Văn bản tường trình

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác

I. Đặc điểm của văn bản tường trình

* Ví dụ 

Đọc các văn bản sau và trả lời câu hỏi.

Văn bản 1

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 1 năm 2004

BẢN TƯỜNG TRÌNH

Về việc nộp bài chậm

Kính gửi: Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên Ngữ văn lớp 8A

Em là Phạm Việt Dũng, học sinh lớp 8A trường THCS Bình Minh, xin phép được tường trình với cô một việc như sau:

Vừa qua, cô dặn chúng em viết bài tập làm văn ở nhà và nộp cho cô vào ngày 10 tháng 1 năm 2004. Không may, bố em bị ốm phải nằm viện. Em phải giúp mẹ em chăm sóc bố nên không viết kịp bài văn theo đúng yêu cầu của cô.

Em xin cam đoan sự việc trên là có thực và xin phép cô cho em nộp bài vào ngày 15 tháng 1 năm 2004.

Người làm tường trình

Phạm Việt Dũng

Văn bản 2

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Thanh Hóa, ngày 10 tháng 3 năm 2004

BẢN TƯỜNG TRÌNH

Về việc nhẫm lẫn xe đạp

Kính gửi: Thầy Hiệu trưởng trường THCS Hòa Bình

Em là Vũ Ngọc Kí, học sinh lớp 8B trường THCS Hòa Bình, xin phép được tường trình với nhà trường một sự việc như sau:

Sáng thứ tư ngày 10 tháng 3 em có gửi một chiếc mi-ni Nhật màu xanh cẩm thạch tại nhà trông giữ xe của trường. Sau giờ học, vì phải ở lại họp các đội trưởng Sao đỏ nên em về muộn. Tan họp, em đến lấy lại xe thì xe của em không còn mà chỉ còn một chiếc xe mi-ni Trung Quốc cũng màu xanh cẩm thạch. Em tin là bạn nào đó đã lấy nhầm xe. Vậy em làm bản tường trình này báo cáo để Nhà trường biết và giúp em tìm lại chiếc xe của mình.

Người làm tường trình

Vũ Ngọc Kí

Câu hỏi:

a. Trong các văn bản trên, ai là người phải viết tường trình và viết cho ai? Lí do và mục đích cần viết văn bản tường trình?

b. Nội dung và thể thức bản tường trình có gì đáng chú ý?

c. Người viết bản tường trình cần phải có thái độ như thế nào đối với sự việc tường trình?

d. Hãy nêu một số trường hợp cần viết bản tường trình trong học tập và sinh hoạt ở trường.

Trả lời: 

a. Trong các văn bản trên thì:

- Người viết tường trình tự giới thiệu “Em là Phạm Việt Dũng”, “Em là Vũ Ngọc Kí".

- Tờ tường trình gửi tới:

+ "Cô Nguyễn Thị Hương...”.

+ “Ban giám hiệu trường THCS Hòa Bình”.

-  Bản tường trình được viết ra nhằm mục đích:

+ Văn bản 1: về việc nộp bài chậm.

+ Văn bản 2: về việc mất xe đạp.

b. - Tường trình là loại văn bản trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét.

- Văn bản tường trình phải tuân thủ thể thức và phải trình bày đầy đủ, chính xác thời gian, địa điểm, sự việc, họ tên những người liên quan cùng đề nghị của người viết; có đầy đủ người gửi, người nhận, ngày tháng, địa điểm thì mới có giá trị.

c. Thái độ của người tường trình phải khách quan, trung thực.

d. Trong học tập và sinh hoạt ở trường học, có rất nhiều đề tài nội dung mà chúng ta cần phải tường trình. Chẳng hạn:

+ Về tình hình lớp mất trật tự.

+ Về việc mất sổ đầu bài.

+ Về vấn đề vệ sinh chưa tốt.

+ Về việc đi trễ.

- Người viết tường trình có thể là lớp trưởng, cán bộ lớp cũng có thể là một học sinh trong lớp, trong trường.

