưởng tượng về một tòa thành khoa học.
- Giá trị mà tòa thành ấy đem đến cho con người.
- Cách sống và làm việc từ khoa học.
* Sức thuyết phục:
- Lí lẽ, lập luận chặt chẽ.
- Đưa ra các dẫn chứng xác đáng.
- Đặt vấn đề và đưa ra hướng giải quyết.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)
Điểm giống và khác nhau về nội dung thể hiện ở phần (1) và phần (5) là gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Điểm giống nhau: cả hai phần đều đề cao sự sáng tạo và kì diệu của khoa học.
- Điểm khác nhau: ở phần (1), tác giả có nhắc đến nghệ thuật nhưng ở phần (5), tác giả tuyệt đối hóa tầm quan trọng của khoa học.
(Trả lời bởi Nguyễn Quốc Đạt)