- Nơi nhận bản tường trình có thể là cô, thầy chủ nhiệm, cô, thầy bộ môn, cô, thầy văn phòng hoặc ban giám hiệu, hoặc tổ chức đoàn, đội...

II. Cách làm văn bản tường trình

1. Tình huống cần phải viết văn bản tường trình

❔ Trong các tình huống sau đây, tình huống nào có thể và cần phải viết bản tường trình? Vì sao? Ai phải viết? Viết cho ai?

a) Lớp em tự ý tổ chức đi tham quan mà không xin phéo thầy, cô giáo chủ nhiệm.

b) Em làm hỏng dụng cụ thí nghiệm trong giờ thực hành.

c) Một số học sinh nói chuyện riêng làm mất trật tự trong giờ học.

d) Gia đình em bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tài sản.

Trả lời:

Các tình huống phải viết bản tường trình:

- (b) Việc làm hỏng dụng cụ thí nghiệm trong giờ thực hành gây ảnh hưởng tới giờ học, tới cơ sở vật chất nhà trường. Nếu không tường trình cụ thể thì cô thầy phụ trách thực hành không chủ động tiến hành thí nghiệm và người làm hỏng dụng cụ có thể bị kỉ luật bởi tội cố ý làm hư hại thiết bị trường học.

+ Người viết là nhân vật “Em” - chủ thể “làm hỏng dụng cụ thí nghiệm”.

+ Nơi nhận bản tường trình: Thầy, cô bộ môn thí nghiệm và cô, thầy phụ trách phòng thí nghiệm.

- d) Việc kẻ gian đột nhập lấy cắp tài sản gia đình là một vấn đề phải tường trình. Bởi chỉ có người trong nhà mới nói rõ được cho cơ quan thẩm quyền những thông tin cụ thể về thời gian về cách thức kẻ trộm vào nhà về số của cải bị mất, về khả năng thủ phạm... Trên cơ sở này, những người có chức trách điều tra để truy tìm tội phạm.

+  Người viết là ba, mẹ hoặc người lớn tuổi trong nhà.

+  Nơi nhận bản tường trình là cơ quan công an của phường, xă.

@347748@

2. Cách làm văn bản tường trình

Một văn bản tường trình cần có các mục sau đây:

a) Thể thức mở đầu văn bản tường trình:

- Quốc hiệu, tiêu ngữ (ghi chính giữa):

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

- Địa điểm và thời gian làm tường trình (ghi vào góc bên phải).

- Tên văn bản (ghi chính giữa)

BẢN TƯỜNG TRÌNH

Về....

- Người (cơ quan) nhận bản tường trình: Kính gửi:...

b) Nội dung tường trình: Người viết trình bày thời gian, địa điểm, diễn biến sự việc, nguyên nhân vì đâu, hậu quả thế nào, ai chịu trách nhiệm. Thái độ tường trình nên khách quan, trung thực

c) Thể thức kết thúc văn bản tường trình: lời đề nghị hoặc cam đoan, chữ kí và họ tên người tường trình.

@347833@

3. Lưu ý

a) Tên văn bản nên dùng chữ in hoa cho nổi bật.

b) Chú ý chừa khoảng cách hơn một dòng giữa các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, địa điểm và thời gian làm tường trình, tên văn bản và nội dung tường trình để dễ phân biệt.

c) Không viết sát lề giấy bên trái, không để phần trên trang giấy có khoảng trống quá lớn.

II. Ghi nhớ

1. Tường trình là loại văn bản trình bày thiệt hại hay mức độ trách nhiệm của người tường trình và trong các sự việc xảy ra gây hậu quả cần phải xem xét.

2. Người viết tường trình là người có liên quan đến sự việc, người nhận tường trình là cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết.

3. Văn bản tường trình phải tuân thủ thể thức và phải trình bày đầy đủ, chính xác thời gian, địa điểm, sự việc, họ tên những người liên quan cùng đề nghị của người viết; có đầy đủ người gửi, người nhận, ngày tháng, địa điểm thì mới có giá trị.

@347473@@347561@